4/5 tuyến cáp quang gặp sự cố, mạng Internet Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể

Thứ 5, 02.02.2023 | 14:02:41
445 lượt xem

Trong khi 3 tuyến cáp quang gặp sự cố trước đó chưa được khắc phục, thêm một tuyến cáp quang khác tiếp tục gặp lỗi, điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA - Intra Asia) đã gặp sự cố từ ngày 28/1 vừa qua. Nguyên nhân của sự cố do cáp bị đứt tại vị trí cách bờ Singapore khoảng 130km, khiến toàn bộ lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp này bị gián đoạn.

Cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Đây được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Đặc biệt, nhiều dịch vụ Internet lớn hiện đang đặt máy chủ tại Singapore, điều này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng của các dịch vụ Internet tại Việt Nam.

4/5 tuyến cáp quang gặp sự cố làm ảnh hưởng đáng kể đến Internet từ Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa).

4/5 tuyến cáp quang gặp sự cố làm ảnh hưởng đáng kể đến Internet từ Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa).

Đáng chú ý, tuyến cáp quang IA gặp sự cố trong bối cảnh 3 tuyến cáp khác đã gặp sự cố trước đó. Cụ thể, 3 tuyến cáp quang khác là APG (Asia Pacific Gateway), AAG (Asia America Gateway) và AAE-1 (Asia - Africa - Europe 1) cũng đã gặp sự cố từ năm 2022 và đến nay vẫn chưa được khắc phục xong.

Như vậy, có đến 4/5 tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế hiện đang gặp sự cố, điều này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Mặc dù các nhà mạng đã phải chuyển hướng sử dụng các tuyến cáp quang khác để đáp ứng nhu cầu của người dùng, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dùng, tốc độ truy cập mạng Internet của họ đã bị chậm đi đáng kể, nhất là vào thời điểm ban đêm, khi lượng người truy cập Internet tăng hơn so với các thời điểm khác trong ngày.

"Không hiểu lý do tại sao những ngày gần đây tốc độ truy cập mạng Internet của gia đình mình rất chậm, không thể load được nội dung gì trên Facebook hay Youtube. Ở trong nhà mà phải bật mạng 4G trên smartphone rồi phát WiFi cho các thiết bị khác thì mới tạm ổn, rất bực mình", tài khoản Facebook D.Khoa chia sẻ về tình trạng mạng chậm vào thời điểm buổi tối.

"Dù sóng WiFi vẫn hiển thị đầy đủ, nhưng các ứng dụng vẫn không thể vào được, trong khi các trang web tại Việt Nam vẫn truy cập bình thường. Chuyển sang dùng 4G thì đỡ hơn một tí, nhưng vẫn rất chậm", một người dùng Facebook khác đồng tình với ý kiến của D.Khoa.

Việc các tuyến cáp quang biển gặp sự cố chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng Internet đi nước ngoài, trong khi đó các dịch vụ và trang web đặt máy chủ tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Hiện có 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn, đó là TVH, có chiều dài chỉ 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

Trên thực tế việc sự cố gặp phải trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế đã trở nên rất quen thuộc trong thời gian qua, mà hầu như năm nào cũng gặp phải ít nhất một vài lần, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet trong nước.

Nguyên nhân đứt cáp quang biển khá đa dạng, nhưng chủ yếu do sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo đậu hoặc khi di chuyển quên kéo neo lên. Hậu quả là những chiếc neo này khi di chuyển vô tình mắc vào sợi cáp làm đứt. Đôi khi sự cố cáp quang liên quan đến nguồn điện hoặc đơn giản đơn vị vận hành tiến hành bảo trì… cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng truyền tải của cáp quang.


T.Thủy

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/45-tuyen-cap-quang-gap-su-co-mang-internet-viet-nam-bi-anh-huong-dang-ke-20230130222141655.htm

  • Từ khóa