UBND tỉnh họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án tháng 12/2022 và tháng 1/2023

Thứ 5, 09.02.2023 | 08:52:26
790 lượt xem

Ngày 8/2, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng các dự án tháng 12/2022 và tháng 1/2023.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường, trong tháng 12/2022 có 19/23 dự án trọng điểm đủ điều kiện thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; 7 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng với diện tích 12,14 ha (giảm gần 10 ha so với tháng 11).

Về khó khăn vướng mắc, qua rà soát có 3 huyện, thành phố có phát sinh vướng mắc xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để tháo gỡ tại 10 dự án gồm thành phố Lạng Sơn 2 dự án; huyện Cao Lộc 2 dự án và huyện Lộc Bình 6 dự án.

Năm 2023, UBND tỉnh đã xác định 16 dự án trọng điểm thuộc địa bàn 8 huyện thành phố để tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên do danh mục mới được xác định vì vậy trong tháng 1/2023, các huyện chủ yếu báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm theo danh mục của năm 2022. Theo đó, có 4 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng với diện tích đã bàn giao 1,88 ha và 6 dự án tại 4 đơn vị phát sinh vướng mắc trong tháng gồm: thành phố Lạng Sơn có 3 dự án; huyện Cao Lộc, Chi Lăng và Lộc Bình mỗi huyện có 1 dự án.

Trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, các khó khăn vướng mắc chủ yếu liên quan đến nội dung các trường hợp bị thu hồi đất ở và diện tích đất ở còn lại không đảm bảo đời sống trong khi đối tượng bị thu hồi không còn đất ở, nhà ở nào khác; các trường hợp xây dựng nhà ở vật kiến trúc trên đất nông nghiệp; trường hợp xây dựng công trình vật kiến trúc trên đất công mà không bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm…

Tại cuộc họp, UBND thành phố Lạng Sơn và các huyện có phát sinh vướng mắc đã báo cáo bổ sung, làm rõ hơn đối với khó khăn, vướng mắc tại từng trường hợp.


Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc phát biểu tại cuộc họp

Thảo luận và cho ý kiến đối với từng trường hợp khó khăn vướng mắc, đại diện các sở, ngành liên quan đều cơ bản đồng tình với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Kết luận đối với nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với đề xuất biện pháp tháo gỡ do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất. Riêng đối với trường hợp vướng mắc tại dự án cải tạo mở rộng đường Bà Triệu đoạn Lý Thái Tổ-Nguyễn Đình Chiểu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, đồng chí yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn rà soát và thông tin kết quả rà soát về Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu giải quyết.

Ngoài ra, UBND huyện Chi Lăng thực hiện rà soát hồ sơ đối với trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn về xác định loại đất và diện tích đất có đủ điều kiện để thực hiện hỗ trợ theo quy định. Trên cơ sở đó UBND huyện báo cáo UBND tỉnh các nội dung vượt thẩm quyền.

Về nhiệm vụ trong năm 2023, đồng chí yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục bám sát kế hoạch tiến độ của UBND tỉnh đặt ra. Đặc biệt là các địa bàn có nhiều dự án trọng điểm như thành phố Lạng Sơn; huyện Cao Lộc, Hữu Lũng, Lộc Bình, Bình Gia. Trong đó các đơn vị phải tập trung xử lý dứt điểm những vướng mắc để tạo mặt bằng các dự án: khách sạn sân golf Hoàng Đồng; cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B; Khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn; Khu trung chuyển hàng hoá.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các sở ngành và chủ đầu tư rà soát thống nhất số liệu về đất đai, các loại đất và chủ động trước một bước thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng; dự án giai đoạn 2 cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18 – km80.

Các chủ đầu tư được giao thực hiện các dự án khu tái định cư vừa đẩy nhanh giải phóng mặt bằng vừa thi công xây dựng để tạo quỹ đất bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/560120-ubnd-tinh-hop-chuyen-de-thao-go-vuong-mac-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-thang-12-2022-va-thang-1-2023.html

  • Từ khóa