Nữ chiến sĩ “sao vuông” trên thao trường

Thứ 3, 28.03.2023 | 14:17:48
746 lượt xem

Mặc cho thời tiết thất thường, trên thao trường huấn luyện dân quân năm thứ nhất ở Ban CHQS quận Liên Chiểu (Bộ CHQS Thành phố Đà Nẵng) vẫn diễn ra sôi nổi, hừng hực khí thế. Đặc biệt, với tinh thần vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện rèn, 15 nữ chiến sĩ “sao vuông” đã khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt các nội dung, chương trình huấn luyện.

Mướt mồ hôi, các nữ chiến sĩ “sao vuông” vẫn miệt mài luyện tập với những động tác nhanh nhẹn, dứt khoát… Kết thúc nội dung huấn luyện ném lựu đạn xa đúng hướng, hai má ửng hồng, hai chị em ruột Phan Minh Thành Mỹ (26 tuổi) và Phan Minh Thành Duyên (22 tuổi) - Chiến sĩ dân quân phường Hòa Khánh Bắc chia sẻ: “Bố, mẹ là động lực để chị em tôi viết đơn tình nguyện tham gia lực lượng dân quân. Chúng tôi làm nhân viên khách sạn mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, nhưng lại đi sớm về khuya nên ba, mẹ rất lo lắng. Vào môi trường quân đội, chúng tôi được học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng sống, tập cho mình tính tự lập, nền nếp, giờ nào việc đó. Sợ nắng đen da lắm, nhưng càng tham gia huấn luyện chúng tôi càng thấy mê. Những nội dung khó, sau giờ huấn luyện, chúng tôi đều trao đổi, học hỏi lẫn nhau; thích nhất là học bắn súng và ném lựu đạn, động tác bắn súng nhiều bạn nói khó nhưng chị em tôi lại làm rất tốt”.

Nữ chiến sĩ “sao vuông” Phan Minh Thành Mỹ và Phan Minh Thành Duyên duyên dáng trong trang phục dân quân. 

Nữ chiến sĩ “sao vuông” Phan Minh Thành Mỹ và Phan Minh Thành Duyên duyên dáng trong trang phục dân quân.

Còn nữ dân quân Lê Thị Mỹ Lan, sinh năm 2003, hiện đang Phó bí thư Đoàn tổ 18, phường Hòa Khánh Nam luôn xông xáo, nhiệt tình khiến nhiều chiến sĩ nam rất nể phục. Không để chuyện gia đình ảnh hưởng đến nhiệm vụ huấn luyện, hằng ngày chị phải dậy từ 4 giờ sáng lo cơm nước, đưa con gái 2 tuổi đến trường học rồi ra thao trường cho kịp giờ. Chị luôn cố gắng thu xếp ổn thỏa tham gia huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình. Vào huấn luyện, từng động tác, hành động của chị đều nhanh nhẹn, chuẩn xác; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các chị em để cùng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Bên cạnh tích cực trong huấn luyện, phát huy vai trò cán bộ đoàn, chị còn là “MC”, làm cho những giây phút giải lao trên thao trường thêm “nóng”, tạo động lực cho tinh thần hăng say luyện rèn của các chiến sĩ “sao vuông”. Lê Thị Mỹ Lan tâm sự: “Khi tôi quyết định đăng ký tham gia huấn luyện, chồng tôi nhất quyết không đồng ý, vì con còn nhỏ; ảnh hưởng đến việc làm. Sau khi phân tích, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân khi tham gia và được sự đồng ý của công ty cho xin nghỉ 1 tháng để huấn luyện thì chồng mới ủng hộ. Tôi quyết tâm luyện rèn, giành những bông hoa bắn giỏi làm quà cho chồng và con”.

 Nữ dân quân Lê Thị Mỹ Lan trên thao trường huấn luyện.
 Nữ dân quân Lê Thị Mỹ Lan trên thao trường huấn luyện.

Theo Thiếu tá Lê Duy - Phó tham mưu trưởng Ban CHQS quận Liên Chiểu, so với dân quân nam, thì hiện nay nữ dân quân quận Liên Chiểu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với quân số. Mỗi chị em có công việc và hoàn cảnh khác nhau, có chị là cán bộ đoàn, giáo viên, sinh viên, công nhân…, nhiều chị em hoàn cảnh gia đình khó khăn, song vẫn tham gia huấn luyện dài ngày. Vất vả là vậy, nhưng các chị vẫn sắp xếp vẹn toàn chuyện gia đình, con cái, luôn bám lớp, bám thao trường. Quá trình huấn luyện đơn vị luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nữ chiến sĩ “sao vuông” tham gia huấn luyện đạt thành tích tốt nhất, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Kết quả huấn luyện cho thấy, các chiến sĩ nữ không hề thua kém chiến sĩ nam ở từng nội dung huấn luyện. Tinh thần vượt khó, gương mẫu trong sinh hoạt và huấn luyện của chị em xứng đáng được biểu dương, nhân rộng”.

Cùng đoàn công tác của địa phương đến thăm, động viên các chiến sĩ “sao vuông” tham gia huấn luyện tại thao trường, ông Phan Văn Đại - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc khẳng định: “Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyển chọn; quan tâm cả về vật chất, động viên tinh thần để lực lượng dân quân tự vệ phường phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, sẵn sàng chiến đấu, không tách rời sản xuất và có mặt bất cứ lúc nào khi địa phương cần”.

Viết tiếp truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ, các các nữ chiến sĩ “sao vuông” năm thứ nhất Ban CHQS quận Liên Chiểu đang phát huy sức trẻ, tinh thần và trách nhiệm, ra sức luyện rèn, tích cực học tập, huấn luyện trở thành những chiến sĩ ưu tú trong đội ngũ “sao vuông”, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/nu-chien-si-sao-vuong-tren-thao-truong-722901

  • Từ khóa