30.000 người Việt nhiễm HIV không biết mình mắc bệnh

Thứ 4, 10.05.2023 | 14:57:16
1,108 lượt xem

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dịch HIV/AIDS đã có những thay đổi về hình thái lây truyền và nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, nước ta vẫn có hơn 10.000 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị cấp cao lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu diễn ra tại Hà Nội sáng 10/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, sau hơn 30 năm kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên (vào năm 1990), đến nay là năm thứ 15 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí. Đó là giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS. 

Về phòng, chống lao, trong 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã cứu sống được khoảng 1 triệu người bệnh. 

30.000 người Việt nhiễm HIV không biết mình mắc bệnh - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan (Ảnh: Trần Minh).

Về phòng chống sốt rét, đến hết năm 2022 chỉ còn hơn 400 ca mắc sốt rét (giảm trên 90%), không có dịch sốt rét và không còn trường hợp tử vong do sốt rét. Việt Nam đã có 42/63 tỉnh loại trừ được sốt rét. Trong khi trước đó, vào những năm 1991, toàn quốc ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc sốt rét, gần 5.000 ca tử vong và gần 150 vụ dịch.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các chiến lược với mục tiêu của Việt Nam đến năm 2030 là "Cơ bản chấm dứt các dịch bệnh AIDS, lao và loại trừ sốt rét". 

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. 

Cụ thể, theo Bộ trưởng Lan, dịch HIV/AIDS đã có những thay đổi về hình thái lây truyền và nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, Việt Nam vẫn có hơn 10.000 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện và có khoảng 2.000 người tử vong do AIDS. 

"Vẫn còn khoảng gần 30.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng mà chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng về xã hội và chăm sóc sức khỏe cho khoảng hơn 220.000 người nhiễm HIV", Bộ trưởng Lan cho biết.

Bên cạnh đó, gánh nặng bệnh lao ở nước ta vẫn còn cao. Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới. Đồng thời, nước ta cũng đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu. 

Hiện nay, mỗi năm vẫn có khoảng 40% số bệnh nhân lao mắc mới chưa được phát hiện trong cộng đồng. 

Theo Bộ trưởng, dịch sốt rét hiện nay đã giảm nhiều với số ca mắc chỉ còn vài trăm ca mỗi năm. Nhưng để loại trừ sốt rét vẫn còn nhiều thách thức như: mắc sốt rét kháng thuốc và nguy cơ lan tràn sốt rét kháng thuốc còn hiện hữu; sốt rét ngoại lai từ nước ngoài; nguy cơ sốt rét quay trở lại ở các vùng đã loại trừ rất cao nếu không duy trì được bền vững thành quả can thiệp.

Ông Donald Kaberuka, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét chia sẻ: "Chúng ta gặp nhau vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại HIV, lao và sốt rét. Thế giới đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, từ đại dịch sức khỏe đến thiên tai và thách thức kinh tế. Những cuộc khủng hoảng này đã nhấn mạnh sự cần thiết của một quỹ toàn cầu mạnh mẽ và hiệu quả có thể giúp giải quyết nhu cầu của những người bị ảnh hưởng".

Hội nghị cấp cao lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu sẽ diễn ra trong 4 ngày (8-12/5). Quỹ Toàn cầu được thành lập vào năm 2002 để chống lại những đại dịch nguy hiểm nhất mà nhân loại phải đối mặt, đó là dịch bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét.

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Toàn cầu từ vòng đầu tiên vào năm 2003. Từ đó đến nay, quỹ đã tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam hơn 650 triệu đô la Mỹ.


Nam Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/30000-nguoi-viet-nhiem-hiv-khong-biet-minh-mac-benh-20230510120710942.htm 

  • Từ khóa