Học và làm theo gương Bác ở Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Văn Lãng

Thứ 3, 21.03.2023 | 16:13:27
967 lượt xem

Những năm qua, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Văn Lãng triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tư tưởng, đạo đức của Người là kim chỉ nam để các đảng viên tu dưỡng, rèn luyện, từ đó hoàn thành tốt công việc được giao.

Chi bộ VKSND huyện Văn Lãng hiện có 14 đảng viên. Ông Vũ Thanh Lịch, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND huyện Văn Lãng cho biết: Trong những năm qua, chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được chi bộ quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức; yêu cầu cán bộ, đảng viên cần ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với cán bộ kiểm sát đó là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” trong từng vị trí công việc.

Đảng viên Chi bộ VKSND huyện Văn Lãng nghiên cứu văn bản, tài liệu về học và làm theo gương Bác

Theo đó hằng năm, chi bộ hướng dẫn đảng viên xây dựng bản cam kết học tập và làm theo Bác với những nội dung nêu gương, phương hướng phấn đấu cụ thể; tổ chức sinh hoạt 2 – 3 chuyên đề/năm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn học và làm theo gương Bác với việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng đội ngũ kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”… Đặc biệt, để đảng viên thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ thường xuyên đôn đốc từng cá nhân tích cực viết bài tuyên truyền về học và làm theo gương Bác cho trang tin điện tử của VKSND tỉnh, Huyện ủy và tham gia đầy đủ các cuộc thi viết do các cấp ủy đảng tổ chức. Từ năm 2020 đến nay, đảng viên chi bộ đã thực hiện trên 20 tin bài, tác phẩm dự thi về học và làm theo gương Bác.

Qua đó, việc học và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của đảng viên trong chi bộ. Bà Lương Thị Thu Cúc, Kiểm sát viên sơ cấp, VKSND huyện Văn Lãng cho biết: Học Bác không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, năm 2022, bên cạnh việc nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, tôi đã đúc kết kinh nghiệm trong công tác tại địa phương để nghiên cứu xây dựng sáng kiến “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án dân sự trên địa bàn huyện” và được Hội đồng sáng kiến VKSND tỉnh công nhận đạt chất lượng. Năm 2022, tôi vinh dự đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Không chỉ tích cực sáng tạo, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các đảng viên luôn đảm bảo công bằng, minh bạch, bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai; không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Từ năm 2020 đến nay, các đảng viên luôn thực hiện nhiệm vụ đúng quy chế, thời hạn, đảm bảo đạt và vượt trên 90% các chỉ tiêu ngành. Qua đó, góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Cụ thể, trong giai đoạn 2020 – 2022, đơn vị đã giải quyết xong 133/136 tin báo đã thụ lý kiểm sát, đạt 97,8% (vượt chỉ tiêu ngành, cao hơn 3,1% so với giai đoạn 2017 – 2019); thụ lý kiểm sát điều tra 338 vụ án hình sự với 559 bị can, cơ quan điều tra đã giải quyết 325 vụ với 526 bị can, tỷ lệ giải quyết đạt 96,1% (vượt chỉ tiêu ngành, cao hơn 2,87% so với giai đoạn 2017 – 2019); kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố, đơn vị đã thụ lý và giải quyết xong 300 vụ với 505 bị can (đạt tỷ lệ 100%)…

Học và làm theo gương Bác, Chi bộ VKSND huyện Văn Lãng còn quan tâm tới các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ kiểm sát. Tiêu biểu năm 2021, đơn vị đã nhận hỗ trợ chăm nuôi một học sinh lớp 6 có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Lũng Vài, xã Trùng Khánh. Theo đó mỗi năm, các đảng viên chi bộ quyên góp, ủng hộ 2,5 triệu đồng để hỗ trợ tiền ăn, học đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Ông Bế Thăng Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Văn Lãng cho biết: Chi bộ VKSND huyện là đơn vị tiêu biểu trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Với các kết quả đạt được trong công tác nghiệp vụ cũng như tu dưỡng, rèn luyện của mỗi đảng viên, nhiều năm qua, Chi bộ VKSND huyện Văn Lãng đạt nhiều thành tích và được Đảng bộ huyện công nhận đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Những lời dạy của Bác đã được Chi bộ VKSND huyện Văn Lãng cụ thể hóa bằng hành động, việc làm, nhờ đó, tập thể đơn vị được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối (năm 2021) và Bằng khen tập thể xuất sắc hai năm liên tục (2020, 2021). Đơn vị được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng với thành tích trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021. Năm 2022, chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đề nghị khen thưởng cấp tỉnh về  học tập và làm theo Bác.


HOÀNG NHƯ

https://baolangson.vn/chinh-tri/569169-hoc-va-lam-theo-guong-bac-o-chi-bo-vien-kiem-sat-nhan-dan-huyen-van-lang.html

  • Từ khóa