10 người ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua, 1 ca đã tử vong

Chủ nhật, 19.03.2023 | 08:54:17
959 lượt xem

Sau khi ăn cá chép muối ủ chua, liên tiếp 10 người ở 3 nơi khác nhau của tỉnh Quảng Nam đã ngộ độc botulinum nặng. Trong đó, có một trường hợp không qua khỏi.

Khuya 18/3, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã thông tin về các trường hợp ngộ độc mà nơi này đang hỗ trợ điều trị tại tỉnh Quảng Nam.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam đề nghị hỗ trợ chuyên môn các chùm ca bệnh vào nơi này cấp cứu.

10 người ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua, 1 ca đã tử vong - 1

Các bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Quảng Nam (Ảnh: NH).

Thông qua kết quả hội chẩn online, đánh giá khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum rất cao, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định cử các chuyên gia hàng đầu về Chống độc và Hồi sức trực tiếp mang 5 lọ thuốc giải độc quý và hiếm còn lại của nơi này ra Quảng Nam để điều trị cho các bệnh nhân.

Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam, ekip của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành điều tra dịch tễ 3 chùm ca bệnh (tổng cộng 10 người) có khả năng bị ngộ độc botulinum rất cao.

Chùm ca bệnh thứ nhất gồm 3 nữ và 2 nam (ngụ tại xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Cả 5 người trước đó đều ăn cá chép muối ủ chua. Ngày mùng 5/3 (sau ăn 12-24 giờ), các trường hợp này đều có triệu chứng đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân nên nhập viện cấp cứu. Sau 3 ngày điều trị, một phụ nữ 40 tuổi đã tử vong do diễn tiến quá nặng, 4 ca còn lại đã tạm ổn.

10 người ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua, 1 ca đã tử vong - 2

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (bìa trái) hỗ trợ điều trị bệnh nhân ngộ độc tại Quảng Nam (Ảnh: NH).

Chùm ca bệnh thứ 2 là một người phụ nữ 37 tuổi (ngụ xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân ăn cá chép ủ chua ngày 14/3, một ngày sau bị nôn ói nhiều, yếu dần tay chân nên nhập Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam. Đến ngày 16/3, bệnh nhân bị suy hô hấp và hiện phải thở máy đến nay.

Chùm ca bệnh thứ 3 là 4 người (gồm 3 nam, 1 nữ) cùng gia đình (ngụ xã Phước Kiên, huyện Phước Sơn), ăn cá chép ủ chua ngày 16/7. Ngày 17/3, họ nhập viện vì nôn ói nhiều. Đến ngày 18/3, có 2 bệnh nhân trong số này bị liệt tứ chi, suy hô hấp phải thở máy. 2 trường hợp còn lại (gồm bé trai 12 tuổi và cô gái 24 tuổi) yếu nhẹ tứ chi, hiện tự thở được.

10 người ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua, 1 ca đã tử vong - 3

Các nạn nhân đều bị ngộ độc nặng sau khi ăn cá chép ủ chua (Ảnh: NH).

Các bác sĩ nhận định, 3 chùm ca bệnh cùng ăn một loại thức ăn là cá chép muối ủ chua, sau khi chế biến được bỏ vào hộp thủy tinh đóng kín, 2-3 tuần mới lấy ra ăn. Đây là điều kiện yếm khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển. Sau ăn chưa đầy 24h, các nạn nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, làm yếu tứ chi tăng dần, thậm chí dẫn tới suy hô hấp do liệt cơ.

Đến 18h30 ngày 18/3, kết quả xét nghiệm cấy mẫu cá muối ủ chua do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện xác định có vi khuẩn Clostridium túyp E (+), khẳng định là các bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

10 người ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép muối ủ chua, 1 ca đã tử vong - 4

Các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân dùng thuốc BAT hiếm để giải độc botulinum (Ảnh: NH).

Để điều trị, 3 bệnh nhân đang thở máy được dùng mỗi người 1 lọ thuốc giải độc BAT (theo dõi sát phản vệ trong và sau truyền 8h). Riêng 2 trường hợp tự thở được, các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát tình trạng yếu liệt trước khi quyết định có sử dụng thuốc giải hay không.

Ekip bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề nghị Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam phản hồi vụ việc cho Sở Y tế Quảng Nam để làm công tác thông báo cho người dân trên địa bàn huyện, tỉnh, ngăn chặn khả năng có người bị ngộ độc tiếp. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng tìm nguồn nhiễm của 3 chùm ca bệnh (ở 3 xã khác nhau dưới 100km).

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã gửi báo cáo cho Bộ Y tế về các trường hợp ngộ độc nói trên.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/10-nguoi-ngo-doc-botulinum-sau-khi-an-ca-chep-muoi-u-chua-1-ca-da-tu-vong-20230318233921139.htm

  • Từ khóa