Hải quan – Doanh nghiệp: Tăng đối thoại, gỡ vướng mắc

Thứ 3, 21.03.2023 | 16:13:38
902 lượt xem

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Qua đối thoại, cơ quan hải quan đã lắng nghe, chia sẻ những khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó kịp thời có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ.

Theo báo cáo của Phòng Giám sát – Quản lý, Cục Hải quan tỉnh, trong gần 3 tháng đầu năm 2023, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức 5 hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tính cả năm 2022 thì toàn Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức 21 cuộc đối thoại với hơn 800 doanh nghiệp đại diện cho gần 3.000 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh. Ngay sau đối thoại, tiếp nhận các ý kiến, cơ quan hải quan đã phân tích chi tiết các vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó, xây dựng các giải pháp tháo gỡ.

Cán bộ hải quan cửa khẩu Tân Thanh hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan

Điển hình như kiến nghị của doanh nghiệp về vướng mắc phát sinh trong quá trình kê khai thông tin hàng hóa trên nền tảng cửa khẩu số vào thời điểm cuối tháng 4/2022. Qua tiếp nhận ý kiến, cơ quan hải quan đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để khắc phục. Theo đó, ngay trong tháng 5/2022, cơ quan hải quan đã thay đổi quy trình khai báo tờ khai điện tử, từ khai báo trên tờ khai có 8 số sang tờ khai có 11 số để tránh lỗi nhảy số tờ khai khi đưa lên hệ thống.

Một nội dung khác mà doanh nghiệp kiến nghị tại cuộc đối thoại với cơ quan hải quan vào tháng 5/2022 đó là vướng mắc về việc áp dụng thuế suất, thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm mặt hàng nhập khẩu. Ngay khi tiếp nhận kiến nghị, cơ quan hải quan đã xem xét lại trị giá hàng hóa đối với một số nhóm hàng, từ đó xác định lại giá trị theo hướng giảm, qua đó điều chỉnh lại thuế suất theo quy định đối với một số nhóm hàng nhập khẩu.

Ngoài 2 nội dung trên, thông qua đối thoại, một số vướng mắc thuộc thẩm quyền xử lý, cơ quan hải quan tỉnh đều nghiêm túc tiếp thu và nhanh chóng đề ra giải pháp tháo gỡ. Tính đến thời điểm hiện tại, qua ý kiến từ doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh và các chi cục hải quan đã cắt giảm, đơn giản hóa 5% số quy định liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; cắt giảm 22 thành phần trong hồ sơ hải quan, từ đó giảm bớt các loại giấy tờ cho doanh nghiệp;…

Ông Nguyễn Quang Bách, Trưởng Phòng Giám sát – Quản lý, Cục Hải quan tỉnh cho biết: Thông qua đối thoại, cơ quan hải quan đã kịp thời tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp. Đến nay, các thủ tục hải quan cốt lõi được hoàn thiện chuẩn hóa một cách đơn giản nhất; 100% thủ tục hải quan đều được khai báo thông qua Hệ thống thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam (VNACCS/VCIS) với 100% chi cục hải quan thực hiện và thời gian thông quan đối với hàng luồng xanh chỉ từ 1 đến 3 giây.

Từ những thay đổi đó, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn đã đánh giá cao việc quản lý, thực hiện thủ tục hải quan, cũng như thái độ làm việc với doanh nghiệp của cán bộ hải quan. Theo đánh giá của các doanh nghiệp từ đầu năm 2022 đến hết tháng 2/2023 đối với việc thực hiện cam kết trong tuyên ngôn phục vụ khách hàng của cơ quan hải quan, với gần 2.000 phiếu đánh giá được phát ra, có 90% số phiếu đánh giá “hoàn toàn hài lòng”; 87% số doanh nghiệp xuất nhập khẩu đánh giá thời gian làm thủ tục của cơ quan hải quan tỉnh Lạng Sơn là “rất nhanh”.

Bà Đặng Thủy Duyên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại XNK Lâm Duyên (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm sản qua các cửa khẩu của tỉnh, các chi cục hải quan tại cửa khẩu rất cầu thị, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp thông qua những cuộc đối thoại. Vì vậy, thủ tục hải quan đã được đơn giản hóa rất nhiều.

Ông Nguyễn Hồng Linh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Với phương châm đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cơ quan hải quan luôn coi doanh nghiệp là đối tác hợp tác, vì vậy, bên cạnh tăng cường tổ chức  hội nghị đối thoại để tiếp nhận ý kiến tập trung từ phía doanh nghiệp, thời gian qua, cơ quan hải quan duy trì thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, website của đơn vị, số điện thoại đường dây nóng, trực tiếp tại các địa điểm làm thủ tục hải quan… để kịp thời tiếp nhận, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, đặc biệt  sẽ tập trung đối thoại theo chuyên đề. Cùng đó, cơ quan hải quan sẽ hoàn thiện phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu theo hướng  giảm dần số lượng hàng hóa phải kiểm tra thực tế, đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện giải pháp tạo thuận lợi trong thông quan.


TRÍ DŨNG

https://baolangson.vn/kinh-te/569218-hai-quan-doanh-nghiep-tang-doi-thoai-go-vuong-mac.html

  • Từ khóa