Nhân viên ngân hàng có thu nhập mỗi tháng mua được hơn 6 chỉ vàng

Thứ 4, 08.02.2023 | 08:29:43
910 lượt xem

Giá một lượng vàng SJC hiện là 67,3 triệu đồng. Năm 2022, có ngân hàng trả thu nhập bình quân nhân viên lên tới 43 triệu đồng/tháng, tức mỗi tháng mua được 6,3 chỉ vàng.

Đến nay, hàng loạt ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2022. Một trong những thông tin được nhiều người quan tâm là lương, thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong ngành này.

Theo số liệu từ báo cáo tài chính, các ngân hàng dẫn đầu lợi nhuận không đồng nghĩa là những đơn vị trả lương cao nhất. Bảng xếp hạng lợi nhuận ngân hàng năm 2022 dẫn đầu vẫn là Vietcombank. Tiếp đó là Techcombank, MB, VietinBank, BIDV, VPBank, ACB…

Nhưng nếu xét theo thông tin trên báo cáo tài chính, nhân viên của Techcombank mới là "quán quân" về thu nhập trong ngành ngân hàng năm qua.

Cụ thể, mỗi nhân viên Techcombank năm qua nhận thu nhập bình quân 43 triệu đồng/tháng, bằng cùng kỳ năm trước nhưng giảm 1 triệu đồng/tháng so với quý III trước đó. Riêng thu nhập từ lương là 36 triệu đồng/tháng. Trong năm 2022, ngân hàng này đã chi 6.021,4 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp cho nhân viên, bằng 49% tổng chi phí hoạt động của Techcombank.

Giá bán vàng các cửa hàng lớn ở Hà Nội đang niêm yết ở mức 67,3 triệu đồng/lượng, tương ứng 6,73 triệu đồng/chỉ vàng. Như vậy, tính bình quân, mỗi tháng nhân viên làm việc tại Techcombank có thể mua được 6,3 chỉ vàng.

Kế đó là Eximbank, soán ngôi của MB quý III trước đó. Báo cáo tài chính quý IV/2022 của Eximbank không công bố quỹ lương của cả năm, nhưng lại hé lộ quỹ lương của quý IV/2022. Theo đó, mức lương và phụ cấp bình quân mỗi tháng trong quý này đạt 42 triệu đồng/tháng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Đứng thứ 3 là MB với mức thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên là 39,5 triệu đồng/tháng. Trong năm 2022, khoản chi phí cho nhân viên của ngân hàng này đã tăng lên 16,2% so với năm trước, ở mức 4.741,2 tỷ đồng.

Tiếp đó là HDBank, với thu nhập bình quân tháng của nhân viên bất ngờ tăng mạnh trong quý IV/2022, lên 36,6 triệu đồng/tháng, từ mức 26,1 triệu đồng quý liền trước.

Xếp sau đó là các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 (4 ngân hàng có vốn Nhà nước lớn nhất). Trong đó, Vietcombank dẫn đầu nhóm nhà băng quốc doanh về mức đãi ngộ nhân viên. Năm qua, đơn vị này đã tăng thêm 13,86% mức chi lương và phụ cấp cho 21.884 nhân viên, nâng tổng mức chi lên hơn 9.371 tỷ đồng. Như vậy, thu nhập bình quân mỗi tháng của nhân viên Vietcombank lên đến 35,6 triệu đồng/tháng.

Trong top ngân hàng trả thu nhập cao nhất cho nhân viên không thể thiếu 2 "ông lớn" quốc doanh khác là VietinBank và BIDV. Làm việc tại 2 nhà băng này, nhân viên sẽ được trả mức trung bình lần lượt là 31,4 triệu đồng/tháng và 31,1 triệu đồng/tháng. Trong đó, VietinBank năm 2022 đã chi hơn 8.625 tỷ đồng để trả lương và phụ cấp cho cán bộ nhân viên, tăng 9,3% so với mức chi năm 2021. BIDV cũng tăng chi lương và phụ cấp cho nhân viên thêm 14%, lên mức 9.616 tỷ đồng.

Nhân viên ngân hàng có thu nhập mỗi tháng mua được hơn 6 chỉ vàng - 1

Thu nhập bình quân của nhân viên Vietcombank trong năm 2022 dẫn đầu nhóm Big 4 trong khi Techcombank đứng đầu khối tư nhân (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo ghi nhận của Dân trí, hầu hết ngân hàng đều ghi nhận chỉ tiêu tổng quỹ lương tăng. Quy mô nhân sự tại phần đông ngân hàng cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Mức thu nhập cao của nhân viên được nhà băng chi trả một phần do hiệu suất hoạt động. Tính trên tổng thu nhập lãi thuần, có nhiều nhà băng ghi nhận nhân viên mang về hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Theo số liệu từ báo cáo tài chính, có đến 10 nhà băng trả thu nhập trung bình cho cán bộ nhân viên mỗi tháng từ 30 triệu đồng trở lên. Ở mức "khiêm tốn" hơn là 20 triệu đồng, cũng có tới 20 ngân hàng đang chi trả mức này. Một số nhà băng trả thấp hơn mức này chủ yếu là các nhà băng có quy mô trung bình.

Ngoài ra, cần lưu ý những con số trên là thống kê mức thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp, còn tùy thuộc mỗi một vị trí tại ngân hàng sẽ có chế độ lương, thưởng khác nhau và thường có sự chênh lệch lớn. Lý do là ngân hàng trả lương dựa trên thâm niên, mức độ hoàn thành chỉ tiêu, đặc thù giữa các bộ phận trong ngân hàng và thậm chí ngay giữa các nghiệp vụ hoạt động và hiệu quả hoạt động chung của từng chi nhánh…

Đơn cử, Vietcombank năm qua đã trích hơn 37,4 tỷ đồng để trả thù lao, lương, thưởng cho ban lãnh đạo. Trong đó, Chủ tịch Phạm Quang Dũng và Thành viên HĐQT Đỗ Việt Hùng cùng nhận mức thù lao 1,67 tỷ đồng. Các thành viên khác trong HĐQT Vietcombank có mức thù lao dao động từ 2-2,14 tỷ đồng.

Tân Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Tùng có mức lương thưởng năm 2022 là 2,091 tỷ đồng. Các thành viên khác trong ban điều hành có mức thu nhập trong khoảng 2-2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, cùng với lương, thưởng, ngân hàng thường sẽ có thêm các đợt phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động với giá rẻ hơn nhiều so với thị giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.


Thảo Thu/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhan-vien-ngan-hang-co-thu-nhap-moi-thang-mua-duoc-hon-6-chi-vang-20230208023256503.htm

  • Từ khóa