Yêu cầu đặc biệt của EU với phái đoàn đến Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh

Thứ 5, 02.02.2023 | 16:21:21
616 lượt xem

Các quan chức phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) không được mặc đồ quá sáng, không mặc áo lính màu xanh giống của Tổng thống và giới chức Ukraine, Politico dẫn nguồn tin nội bộ cho hay.

Yêu cầu đặc biệt của EU với phái đoàn đến Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp đón quan chức châu Âu đến Kiev hồi tháng 6/2022 (Ảnh: AFP).

Giữa lúc giới chức EU vẫn đang lên chương trình nghị sự cho chuyến làm việc của phái đoàn tới Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh cuối tuần này, một biên bản nội bộ đã nêu rõ những quy định về trang phục đối với các quan chức này. Theo Politico, biên bản được Tổng thư ký Ủy ban châu Âu đưa ra tuần trước gồm những quy định nghiêm ngặt về trang phục cũng như ứng xử.

Theo đó, các thành viên phái đoàn được khuyến nghị mặc trang phục công sở như khi ở Brussels, không mặc trang phục màu xanh áo lính, đồ kaki hay đồ quá sáng. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Tổng thống Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine thường xuất hiện với chiếc áo phông hoặc áo khoác màu xanh. Một số ý kiến cho rằng, động thái này nhằm phát đi thông điệp thể hiện tình đoàn kết và ý chí của người Ukraine và tạo sự kết nối với binh sĩ đang chiến đấu.

Biên bản không nêu rõ lý do yêu cầu phái đoàn tuân thủ nghiêm ngặt về trang phục, nhưng các nhà ngoại giao EU cho rằng, điều này phù hợp với quan điểm của EU về việc không lạm dụng hình ảnh và nhất quán với thông điệp chính trị.

Biên bản cũng lưu ý thêm, các quan chức châu Âu không có hoặc có rất ít thời gian và không gian để thay đổi trang phục khi tới Ukraine dự hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 2-3/2.

"Chúng tôi khuyến cáo mang hành lý gọn nhẹ như balo, tránh mang vali nếu có thể. Do không biết chính xác thời gian di chuyển, nên chúng tôi cũng khuyến cáo các vị sẵn sàng đi thẳng đến địa điểm họp khi tàu đến nơi", biên bản lưu ý thêm. Tuy nhiên, phía EU đã đặt phòng sẵn ở Kiev để phái đoàn có thể sử dụng nếu họ có đủ thời gian ghé qua trước cuộc họp.

Ngoài ra, các thành viên phái đoàn được hướng dẫn chuẩn bị thêm áo khoác và giày đi lại thoải mái. "Trên tàu có sẵn các suất ăn, nhưng quý vị nên chuẩn bị những vật dụng cơ bản", biên bản nội bộ nêu.

Theo biên bản này, trên tàu có bố trí ghế ngủ riêng cho từng người, mỗi toa đều có nhà vệ sinh nhưng không có nhà tắm.

Biên bản cũng lưu ý vấn đề chụp ảnh phải hỗ trợ, chứ không thay thế, thông điệp chính trị của EU.

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU diễn ra trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine tiếp tục căng thẳng. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Ukraine và EU kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022. Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực của Kiev nhằm gia nhập EU cũng như các hỗ trợ về quân sự, tài chính, nhân đạo của liên minh dành cho quốc gia này.

Trước đó, nhiều quan chức châu Âu đã đến thăm Ukraine để thể hiện sự ủng hộ đối với nước này. Do tính chất của thời chiến, lãnh đạo quốc tế khi đến Ukraine chủ yếu di chuyển bằng đường sắt từ Ba Lan. Hành trình này kéo dài khoảng vài giờ đồng hồ. Lịch trình chuyến đi được giữ kín đến phút chót.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/yeu-cau-dac-biet-cua-eu-voi-phai-doan-den-ukraine-du-hoi-nghi-thuong-dinh-20230202134603343.htm

  • Từ khóa