Indonesia muốn nhập 2 triệu tấn gạo, Bộ Công Thương nói gì?

Thứ 4, 29.03.2023 | 14:15:24
800 lượt xem

Việc Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm nay được cho là sẽ mở ra cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Thương mại Indonesia xác nhận nước này sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm nay. Điều này mở ra cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam sau Philippines và Trung Quốc. Lượng gạo xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt 143.786 tấn, tương đương 67,31 triệu USD, giá bình quân 468 USD/tấn, tăng mạnh 33,7% về lượng và tăng 30,4% kim ngạch, chiếm 16% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Bộ Công Thương nhìn nhận nhu cầu thu mua gạo tăng đột biến của Indonesia là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đã từng có kết nối với Indonesia. Để tăng cường lượng xuất khẩu, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường quảng bá thương hiệu gạo trong nước để có thể xuất khẩu gạo sang thị trường này. 

Indonesia muốn nhập 2 triệu tấn gạo, Bộ Công Thương nói gì? - 1

Việc Indonesia sẽ nhập 2 triệu tấn gạo là cơ hội cho doanh nghiệp Việt (Ảnh: TL).

"Để có thể cung ứng với số lượng gạo nhiều nhất cho đợt thu mua tới đây của Indonesia, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang cung cấp gạo dự trữ quốc gia cho Indonesia cần chủ động sớm tiếp cận Cơ quan dịch vụ hậu cần quốc gia Indonesia (Preum Bulog) để quảng bá sản phẩm của mình", Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Quyết định tăng thu mua gạo dự trữ của Indonesia được đưa ra sau phiên họp do Tổng thống Joko Widodo chủ trì bàn thảo về đảm bảo lương thực, thực phẩm và công tác chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ hồi giáo Idul Fitri năm 1444H (2023).

Indonesia quyết định gia tăng lượng gạo thu mua dự trữ lên 2,4 triệu tấn thay vì khoảng 1,2 triệu tấn như hiện nay nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Tình hình thu mua gạo dự trữ trong nước của Indonesia hiện gặp nhiều khó khăn mặc dù nước này đang ở vụ thu hoạch chính. Theo Preum Bulog, cơ quan này mới chỉ thu mua được cho đến nay 60.000 tấn trong khi lượng gạo dự trữ hiện có trong kho (tính đến trước ngày 25/3) chỉ còn vào khoảng 280.000 tấn.


Ghi Du/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/indonesia-muon-nhap-2-trieu-tan-gao-bo-cong-thuong-noi-gi-20230329110633905.htm

  • Từ khóa