Cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm: Giải pháp tình thế nhưng ý nghĩa

Chủ nhật, 26.03.2023 | 00:00:00
794 lượt xem

Sau hai tuần lực lượng Cảnh sát giao thông được tăng cường hỗ trợ tại các Trung tâm đăng kiểm, theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số Trung tâm đã giảm cảnh các phương tiện xếp hàng dài hàng km.


                       Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S.
          Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S.

Ghi nhận từ phía khách hàng cho thấy, dư luận xã hội đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai lực lượng đăng kiểm và cảnh sát giao thông trong hai tuần qua nhằm tháo gỡ khó khăn, sự ùn đọng tại các trung tâm đăng kiểm.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an lấy người dân làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã luôn hành động theo phương châm: Đâu cần là có, việc gì khó có cảnh sát giao thông.

Chính vì vậy, khi nhận được yêu cầu từ Bộ Giao thông Vận tải cũng như Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng hỗ trợ thực hiện công tác đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp, Cục Cảnh sát giao thông ngay lập tức phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam mở khóa tập huấn cho 167 chiến sĩ nhằm tăng cường cho các địa phương trên cả nước có tình trạng tồn đọng trong công tác đăng kiểm xe.

Trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông điều động 30 cán bộ cho thành phố Hà Nội và 20 cán bộ cho Thành phố Hồ Chí Minh. Bởi nếu giải quyết nhanh chóng sự ùn đọng tại hai thành phố lớn này sẽ cơ bản giải quyết tình trạng khó khăn trong công tác đăng kiểm trên cả nước thời gian qua.

167 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông được tập huấn là những người đã đào tạo và có bằng đăng kiểm viên của lực lượng công an giao thông. Quy trình đăng kiểm dân sự của Bộ Giao thông vận tải cơ bản tương đồng với quy trình đăng kiểm của lực lượng công an.

Do đó, việc tập huấn nâng cao giữa giảng viên của Cục Đăng kiểm Công an nhân dân và Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng tạo sự đồng nhất, nên chỉ sau nửa ngày, các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông đã nhận lệnh điều động tới ngay các trung tâm đăng kiểm thực hiện nhiệm vụ.

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông chỉ sau ba ngày đầu “chi viện” cho các trung tâm đăng kiểm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã hỗ trợ cho hơn 4.400 phương tiện, năng suất tăng gấp đôi so với những ngày trước khi không có sự hỗ trợ từ cảnh sát giao thông.

Nhờ sự có mặt của các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, nhiều trạm đăng kiểm đã mở thêm dây chuyền đăng kiểm, giúp nhân dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chờ đợi.

                    Cảnh sát giao thông hỗ trợ đăng kiểm: Giải pháp tình thế nhưng ý nghĩa ảnh 1
           Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S.

Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ các công đoạn đăng kiểm, cán bộ cảnh sát giao thông tại các trạm đăng kiểm là giúp bảo đảm trật tự, phân luồng tuyến các phương tiện đến đăng kiểm. Hướng dẫn người dân trong trường hợp đến xe ngày hẹn đăng kiểm mà phương tiện đã hết thời hạn, di chuyển trên đường, nếu gặp cơ quan chức năng cần xuất trình giấy hẹn để lực lượng chức năng hướng dẫn di chuyển tới địa điểm đăng kiểm, tránh tình trạng bị phạt với lỗi quá hạn đăng kiểm.

Nhờ đó, tốc độ dây chuyền kiểm định đã được đẩy nhanh hơn so ngày thường. Trung tâm đăng kiểm 29-03S (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào 12 giờ 30 phút trưa ngày 25/3, tất cả các đăng kiểm viên cùng bốn cán bộ Cảnh sát giao thông được tăng cường về đây từ ngày đầu vẫn đang miệt mài làm việc, cố gắng hoàn thiện các bước đăng kiểm cho một số xe ô-tô đã được gọi theo phiếu hẹn.

