Ukraine lập cấp tốc 8 lữ đoàn tấn công để giành lại Crimea, Donbass

Thứ 7, 04.02.2023 | 15:25:59
597 lượt xem

Ukraine tuyên bố thành lập 8 lữ đoàn tấn công với mục tiêu giành lại những vùng lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea.

Ukraine lập cấp tốc 8 lữ đoàn tấn công để giành lại Crimea, Donbass - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga gần thành phố Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công đến tận Crimea và Biển Đen nhằm đẩy lùi đối phương ra khỏi lãnh thổ của chúng ta. Bộ Nội vụ bắt đầu thành lập các lữ đoàn tấn công gồm lực lượng vệ binh quốc gia, cảnh sát quốc gia và biên phòng. Đây là những lữ đoàn gồm lính tình nguyện, những người mong muốn giải phóng Lugansk, Donetsk và Crimea", thông báo của lực lượng cảnh sát Ukraine cho biết hôm 3/2.

"8 lữ đoàn chống lại một đối thủ. Đã đến lúc lấy lại những gì thuộc về chúng ta", thông báo nhấn mạnh.

Theo ông Ihor Klymenko, Quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, lực lượng mới thành lập bao gồm những người tình nguyện có tinh thần yêu nước, "tìm cách hạ gục đối thủ và giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine". Ông nói rằng, "có rất nhiều người như vậy" ở Ukraine.

"Trước hết, họ là những người đã trải qua giai đoạn xung đột 2014-2015. Một số người từng tham gia chiến đấu trong năm 2022. Một số người đã bị thương", ông Klimenko giải thích.

Ông Klimenko cho biết 6 trong số 8 lữ đoàn gồm các vệ binh quốc gia, trong khi 2 lữ đoàn còn lại gồm các sĩ quan cảnh sát và lính biên phòng. Ông cũng xác nhận, những người tham gia có thể được bồi thường tài chính, phúc lợi xã hội và các đặc quyền khác, cũng như "cơ hội để loại bỏ đối thủ". Theo ông, "mục tiêu trước mắt" của lực lượng này là bảo vệ hoàn toàn "các biên giới được quốc tế công nhận" của Ukraine.

Khi được hỏi về lực lượng mới của Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, khu vực Donbass (gồm Donetsk và Lugansk) ở miền Đông Ukraine vẫn chưa được quân đội Nga bảo vệ hoàn toàn, "đó là lý do chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục". Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định an ninh của Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, đang "được đảm bảo tốt".

Ukraine được cho là đã tăng cường huy động quân do tổn thất nặng nề ở tiền tuyến, mặc dù Kiev phủ nhận điều này. Aleksey Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trong tuần này rằng, người Ukraine đang xếp hàng tại các trung tâm nghĩa vụ mỗi ngày để nộp thông tin chờ lệnh huy động.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại tất cả vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm Crimea. Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, hôm 31/1 nói rằng Ukraine "phải làm mọi cách để đảm bảo rằng Crimea sẽ trở về nhà (Ukraine) vào mùa hè".

Bán đảo Crimea ở Biển Đen đã trở thành khu vực quan trọng giúp Nga mở chiến dịch quân sự trong năm 2022. Từ Crimea, Nga đã kiểm soát được một khu vực rộng lớn lãnh thổ ở miền Nam Ukraine. Crimea hiện vẫn đóng vai trò như một căn cứ mà Nga triển khai máy bay và tàu chiến sát Ukraine.

Mặc dù giới chức Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea bằng mọi giá, nhưng các chuyên gia quân sự cảnh báo, kế hoạch này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi có thể khiến xung đột leo thang. Nga khẳng định sẽ bảo vệ lãnh thổ và các vùng sáp nhập bằng mọi phương tiện sẵn có, kể cả kho vũ khí hạt nhân.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-lap-cap-toc-8-lu-doan-tan-cong-de-gianh-lai-crimea-donbass-20230204115122176.htm

  • Từ khóa