Phát hiện sớm tổn thương ở thận gây nguy cơ ung thư

Thứ 6, 17.03.2023 | 08:31:48
854 lượt xem

Các bệnh lý thận trong đó có ung thư diễn biến rất âm thầm. Đa phần các bệnh nhân tình ngờ phát hiện ra bệnh khi đi siêu âm.

(Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Phụ trách đơn vị can thiệp, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, có nhiều bệnh nhân phát hiện mình mắc căn bệnh về thận khi đi siêu âm.

Mới đây nhất, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân 28 tuổi vào nhập viện do mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân có chia sẻ với mẹ thường xuyên sờ thấy một cục cứng, không đau ở bụng. Khi bệnh nhân có tư vấn bác sĩ thì được chỉ định đi siêu âm.

Kết quả bệnh nhân có u thận bên phải kích thức 14cm, nghi ngờ ung thư và có chỉ định sinh thiết. Khi cầm kết quả sinh thiết trên tay, bệnh nhân không tin mình đã mắc ung thư thận giai đoạn 3.

Bệnh nhân có chia sẻ với bác sĩ không hề có triệu chứng đau, mệt mỏi gì. Tuy nhiên, từ trước đến khi nhập viện do mắc sốt xuất huyết bệnh nhân cũng không đi khám sức khỏe định kỳ.

"Rất đáng tiếc, trường hợp bệnh nhân này phát hiện ung thư khi đã ở giai đoạn tiến triển. Bệnh nhân có chỉ định cắt thận phải và sau đó sẽ điều trị hóa chất. Trước khi phẫu thuật, thực hiện can thiệp nút mạch trước 8 tiếng nhằm hạn chế mất máu trong và sau mổ. Sau mổ 5 ngày bệnh nhân ổn định và được xuất viện, tiếp tục theo dõi", bác sĩ Thịnh cho hay.

Theo chuyên gia này, ung thư thận ở giai đoạn sớm các triệu chứng rất mờ nhạt khiến cho bệnh nhân thường bỏ qua. Để phát hiện ung thư thận hoặc các bệnh lý thận khác ở giai đoạn sớm bác sĩ Thịnh khuyên nên đi siêu âm định kỳ từ 3 đến 6 tháng/lần.

Hiện nay, ngay tại các trung tâm y tế tuyến cơ sở cũng đã thực hiện được siêu âm. Việc siêu âm giúp phát hiện ra những bất thường của hình thái thận để có những chỉ định chuyên sâu hơn.

Theo các chuyên gia, trường hợp mắc ung thư thận ở giai đoạn muộn sẽ thường có triệu chứng đái máu, đau vùng thắt lưng, sờ thấy khối u vùng thắt lưng.

Bệnh nhân sốt kéo dài dai dẳng do hoại tử trong thận hay do nhiễm trùng. Tình trạng toàn thân giảm sút nhanh chóng, chán ăn, suy nhược, thiếu máu, sốt nhẹ, tốc độ máu lắng tăng…

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới u thận như: Thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn đồ ăn bị nhiễm hóa chất, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… Ung thư thận cũng có tính di truyền, vì thế, trong gia đình khi có người mắc căn bệnh này thì người thân cần thăm khám định kỳ để tầm soát.

Cách phòng tránh ung thư tốt nhất nên có lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá… và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Mọi người duy trì khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý về thận.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/phat-hien-som-ton-thuong-o-than-gay-nguy-co-ung-thu-post742975.html

  • Từ khóa