Ukraine dàn quân quanh Bakhmut, lên dây cót phản công Nga

Thứ 6, 24.03.2023 | 08:26:16
559 lượt xem

Lực lượng Wagner cho biết Ukraine đã triển khai hơn 80.000 quân xung quanh thành phố Bakhmut nhằm đối phó với sức ép hỏa lực của Nga.

Ukraine dàn quân quanh Bakhmut, lên dây cót phản công Nga - 1

Lực lượng Ukraine tấn công mục tiêu của Nga ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Tính đến hôm nay, đối phương đã triển khai hơn 80.000 quân xung quanh Bakhmut. Lực lượng này tập trung ở Seversk, Slavyansk, Kramatorsk, Druzhkovka, Konstantinovka và Chasovoy Yar. Nhiệm vụ chính của Ukraine là giữ lại các phòng tuyến này và tiến xa hơn", Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, thông báo hôm 23/3.

"Ukraine đã nhận được số lượng rất lớn các thiết bị khác nhau của NATO, nhiều loại xe bọc thép, xe tăng Leopard và lực lượng dự bị khoảng 200.000 người", ông Prigozhin nói thêm.

Theo ông Prigozhin, với sự hỗ trợ của các lực lượng đã được huy động, ngoài các trận chiến ở thành phố Bakhmut, các lực lượng vũ trang Ukraine có thể tìm cách giáng đòn đầu tiên về hướng Belgorod, vùng biên giới phía nam của Nga.

"Họ sẽ nỗ lực tiến gần Belgorod", ông Prigozhin nhận định.

Belgorod giáp biên giới với tỉnh Kharkov của Ukraine. Vùng này liên tục bị tập kích kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine năm ngoái. 

Ông trùm Wagner nói rằng, trong một kịch bản có thể xảy ra, các lực lượng Ukraine có thể tìm cách tiến về phía Belgorod. Phòng tuyến Svatovo-Kremennaya có thể trở thành mục tiêu thứ hai của Ukraine và loạt tiến công thứ ba sẽ tập trung vào Bakhmut.

Ông Prigozhin nói thêm rằng, Ukraine có thể tìm cách "kéo căng" các lực lượng Nga để mở một hành lang dài 30-40 km cho các cuộc tấn công theo hướng thứ ba, "về phía Lisichansk, Severodonetsk, Debaltsevo và Lugansk với mục đích chia tách Donetsk và Lugansk".

"Sau đó, Ukraine có thể cố gắng xây dựng lực lượng ở Dnepr để tiến hành một số cuộc tấn công ở Zaporozhye nhắm vào Berdyansk, Melitopol và Mariupol, mục tiêu cuối cùng của họ là phong tỏa Crimea. Sau đó, nhiều khả năng họ sẽ tìm cách đối phó cây cầu Crimea và đẩy tình hình trở lại biên giới năm 1991", ông Prigozhin nói.

Ukraine dàn quân quanh Bakhmut, lên dây cót phản công Nga - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bloomberg).

Nga tìm cách kiểm soát thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine suốt nhiều tháng qua. Nếu giành được Bakhmut, đó sẽ là chiến thắng quan trọng đầu tiên của Moscow kể từ mùa hè năm ngoái sau khi buộc phải rút quân khỏi Kharkov và Kherson. Nó sẽ mở đường cho Nga tiến công sang các thành phố then chốt khác ở miền Đông Ukraine.

Đại tá Vitaly Kiselev, một chuyên gia quân sự, cho rằng tình hình xung quanh Bakhmut hiện không thuận lợi cho quân đội Ukraine và Kiev không có cơ hội phản công ở thành phố này. Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi nhận định Nga đang tổn thất lực lượng lớn ở Bakhmut và cạn kiệt nguồn lực, do vậy quân đội Ukraine sẽ sớm chuyển sang phản công, thay vì phòng ngự.

Ông Syrskyi cho biết, lực lượng của Nga, chủ yếu là các tay súng của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, tiếp tục tìm cách bao vây, kiểm soát Bakhmut "bằng mọi giá, bất chấp tổn thất về người và khí tài". Trong báo cáo ngày 22/3, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng, Nga có thể đang mất dần động lực tiến quân ở Bakhmut sau khi một số đơn vị chính quy được điều động sang các khu vực khác.

Bloomberg đầu tuần này đưa tin, Wagner đang có kế hoạch giảm dần hiện diện ở mặt trận Bakhmut do không được quân đội Nga tiếp tế nhân lực và đạn dược. Ông chủ của Wagner đã lên tiếng bác bỏ thông tin này, nhưng thừa nhận tình hình ở mặt trận Bakhmut rất khó khăn do Ukraine liên tục đưa thêm tiếp viện.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-dan-quan-quanh-bakhmut-len-day-cot-phan-cong-nga-20230324054702117.htm

  • Từ khóa