Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh: Khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:24:37
1,327 lượt xem

Những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh là đơn vị nhiều năm liên tục được Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT). Bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác KHKT đã thúc đẩy phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong cán bộ, giáo viên và học tập, rèn luyện của học sinh.

Bà Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng, Chi hội trưởng Chi HKH Trường THPT DTNT tỉnh cho biết: Nhận thấy công tác KHKT là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng xã hội học tập (XHHT), học tập suốt đời, do đó, nhà trường chủ động triển khai sôi nổi và hiệu quả công tác này. Theo đó, để công tác KHKT, xây dựng XHHT ngày càng phát triển, nhà trường chú trọng thông tin, tuyên truyền về công tác KHKT, xây dựng XHHT đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, ngoại khóa…

Đại diện lãnh đạo Trường THPT DTNT tỉnh trao quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập

Tiếp đó, ngay từ đầu các năm học, nhà trường tiến hành rà soát các trường hợp giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và những học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong dạy và học để hỗ trợ trong công tác KHKT. Cụ thể, trường tiếp tục thực hiện xây dựng “Hũ gạo tình thương”; vào dịp Tết Nguyên đán, nhà trường kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Riêng với công tác khuyến tài, hằng năm, nhà trường duy trì hoạt động giáo viên giúp đỡ giáo viên và giáo viên giúp đỡ học sinh. Cùng đó khuyến khích hoặc cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Trường tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng phần mềm trộn đề kiểm tra và chấm bài thi trắc nghiệm, dạy học trực tuyến; ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong các buổi tập huấn, hội thảo, ngoại khóa… Đối với học sinh, song song với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, trường còn đẩy mạnh việc triển khai, đôn đốc hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, hoạt động khởi nghiệp…

Đặc biệt những năm qua, để có nguồn lực thực hiện công tác KHKT, trường đã vận động cán bộ, giáo viên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… cùng ủng hộ quỹ khuyến học của trường. Từ năm 2019 đến nay, trường đã vận động đóng góp được hơn 350 triệu đồng vào quỹ khuyến học và huy động xã hội hóa được gần 800 triệu đồng để trao thưởng, động viên khích lệ học sinh có thành tích cao trọng học tập. Từ đó, đã khen thưởng cho hơn 1.700 lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi với tổng trị giá hơn 870 triệu đồng và trao học bổng cho hơn 250 lượt học sinh nghèo với tổng trị giá trên 300 triệu đồng… góp phần động viên, giúp các em có thêm điều kiện tham gia học tập.

Em Hoàng Quốc Bảo, lớp 12D, Trường THPT DTNT tỉnh cho biết: Em mồ côi cha từ năm 2020, gia đình lại thuộc hộ nghèo nên bản thân luôn nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để học tập tốt. Những năm qua, em đã đạt nhiều thành tích như: năm 2022, đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học; đạt giải khuyến khích Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn… Ngoài sự quan tâm, động viên của nhà trường, Chi HKH thì tháng 9/2022, em còn được nhận học bổng Odon Vallet năm 2022 trị giá 13 triệu đồng, em cảm thấy rất vui, đó cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập.

Với việc tích cực triển khai nhiều hoạt động trong công tác KHKT trong những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Trường THPT DTNT tỉnh. Minh chứng là đến nay 100% cán bộ, giáo viên của trường đều tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, trình độ tin học, ngoại ngữ và chuyên môn, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 30% đạt trình độ trên chuẩn. Đối với học sinh, năm học 2021 – 2022, toàn trường có 276/603 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (tăng 75 học sinh so với năm học 2019 – 2020); năm học 2022 – 2023, nhà trường đã có các học sinh đạt các giải thưởng như đạt 2 giải ba, 1 giải tư tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh… Ghi nhận những nỗ lực đó, tháng 12/2022, trường được HKH tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT, xây dựng XHHT năm 2022.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/560077-truong-thpt-dan-toc-noi-tru-tinh-khuyen-hoc-khuyen-tai-gop-phan-nang-cao-chat-luong-giao-duc.html

  • Từ khóa