Đại lý Apple tại Việt Nam bị bắt mua iPhone 14 kiểu "bia kèm lạc"?

Thứ 7, 04.02.2023 | 09:17:07
877 lượt xem

Các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam phản ánh phải nhập iPhone 14 kiểu "bia kèm lạc". Bộ Công Thương đang yêu cầu các đại lý này giải trình, cung cấp thông tin.

Thời gian qua, báo chí phản ánh tình trạng nhiều đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam phải nhập iPhone 14 Pro kèm theo phụ kiện như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu các AAR giải trình, cung cấp thông tin.

Cụ thể, các AAR tại Việt Nam phải cung cấp tỷ lệ sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) được yêu cầu mua kèm so với sản phẩm sản phẩm iPhone trong 6 tháng cuối năm 2022. Các doanh nghiệp này cũng cần làm rõ việc quy định những điều, khoản về bán kèm trong các hợp đồng mua bán giữa Apple, nhà phân phối với đại lý (các AAR).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng yêu cầu làm rõ tác động tiêu cực của chính sách bán kèm các sản phẩm non-iPhone tới tình hình kinh doanh của các AAR. Các chuỗi bán lẻ phải hoàn thiện việc cung cấp tài liệu, thông tin xác minh trước ngày 17/1.

Đại lý Apple tại Việt Nam bị bắt mua iPhone 14 kiểu bia kèm lạc? - 1

Các đại lý cho biết phải nhập iPhone 14 dạng "bia kèm lạc" do tình trạng khan hiếm nguồn cung (Ảnh: Thế Anh).

Tuy nhiên, trao đổi với Dân trí chiều 3/2, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết còn nhiều AAR tại Việt Nam vẫn chưa gửi văn bản giải trình lên Cục. Khi có đầy đủ số liệu, cơ quan này sẽ tổng hợp và thông tin đến báo chí sau.

Trước đó, đại diện một số AAR tại Việt Nam thông tin với báo chí, nếu muốn nhập được 10 chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, chuỗi phải nhập kèm theo 200 chiếc AirPods, 100 chiếc Apple Watch, 50 chiếc Apple Pencil, 200 chiếc ốp lưng chính hãng. Nhiều AAR khác cũng phản ánh trường hợp tương tự.

Theo các doanh nghiệp này, nhiều phụ kiện bán kèm iPhone 14 Pro như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh vẫn chưa tìm được đầu ra.


Văn Hưng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/dai-ly-apple-tai-viet-nam-bi-bat-mua-iphone-14-kieu-bia-kem-lac-20230203181410573.htm

  • Từ khóa