Không ngừng sáng tạo để làm chủ không gian mạng

Chủ nhật, 26.03.2023 | 09:10:49
791 lượt xem

Trung tâm 586 (Bộ tư lệnh 86) có nhiệm vụ trinh sát, giám sát, thu thập, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất với cấp trên xử lý các tình huống trên không gian mạng, không để bị động, bất ngờ.

Đồng thời, tổ chức phòng thủ trên không gian mạng, bảo vệ an toàn cho hệ thống thông tin chỉ huy, hệ thống điều khiển vũ khí công nghệ cao của Quân đội; phối hợp chặt chẽ với lực lượng tham gia phòng thủ, bảo vệ các công trình trọng yếu hệ thống thông tin quốc gia trên các địa bàn được giao... Thực hiện nhiệm vụ quan trọng và thầm lặng ấy, đại đa số là những sĩ quan trẻ thuộc thế hệ 9X.

Đến thăm nơi làm việc của Phòng 52 (Trung tâm 586), ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là những sĩ quan trẻ đang tập trung cao độ trước màn hình máy tính. Trung tá Hoàng Văn Quyết, Phó giám đốc Trung tâm 586 giới thiệu: “Các đồng chí ngồi đây tuy tuổi đời ngoài đôi mươi nhưng đã được đào tạo bài bản, nhiều đồng chí được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài với nhiều chuyên ngành khác nhau. Không riêng Phòng 52 mà toàn Trung tâm 586 là nơi hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao. Họ là những chiến binh tinh nhuệ trong tác chiến không gian mạng, rất say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học”.

Sĩ quan trẻ tại Trung tâm 586 (Bộ tư lệnh 86) trao đổi nghiệp vụ. 

Trong số các sĩ quan trẻ có Thượng úy Hoàng Lê Hoàn, Trợ lý Phòng 52, mặc dù mới tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự được 4 năm nhưng đã đoạt 4 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội (2 giải nhì và 2 giải ba). Những sáng kiến do anh và đồng đội thực hiện đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tác chiến trên không gian mạng.

Với sự đam mê, sáng tạo, Thượng úy Nguyễn Thị Vân Anh, Trợ lý Phòng 52, cũng có nhiều đề tài, sáng kiến giá trị, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn. Mới đây nhất, đề tài “Nghiên cứu phát triển hệ thống kiểm soát luồng dữ liệu” đoạt giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, là một trong các công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của tuổi trẻ toàn quốc năm 2022.

Trung tâm 586 là cái nôi sáng tạo của Bộ tư lệnh 86. Riêng năm 2022, đơn vị đã giành 4 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Tất cả đề tài, sáng kiến do tuổi trẻ đơn vị nghiên cứu, thực hiện đều tập trung vào lĩnh vực phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo có tính ứng dụng cao trong thực tiễn hoạt động quân sự, góp phần từng bước hiện đại hóa Quân đội.

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tuổi trẻ Trung tâm 586 còn tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại quân sự trên lĩnh vực công nghệ thông tin, điển hình là tham gia diễn tập thao trường không gian mạng quốc tế, diễn tập ứng cứu sự cố ASEAN-Nhật Bản... Trung tâm 586 tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, lập trình phần mềm do các cơ quan, đơn vị trong nước tổ chức, như: Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin tại Văn phòng Chính phủ; diễn tập thực chiến do Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức; Cuộc thi lập trình Oraichain Hackathon 2022 do Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) chủ trì tổ chức... đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt thành tích cao, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của Quân đội về lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin. 

Để huy động trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ vào thực hiện nhiệm vụ đặc thù, lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm 586 và các đơn vị trực thuộc luôn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa quân sự dân chủ, đoàn kết, tạo điều kiện để mọi người có điều kiện nghiên cứu, học tập, cống hiến; phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy trong xây dựng kế hoạch, định hướng, gợi mở ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ; quan tâm, tạo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất để cán bộ, nhân viên thực hiện các mục tiêu, ý tưởng. Đặc biệt, Trung tâm duy trì và phát huy tốt vai trò của Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ trong việc đi sâu nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm khoa học, công nghệ...  

Theo Trung tá Hoàng Văn Quyết, với đặc thù là lĩnh vực mới, yêu cầu nhiệm vụ mới, chưa có chiến lệ, vì vậy, từ chỉ huy đơn vị đến từng cán bộ, nhân viên đều phải nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, nhất là nghiên cứu những tài liệu, công nghệ của nước ngoài; thực hiện cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ trẻ mới về đơn vị. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp với sự nỗ lực cao, những năm gần đây, Trung tâm 586 đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học của Bộ tư lệnh 86.


Sơn Bình/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khong-ngung-sang-tao-de-lam-chu-khong-gian-mang-722933

  • Từ khóa