Dấu hiệu cho thấy Nga hóa giải thành công "bão" trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 01.02.2023 | 14:55:17
668 lượt xem

Báo New York Times của Mỹ nhận định, các chỉ số về nền kinh tế Nga trong thời gian qua đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Moscow.

Dấu hiệu cho thấy Nga hóa giải thành công bão trừng phạt của phương Tây - 1

Nga đã trở thành quốc gia bị áp nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới (Ảnh minh họa: China Daily).

New York Times đưa tin, hoạt động ngoại thương của Nga đã phục hồi phần lớn trở lại mức trước khi chiến sự giữa Moscow với Ukraine bùng phát vào ngày 24/2/2022.

"Thương mại của Nga dường như đã phục hồi ngang bằng với mốc trước thời điểm họ mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Các nhà phân tích ước tính rằng nhập khẩu của Nga có thể đã phục hồi về mức trước chiến sự hoặc sẽ sớm phục hồi", tờ báo viết.

Theo báo Mỹ, nhiều quốc gia đã gặp khó khăn trong việc cắt đứt hoặc giảm bớt quan hệ thương mại với Nga. Một nghiên cứu của Đại học St. Gallen có trụ sở tại Thụy Sĩ cho thấy ít hơn 9% các công ty có trụ sở tại Liên minh Châu Âu và Nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã thoái vốn khỏi một trong các công ty con của họ ở Nga.

"Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc, đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Các quốc gia gặp khó khăn trong việc giảm sự phụ thuộc vào năng lượng và các hàng hóa cơ bản khác do Nga cung cấp. Ngân hàng trung ương Nga đã có các biện pháp đảm bảo giá trị của đồng rúp và giữ cho thị trường tài chính ổn định", New York Times cho hay.

Trang báo Mỹ cũng dẫn số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga. Theo IMF, tăng trưởng GDP dự kiến của Nga sẽ là 0,3% trong năm nay, một sự cải thiện mạnh so với ước tính trước đó là giảm 2,3%.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên để gia tăng áp lực khiến Moscow khép lại chiến sự.  

Tháng 9/2022, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, Áo Mikhail Ulyanov cho biết, các quốc gia phương Tây đã áp tổng cộng 11.000 lệnh trừng phạt khác nhau lên quốc gia này. Con số này có thể cao hơn vào thời điểm hiện tại. 

Ngày 31/1, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các lệnh trừng phạt nghiêm trọng của phương Tây nhằm vào Moscow đã thất bại vì chúng không thể khiến nền kinh tế Nga trở nên bất ổn.

Quan chức Nga cho biết, nước này đã thay thế hàng hóa công nghiệp và tiêu dùng của phương Tây bằng những mặt hàng trong nước và tới từ thị trường châu Á.

Tháng 11 năm ngoái, Bộ Tài chính Nga tin rằng, những giải pháp mà cơ quan này đưa ra đã đối phó hiệu quả với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Thành tựu chung, đặc biệt của Bộ Tài chính, là chúng ta đã thiết kế được các giải pháp để đối phó với tình hình khó khăn hiện nay. Chúng ta đã có cả một chương trình hành động, chương trình quyết định chúng ta sẽ xây dựng nền kinh tế, tài chính như thế nào. Chúng ta đã có những công thức nhất định để tiếp tục vận hành trong nhiều hạn chế như vậy", Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dau-hieu-cho-thay-nga-hoa-giai-thanh-cong-bao-trung-phat-cua-phuong-tay-20230201113853668.htm

  • Từ khóa