Bắt vụ buôn lậu khoảng 7 tấn ngà voi

Thứ 3, 21.03.2023 | 00:00:00
889 lượt xem

Tổng cục Hải quan cho biết, vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ngà voi lớn nhất từ trước đến nay ước tính khoảng 7 tấn vừa được Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì, phối hợp Công an Hải Phòng phát hiện, bắt giữ sáng 20/3, tại cảng Nam Hải Đình Vũ, thành phố Hải Phòng.

Số ngà voi nhập lậu do Hải quan Hải Phòng thu giữ.


Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Hải quan Hải Phòng đã phân tích, đánh giá 6 container nghi vấn; trong đó xác định lô hàng gồm 3 container (khai báo là hạt lạc) có dấu hiệu rủi ro rất cao.

Cụ thể, lô hàng xuất phát từ Angola, được chuyển tải tại Singapore nhằm che dấu tuyến đường vận chuyển; mô tả tên hàng hóa bằng ngôn ngữ không phổ thông và sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác... Đây là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Ngay khi hàng hóa được xếp dỡ xuống cảng, Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành giám sát trọng điểm, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container và kiểm tra thủ công toàn bộ lô hàng sau khi phân tích hình ảnh có nghi vấn.

Kết quả khám xét phát hiện trong container mang số hiệu UACU3786863 ước tính chứa khoảng 7 tấn ngà voi, là số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng.

Được biết ngà voi châu Phi do Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì bắt giữ thuộc Phụ lục I của Công ước CITES nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, vi phạm quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Vụ việc bắt giữ cho thấy sự chủ động, hiệu quả trong công tác nghiên cứu, thu thập thông tin, xác định lô hàng trọng điểm của Cục Hải quan Hải Phòng đã kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng, có tính răn đe hiệu quả đối với các đối tượng khác đang có ý định buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa thuộc danh mục CITES về Việt Nam nhằm thu lợi bất chính.

Tổng cục Hải quan đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.


VĨNH KHANG

https://nhandan.vn/bat-vu-buon-lau-khoang-7-tan-nga-voi-post743797.html

  • Từ khóa