Cận chiến giành từng ngôi nhà, pháo đài Bakhmut có nguy cơ thất thủ

Thứ 3, 28.03.2023 | 08:50:01
596 lượt xem

Tư lệnh lục quân Ukraine khẳng định việc phòng thủ Bakhmut cần thiết về mặt quân sự, trong khi lực lượng Wagner tuyên bố sẽ tiếp tục tiến công.

Cận chiến giành từng ngôi nhà, pháo đài Bakhmut có nguy cơ thất thủ - 1

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, đã có chuyến thăm tới tiền tuyến ở thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine. Đoạn video về chuyến thăm do nhà báo Nga Alexander Simonov quay lại đã được đăng tải hôm 27/3.

"Nhóm Wagner không phải lúc nào cũng để các nhà báo chiến tranh tham gia cùng họ ở tiền tuyến. Tôi đã hỏi ông chủ Yevgeny Prigozhin và ông ấy cho phép tôi đi cùng đến vị trí của các chiến binh (Wagner) ở sông Bakhmutka, nơi đang diễn ra giao tranh khốc liệt ở các khu vực trung tâm của Bakhmut", Simonov nói.

Trong video, một chiến binh tiết lộ "đối thủ cách chúng tôi 150-180 mét về phía tây bắc, mỗi ngôi nhà là một công sự, mỗi tòa nhà là một pháo đài". Nguồn tin nói rằng vào ngày trước đó, lực lượng Wagner đã đột kích vào khu vực phía bắc Bakhmut và tuyên bố hạ hơn 30 binh sĩ Ukraine. Kiev hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

"Chúng tôi đang tiến công, Bakhmut sẽ thất thủ và chúng tôi sẽ giành chiến thắng", thành viên của lực lượng Wagner tuyên bố.

Cả Ukraine và Wagner đều thừa nhận, các cuộc cận chiến trên đường phố đang nổ ra ở Bakhmut. Ukraine tuyên bố họ đã ổn định tình hình ở Bakhmut, trong khi Wagner nói rằng họ đã kiểm soát toàn bộ nhà máy luyện kim AZOM - một pháo đài ở rìa phía bắc Bakhmut.

Trong chuyến thị sát tới Bakhmut, Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các cuộc giao tranh khốc liệt nhất vẫn tiếp diễn ở Bakhmut.

"Giai đoạn khốc liệt nhất của trận chiến giành Bakhmut vẫn tiếp diễn. Tình hình liên tục khó khăn. Đối phương chịu tổn thất đáng kể về binh lực, vũ khí và trang thiết bị quân sự, nhưng vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công", tướng Syrskyi nói.

Ông Syrskyi cũng ca ngợi khả năng phục hồi của các lực lượng Ukraine trong "điều kiện cực kỳ khó khăn".

"Phòng thủ Bakhmut là yêu cầu cần thiết về mặt quân sự. Chúng tôi đang tính toán tất cả các phương án khả thi cho mọi diễn biến và sẽ phản ứng phù hợp với tình hình thực tế", tư lệnh lục quân Ukraine nhấn mạnh.

Cận chiến giành từng ngôi nhà, pháo đài Bakhmut có nguy cơ thất thủ - 2

Cảnh đổ nát ở Bakhmut hôm 26/3 (Ảnh: AP).

Những bình luận của tướng Syrskyi cho thấy Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ ở Bakhmut, bất chấp thương vong nặng nề tại mặt trận này. Tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng có chuyến thăm tới Bakhmut trong bối cảnh Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho cuộc phản công sau 13 tháng xung đột.

Tổng thống Zelensky tuyên bố, quân đội Ukraine tiếp tục bám trụ ở Bakhmut lâu nhất có thể và tiếp tục tăng cường phòng thủ cho thành phố. Trong khi đó, Tư lệnh Lục quân Ukraine nói rằng Nga đang tổn thất lực lượng lớn ở Bakhmut và cạn kiệt nguồn lực, do vậy quân đội Ukraine sẽ sớm chuyển sang phản công ở Bakhmut.

Ukraine gần đây liên tục đưa ra tuyên bố cứng rắn, thể hiện quyết tâm đảo ngược tình thế và bảo vệ thành phố Bakhmut trước vòng vây hỏa lực Nga. Các chỉ huy quân sự Ukraine cho rằng Nga đang gặp tổn thất nặng nề sau các cuộc giao tranh khốc liệt ở Bakhmut suốt nhiều tuần qua.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/can-chien-gianh-tung-ngoi-nha-phao-dai-bakhmut-co-nguy-co-that-thu-20230328071154848.htm

  • Từ khóa