Phòng ngự tốt, U23 Việt Nam có thể làm nên bất ngờ

Thứ 7, 25.03.2023 | 15:06:47
576 lượt xem

Rạng sáng 26/3 (theo giờ Việt Nam), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ hai tại giải U23 Doha Cup 2023 gặp đội tuyển Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE). Sau thất bại 0-3 ở trận ra quân trước đội tuyển U23 Iraq, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier vẫn tràn đầy quyết tâm tạo nên một bất ngờ.

HLV Troussier và các học trò U23 Việt Nam (Ảnh: VFF)

Mặc dù trận thua U23 Iraq đã ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lý các cầu thủ, nhưng ông Troussier và ban huấn luyện đã có những động viên kịp thời lấy lại tinh thần cho các cầu thủ và toàn đội tiếp tục tích cực tập luyện, tập trung chuẩn bị cho trận đấu với U23 UAE. Hiện tại, U23 Việt Nam đang có những bất lợi về lực lượng, tác động tới việc bố trí đội hình chiến thuật sau khi hai cầu thủ trụ cột là Tiến Long và Minh Khoa vắng mặt tại trận đấu rạng sáng mai do bị thẻ đỏ ở trận đấu trước với U23 Iraq.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các cầu thủ dự bị có thể khẳng định mình nếu được ông Troussier tung vào sân. Theo giới chuyên môn, có thể Quang Thịnh sẽ được chọn thay thế trong sơ đồ ba trung vệ, trong khi Công Đén và Đức Việt cũng được nhắm tới ở khu vực giữa sân. Với những cầu thủ đang có trong tay, ông Troussier sẽ có những phương án thay thế hợp lý và điều đó là không quá đáng lo. Điều mà ông quan tâm là khả năng kiểm soát bóng và dứt điểm của các học trò, có lẽ cũng bởi vậy mà vị chiến lược gia người Pháp đã có những điều chỉnh khi tăng cường các bài tập kỹ năng cho các cầu thủ theo hướng như vậy ở buổi tập hôm qua.

Trước đó, huấn luyện viên Troussier đã động viên các học trò khi cho rằng trận thua U23 Iraq chưa ảnh hưởng đến mục tiêu chính mà U23 Việt Nam đang hướng tới, bởi giải đấu này chỉ là bước đệm trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32. Trong khi đó, đối thủ lại có trình độ cao hơn và lẽ đương nhiên là các cầu thủ trẻ Việt Nam mới được triệu tập lên đội tuyển sẽ gặp khó khăn về trạng thái tâm lý. Ông nói: “Để tiến bộ đôi khi chúng ta cũng phải trả giá. Do vậy, các bạn cần phải suy nghĩ một cách tích cực và duy trì ý chí chiến đấu. Đó là điều mà tôi mong đợi ở các bạn”.

Ông Troussier cũng chỉ ra các sai lầm ở trận đấu trước về phòng ngự khi mắc những sai lầm dẫn đến các tình huống thẻ đỏ trực tiếp khiến đội bóng nước ta không chỉ bất lợi về quân số mà còn mất đi sự tự tin cần thiết trong khoảng thời gian dài sau đó của trận đấu. Chính nguyên nhân này buộc U23 Việt Nam phải có những điều chỉnh về đội hình và nhân sự sau 20 phút đầu chơi khá tốt. Ở trận đấu với UAE, U23 Việt Nam sẽ phải khắc phục được những điểm yếu đã thể hiện, đạt được sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự, nhất là trong khâu tấn công, triển khai kiểm soát bóng và cố gắng hướng bóng lên phía trên để tìm kiếm sự lựa chọn tấn công.

Về phía U23 UAE, họ đang có lợi thế về mặt điểm số sau khi đánh bại chủ nhà U23 Qatar 1-0 ở trận mở màn. Đây là lợi thế lớn để đội bóng vùng Vịnh khi đối đầu với U23 Việt Nam. Một khó khăn khác cho đội bóng nước ta là U23 UAE đang giữ nguyên được đội hình sung sức và hưng phấn sau trận đấu với Qatar. Huấn luyện viên Denis Silva hiện có trong tay những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và là những gương mặt thường xuyên đá chính ở giải vô địch quốc gia của UAE, trong đó có chín cầu thủ từng tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 và một số cũng từng góp mặt trong trận thắng 3-0 trước U23 Việt Nam khi đó.


TIẾN MINH

https://nhandan.vn/phong-ngu-tot-u23-viet-nam-co-the-lam-nen-bat-ngo-post744623.html

  • Từ khóa