Đoàn khối Các cơ quan tỉnh: Quan tâm chăm sóc thiếu niên, nhi đồng

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:08:58
824 lượt xem

Gây quỹ để tạo kinh phí hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh là cách làm sáng tạo của các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh. Bằng cách làm này đã có nhiều công trình, hành động thiết thực với thiếu nhi được triển khai.

Hoàn cảnh gia đình em Dương Phúc Liềm, sinh năm 2004, thôn Pác Đây, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc vốn đã khó khăn, mẹ em lại bị bệnh ung thư phổi. Khi mẹ qua đời, gia đình em không còn tiền để tổ chức lễ tang. Cảm thông trước hoàn cảnh của em, ngày 5/3/2022, Đoàn KCCQ tỉnh đã quyên góp trong đoàn viên, thanh niên được 7,2 triệu đồng để hỗ trợ. Số tiền này, góp phần đề gia đình em giải quyết được những khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống. Em Dương Phúc Liềm cho biết: Em rất xúc động khi nhận được số tiền hỗ trợ từ các anh, chị Đoàn KCCQ tỉnh hỗ trợ. Số tiền  này rất quan trọng đối với gia đình em trong lúc khó khăn.

Thanh niên Đoàn KCCQ tỉnh tặng chăn ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trấn Yên, Bắc Sơn

Đây chỉ là một trong rất nhiều việc làm ý nghĩa mà Đoàn KCCQ tỉnh triển khai nhằm hỗ trợ thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Chị Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn KCCQ tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh còn nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, chính vì vậy, chúng tôi coi công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà đoàn khối phải thường xuyên quan tâm bằng những việc làm thiết thực.

Công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng được Đoàn KCCQ tỉnh tập trung vào những nội dung cụ thể như: xây dựng công trình vui chơi cho thiếu nhi; trao tặng sổ tiết kiệm, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ trường học các thiết bị phục vụ học tập và sinh hoạt của học sinh, xây dựng công trình phụ trợ… Cùng đó, đoàn khối phối hợp với phòng lao động, thương binh, xã hội – dân tộc, huyện đoàn các huyện và chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để nắm danh sách thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trường học cần hỗ trợ để lên kế hoạch triển khai hoạt động chăm sóc, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.

Muốn làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng thì cần nhất là kinh phí để tổ chức, triển khai, phát huy vai trò của mình các cơ sở đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo để gây quỹ. Theo đó, mỗi cơ sở đoàn đều có cách làm riêng, phù hợp với điều kiện của đơn vị để gây quỹ như: nuôi lợn đất, sản xuất và bán một số sản phẩm hàng hóa vào dịp lễ, tết, hội chợ… Cùng với đó, cơ sở đoàn cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh vận động nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Cùng với các hoạt động trên, trong năm 2022, Đoàn KCCQ tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực đối với thiếu nhi. Cụ thể đoàn khối đã tổ chức 92 hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, tặng sổ tiết kiệm cho 2 trẻ mồ côi mẹ do COVID-19, nhận đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi học xong THCS; tặng 548 suất quà, 70 chăn lông, 9 thảm đệm và 1 tủ lạnh, 1 ti vi, 1 bộ máy vi tính cho các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh; phối hợp xây mới và sửa 7 điểm vui chơi cho thiếu nhi. Ngoài ra, đoàn khối còn quyên góp ủng hộ trẻ bại não và trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và Hỗ trợ trẻ thiệt thòi quận Nam Từ Liêm, Hà Nội… với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Cùng đó, đoàn khối tổ chức được 5 buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động vui chơi đón tết cho thiếu nhi tại đơn vị như: xem phim, về nguồn, văn nghệ, tặng quà nhân dịp Tết Thiếu nhi (1/6) và Tết Trung thu…

Những hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng của Đoàn KCCQ tỉnh đã góp phần giải quyết những khó khăn cho các trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, cùng đó hỗ trợ tích cực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường. Tin rằng thời gian tới, các cơ sở đoàn thuộc đoàn khối sẽ tiếp tục có nhiều cách làm sáng tạo để gây quỹ hỗ trợ cho nhiều thiếu nhi hơn nữa trên địa bàn tỉnh.


HOÀNG VƯƠNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/558236-doan-khoi-cac-co-quan-tinh-quan-tam-cham-soc-thieu-nien-nhi-dong.html

  • Từ khóa