Chu kỳ đăng kiểm ô tô vừa được điều chỉnh, các mốc tài xế Việt cần lưu ý

Thứ 4, 22.03.2023 | 14:44:48
1,867 lượt xem

Từ hôm nay 22/3, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu, trong khi đó xe gia đình và xe cá nhân dưới 7 năm được kéo giãn chu kỳ kiểm định đến 24 tháng.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về đăng kiểm chính thức có hiệu lực thi hành từ 22/3. Quy định mới có hai điểm nổi bật là miễn kiểm định lần đầu (kèm điều kiện) và điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới, cụ thể như bảng.

Chu kỳ đăng kiểm ô tô vừa được điều chỉnh, các mốc tài xế Việt cần lưu ý - 1

Chu kỳ đăng kiểm với một số phương tiện xe cơ giới theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, áp dụng từ 0h ngày 22/3/2023 (Ảnh chụp màn hình).

Miễn kiểm định lần đầu với xe mới

Theo quy định, xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Chu kỳ đăng kiểm ô tô vừa được điều chỉnh, các mốc tài xế Việt cần lưu ý - 2

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT với một số điều chỉnh đáng chú ý về đăng kiểm xe (Ảnh: Thế Hưng).

Trước đây, xe mới xuất xưởng muốn được lưu hành cũng đều phải thực hiện đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định, thực hiện quy trình tương tự như các phương tiện đã qua sử dụng. Còn theo Thông tư mới, chủ xe đã bớt đi lần đăng kiểm đầu tiên nhưng với điều kiện là xe sản xuất dưới 2 năm.

Ví dụ, một chiếc ô tô có năm sản xuất là 2022 thì kể từ ngày 22/3 trở đi và đến hết năm 2023 có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà không phải mang xe đến trình diện. Tuy nhiên, nếu xe sản xuất năm 2021 trở về trước thì không nằm trong diện miễn kiểm định này.

Ngoài yêu cầu về "tuổi" sản xuất không quá 2 năm, để được miễn đăng kiểm thì chủ phương tiện vẫn cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ, sau đó nộp và nhận tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm. Dù vậy, thủ tục cũng đã tinh gọn hơn khi xe mới sẽ không phải mang tới trạm đăng kiểm để trình diện hay "khám xe".

Kéo dài chu kỳ kiểm định với xe cũ

Ngoài tác động tới xe mới, chu kỳ kiểm định cũng được điều chỉnh theo hướng kéo giãn với xe mới.

Chu kỳ kiểm định đầu tiên với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được kéo dài từ 30 tháng như trước đây lên 36 tháng theo quy định mới. Với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ được kéo dài từ 18 lên 24 tháng. Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước là 12 năm) chu kỳ giữ nguyên 12 tháng, còn xe trên 20 năm thì giữ 6 tháng.

Ngoài ra, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT cũng tác động tới ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, ô tô chở người trên 9 chỗ theo hướng giãn chu kỳ đăng kiểm.

Điều chỉnh nhưng không có giá trị hồi tố

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực từ 0h ngày 22/3 và sẽ được các trung tâm đăng kiểm áp dụng ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa ngay trong sáng nay sẽ có những xe được miễn đăng kiểm lần đầu cũng như những phương tiện được giãn chu kỳ.

Tuy nhiên, quy định mới không có giá trị hồi tố. Tức là những phương tiện đang dùng tem đăng kiểm theo thời hạn cũ sẽ tiếp tục áp dụng theo thời gian ghi trên tem và giấy chứng nhận, không được tự động cộng thêm thời gian. Tới lần gia hạn kiểm định tiếp theo mới được hưởng theo chính sách mới.


Gia An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/chu-ky-dang-kiem-o-to-vua-duoc-dieu-chinh-cac-moc-tai-xe-viet-can-luu-y-20230322084911286.htm

  • Từ khóa