Bốn cán bộ Cảnh sát giao thông được điều động từ các Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh Hòa Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Thiếu tá Hùng Thế Huy, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết: 10 giờ đêm ngày 10/3, khi đang đi làm chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, tôi nhận được thông báo của chỉ huy phòng.

Ngay sáng 11/3, chúng tôi có mặt tại Hà Nam tham gia tập huấn nửa ngày, sau đó đến Cục Đăng kiểm tham gia Lễ bàn giao quân. Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đã đưa chúng tôi tới thực địa. Do đã có kinh nghiệm thực tế, lại vừa được tham gia tập huấn nâng cao nên khi xuống trạm, nhìn lướt qua các quy trình một lượt, anh em chúng tôi đã bắt tay làm được ngay.

Thiếu tá Huy nhớ lại những ngày đầu mới thực hiện nhiệm vụ tại trạm: Ban đầu khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông xuất hiện, tâm lý các đăng kiểm viên rối lắm, không triển khai được gì. Ngoài cổng trạm, ô-tô xếp hàng dài hàng km, nhân dân đến trực chờ xếp hàng vài ngày, ai nấy đều bức xúc.

Bốn anh em chúng tôi quyết định họp nhanh với trưởng trạm. Các đăng kiểm viên phân công công việc, xác định vị trí việc làm, với tinh thần học hỏi, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, nhiệt tình. Chỉ sau nửa buổi phối hợp, công việc đã đi vào quy củ.

Còn Thiếu tá Dương Xuân Nam, Đội Đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Bốn anh em chúng tôi luôn kề vai sát cánh với các đăng kiểm viên, căng mình làm việc, làm sao tuyên truyền đến người dân một cách nhanh nhất để họ có lại niềm tin vào lực lượng đăng kiểm.

Nhiều hôm hai bên động viên nhau làm xuyên trưa, quên cả ăn. Tăng cường tại các trạm đã hai tuần, được nghỉ ngày chủ nhật, một số cán bộ chiến sĩ tỉnh gần trên dưới 100 km lại tranh thủ về nhà. Số còn lại, ở lại ăn uống, sinh hoạt cùng lực lượng đăng kiểm viên tại trạm, tạo không khí thân mật, đoàn kết, sẻ chia.

Nhận xét về sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác đăng kiểm, đại diện Trạm đăng kiểm 29-03S cho biết: Kể từ khi được hoạt động trở lại, số lượng người dân có nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, dù có căng mình ra làm nhưng vẫn không giải quyết được hết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi có sự hỗ trợ từ lực lượng Cảnh sát giao thông, tình hình trung tâm đã ổn định, khách hàng không còn phản ứng tiêu cực như trước, đã hiểu và chấp hành mọi quy định.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm 29-01S nói: Trung tâm chúng tôi có hai dây chuyền nhưng do thiếu chuyên viên đăng kiểm bậc cao nên chỉ còn một dây chuyền được hoạt động.

Việc lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ nhân lực, chúng tôi mở cả hai dây chuyền để phục vụ nhân dân được tốt hơn. Trong lúc khó khăn như bây giờ, mọi sự hỗ trợ đều rất quý, các cán bộ được tăng cường đều có tay nghề cao nên bắt nhịp được nhanh, vào việc ngay nên đã giúp chúng tôi tăng công suất kiểm định xe, giúp hoạt động đăng kiểm dần đi vào ổn định, từ đó phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm, tranh thủ sau những khung giờ, các cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông còn là những tuyên truyền viên về Luật An toàn giao thông đường bộ.

Các anh đã ra tiếp xúc với người dân, lắng nghe, giải đáp bức xúc, thắc mắc của người dân về những gì họ chưa nắm rõ về Luật. Sự gặp gỡ tiếp xúc những ngày tại trạm đăng kiểm giữa cảnh sát giao thông với người dân khác với những lần tiếp xúc khi người dân vô tình hay cố ý phạm luật đã tạo sự thân tình.

Chỉ sau ba ngày, với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông, mọi hoạt động tại các trạm đăng kiểm đã đi vào trơn tru, nhịp nhàng. Qua đó, hình ảnh cảnh sát giao thông cũng trở nên gần gũi, ấm áp với người dân hơn thường lệ.

