Quan tâm phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

Thứ 6, 03.02.2023 | 15:02:46
1,126 lượt xem

Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy, bổ sung lực lượng đội ngũ đảng viên trẻ cho Đảng. Chính vì vậy, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm rèn luyện, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) để giới thiệu cho các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt của tổ chức đoàn, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cho Đảng. Những năm qua, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn, triển khai đến các tổ chức cơ sở đoàn để chủ động rà soát, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, học tập lý luận chính trị, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến ĐVTN. Từ đó lựa chọn những ĐVƯT giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Đồng chí Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ BHXH tỉnh (bên phải) trao quyết định kết nạp đảng cho đảng viên mới

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy công tác phát triển Đảng như: tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ lý luận trẻ, lực lượng chính trị nòng cốt của Đoàn trong đấu tranh bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; phát huy trách nhiệm nêu gương của ĐVTN trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, khát vọng cống hiến, nêu cao đạo đức cách mạng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; phát huy hiệu quả các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, góp phần rèn luyện ĐVƯT…

Hiện nay, toàn tỉnh có 48.896 ĐVTN đang sinh hoạt tại 505 cơ sở đoàn. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tình hình ĐVTN ổn định, ngày càng chủ động, có bản lĩnh chính trị vững vàng trên nhiều lĩnh vực, có ý chí quyết tâm phấn đấu để được đứng chân trong hàng ngũ của Đảng. Các hoạt động, phong trào rèn luyện được các cấp bộ đoàn triển khai và ĐVTN sôi nổi hưởng ứng.

Trong năm 2022, Huyện đoàn Cao Lộc có 272 ĐVƯT được giới thiệu cho Đảng và có 157 người dược kết nạp Đảng. Anh Nguyễn Trọng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Hiện nay, toàn huyện Cao Lộc có gần 5.000 ĐVTN, trong đó ĐVTN khối trường học chiếm gần 50%. Trong những năm gần đây, tại các trường trên địa bàn huyện có nhiều học sinh ưu tú, đạt những thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào đoàn, đủ điều kiện phẩm chất để giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Vì vậy, cuối tháng 10/2022, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Cao Lộc phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ, Đảng ủy Trường THPT Cao Lộc tổ chức chương trình Đối thoại xây dựng mô hình “Đảng viên tuổi 18” trong ĐVTN khối trường học. Thông qua mô hình, chúng tôi mong muốn ĐVTN tiếp tục nâng cao nhận thức về Đảng, thêm nhiều động lực phấn đấu rèn luyện để trở thành đảng viên.

Không chỉ tại Huyện đoàn Cao Lộc, thông qua nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, trong năm 2022, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 2.452 ĐVƯT; số đoàn viên được kết nạp đảng là 1.108.

Chị Lê Thuỳ Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để tạo nguồn phát triển Đảng trong ĐVTN, thời gian qua, ngoài tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn đẩy mạnh giáo dục truyền thống kết hợp tham quan thực tế các địa chỉ đỏ; tổ chức nhiều hoạt động, phong trào để ĐVTN có cơ hội được cống hiến, rèn luyện. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc thường xuyên quan tâm, khuyến khích ĐVƯT nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để khi đứng chân vào hàng ngũ của Đảng sẽ phục vụ đắc lực cho Đảng. Các ĐVTN sau khi đứng chân vào hàng ngũ của Đảng ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã giới thiệu cho các cấp ủy Đảng 11.620 ĐVƯT, trong đó có 5.041 đảng viên mới được kết nạp từ ĐVƯT.

Nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh phấn đấu giới thiệu cho Đảng từ 10.000 ĐVƯT trở lên, trong đó ít nhất 5.000 ĐVƯT được kết nạp Đảng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/558964-quan-tam-phat-trien-dang-trong-doan-vien-thanh-nien.html

  • Từ khóa