Đưa hạnh phúc đến với người khuyết tật

Thứ 5, 09.02.2023 | 16:27:54
848 lượt xem

Trong những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật (NKT) và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm giúp NKT tự tin, sống hạnh phúc, hòa nhập với cộng đồng.

Bà Lương Thị Mỹ An, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 12.500 NKT. Để hỗ trợ NKT, những năm gần đây, hội đã xây dựng và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm: tặng quà, tập huấn trợ giúp pháp lý, trợ giúp sinh kế, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, các cuộc thi tiếng hát dành cho NKT… Thông qua những hoạt động đã thu hút đông đảo NKT hưởng ứng, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ của Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lạng Sơn tại Hội thi “Tiếng hát NKT và trẻ mồ côi tỉnh lần thứ nhất năm 2022”

Đơn cử như cuối năm 2021, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã tổ chức thành công chương trình giao lưu “Các cặp vợ chồng NKT tiêu biểu”. Chương trình có sự tham gia của các cặp vợ chồng NKT có kinh tế gia đình ổn định, ấm no, hạnh phúc. Trong buổi giao lưu tại chương trình, các cặp vợ chồng NKT đã chia sẻ những câu chuyện cảm động về quá trình vượt lên khó khăn, mặc cảm để tìm đến nhau, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nhiều cặp vợ chồng khuyết tật đồng lòng vươn lên phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định, khá giả. Chương trình cũng đã vinh danh 25 cặp vợ chồng tiêu biểu được lựa chọn trong số hàng trăm cặp vợ chồng khuyết tật khác trong tỉnh và được nhận giấy khen của Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh.

Tiêu biểu như cặp vợ chồng ông Lục Văn Thanh (sinh năm 1968) và bà Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1975), thôn Kim Chòi, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng. Năm lên 3 tuổi, cơn bạo bệnh đã lấy đi ánh sáng của đôi mắt ông Thanh. Lớn lên, để tự lực nuôi sống chính bản thân mình, ông Thanh đã đi làm thuê (đóng bầu cây giống) khắp các xã, thị trấn trong huyện cũng như huyện lân cận. Trong những chuyến làm thuê đó, ông Thanh đã gặp được bà Nguyễn Thị Hiền và nên duyên vợ chồng từ năm 1989. Vợ chồng ông Thanh đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà và trồng cây ăn quả với quy mô lớn gồm: duy trì đàn gà thịt từ 3.000 – 5.000 con; trên 1.000 cây ăn quả các loại như nhãn lồng, vải, bưởi, mít và trên 3 ha cây bạch đàn… Bình quân cho nguồn thu khi đã trừ chi phí từ 20 triệu đồng/tháng.

Ông Lục Văn Thanh, cho biết: Lúc mới lập gia đình, cuộc sống gặp khó khăn, thiếu thốn. Nhờ các cấp chính quyền, đoàn thể và Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh động viên, tạo điều kiện về vốn vay, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, xây dựng trang trại… vợ chồng tôi đã có thêm kiến thức, nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình.

Để động viên các gia đình NKT vượt lên hoàn cảnh, tự tin tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống, thời gian qua, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã làm tốt công tác kết nối, giúp đỡ, hỗ trợ NKT. Hằng năm, hội tổ chức 1 hoặc 2 cuộc thi văn nghệ dành cho NKT, thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, tọa đàm… giữa các hội viên khuyết tật, tạo cơ hội cho NKT được tự tin thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, để NKT có cuộc sống ổn định, hội đã làm tốt công tác phát triển sinh kế, giúp họ được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để phát triển kinh tế.

Cùng với đó, NKT ngày càng được Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội dành sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất và tinh thần. Điều đó đã được cụ thể hóa trong các chính sách, pháp luật và các biện pháp thực thi trong thực tiễn cuộc sống để NKT hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Bà Lương Thị Mỹ An cho biết thêm: Để NKT tự tin hòa nhập cuộc sống, có sân chơi giải trí giải tỏa tinh thần, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ NKT một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, kiến thức, vật chất để NKT được sống hòa nhập với cộng đồng, tự tin kiếm việc làm, thu nhập ổn định và kiếm tìm hạnh phúc cho bản thân. Đồng thời, hội tiếp tục vận động nguồn lực trong xã hội để tạo sân chơi bổ ích cho NKT góp phần đảm bảo quyền lợi và tạo cơ hội để NKT phát triển kinh tế.

Hạnh phúc của NKT đơn giản chỉ là được quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia. Khi NKT nhận được sẻ chia, nhìn nhận của cộng đồng, họ sẽ có nhiều cơ hội vươn lên, qua đó góp phần xây dựng xã hội phồn vinh, hạnh phúc.


ĐĂNG THÙY

https://baolangson.vn/xa-hoi/560325-dua-hanh-phuc-den-voi-nguoi-khuyet-tat.html

  • Từ khóa