Đối với người dân đi đăng kiểm, tới thời điểm này, sau những ngày tháng chờ đợi căng thẳng, chúng tôi đã bắt gặp nhiều nụ cười nở trên gương mặt người dân. Họ hồ hởi, phấn khởi cho biết, ban đầu cũng ngạc nhiên khi thấy bóng dáng của các chiến sĩ áo vàng.

Tuy nhiên khi hiểu được mục đích của sự xuất hiện này ai nấy đều cảm thấy yên tâm hơn.

Anh Hoàng Thanh Tùng, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội sau khi sở hữu chiếc xe VX8 đầu tháng 3 đã đến đăng ký đăng kiểm. Tuy nhiên sau 15 ngày chờ đợi, xếp hàng, anh mới được phát số hẹn.

Cũng may mắn cho anh, khi đến ngày 22/3 Thông tư 02/2023/TT- BGTVT về đăng kiểm ô-tô có hiệu lực, anh chỉ cần mang giấy tờ đến làm hồ sơ chứ không phải mang xe đến như trước đây.

Anh Tùng cho biết: Sự có mặt của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông tại các trạm đăng kiểm khiến nhân dân tự giác chấp hành, tuân thủ luật pháp, cũng như yên tâm về tình hình trật tự tại các trung tâm đăng kiểm.

Bên cạnh đó, tôi thấy, các quy trình đăng kiểm được khoa học, nhanh gọn hơn so với những lần tôi đi đăng kiểm trước đây.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, quận Tây Hồ đưa xe đi kiểm định định kỳ phấn khởi nói: tôi cho rằng có lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ quá trình đăng kiểm nhanh hơn về mặt thời gian và với trình độ, thâm niên trong nghiệp vụ đăng kiểm sẽ giúp những chiếc xe của chúng tôi được kiểm tra cẩn thận, chi tiết hơn.

Nếu có những vấn đề chưa bảo đảm an toàn kỹ thuật, chúng tôi sẽ kịp thời sửa chữa để có thể vận hành lưu thông trên đường bảo đảm, an toàn hơn.

Kể từ khi “chi viện’ cho các trạm đăng kiểm đến nay đã hai tuần, sự ổn định, bài bản trong công tác kiểm định xe ô-tô là điều thấy rõ so với thời gian trước khi lực lượng đăng kiểm viên thiếu hụt và nhiều trạm đăng kiểm phải dừng hoạt động phục vụ quá trình điều tra từ cơ quan chức năng.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông khẳng định: Lực lượng công an nói chung, cảnh sát giao thông nói riêng tuân thủ pháp luật cũng như chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng cảnh sát giao thông với lực lượng đăng kiểm viên đã được quy định rất cụ thể trong Luật giao thông đường bộ. Do vậy, việc tăng cường cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông cho công tác đăng kiểm là giải pháp tình thế theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an. Với quyết tâm chính trị cao, chúng tôi tăng cường cho đăng kiểm để giải quyết những vấn đề ùn tắc trong công tác đăng kiểm trong thời gian sớm nhất mong muốn hoạt động đăng kiểm và đi lại của người dân và doanh nghiệp bình thường.

Ngoài việc tăng cường về con người, cảnh sát giao thông sẵn sàng tăng cường về hạ tầng cơ sở các trung tâm đăng kiểm của Cục cảnh sát giao thông. Hai bên đã rà soát lại các trung tâm đăng kiểm, đồng thời cài đặt các phần mềm tại các trung tâm đăng kiểm của cảnh sát giao thông, để hai bên có phần mềm tương đồng nhau, sẵn sàng phục vụ người dân. Đến giờ phút này cơ bản hoàn thành chỉ chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và hai bộ, các trung tâm này có thể đưa vào hoạt động ngay.


Đặng Thanh Hà/nhandan.vn

https://nhandan.vn/canh-sat-giao-thong-ho-tro-dang-kiem-giai-phap-tinh-the-nhung-y-nghia-post744689.html

  • Từ khóa