Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus "chào sân", Sonet sụt giảm

Thứ 6, 19.05.2023 | 00:00:00
942 lượt xem

Ngoài Toyota Raize và Kia Sonet, phân khúc SUV đô thị cỡ A đón chào thêm sự gia nhập của VinFast VF 5 Plus trong tháng 4 với khởi đầu "khiêm tốn".

Kết thúc năm 2022 với bàn thua tuyệt đối ở phân khúc SUV đô thị cỡ A, Toyota Raize đã có 2 tháng khởi động năm 2023 không tệ khi liên tiếp vượt qua đối thủ trực tiếp là Kia Sonet. Thế nhưng, khi bước sang tháng 3, sản phẩm đến từ thương hiệu Hàn Quốc lại bất ngờ vươn lên với doanh số vượt mốc 1.000 xe và một lần nữa nắm lại vị thế dẫn đầu.

Thành công này kéo dài sang cả tháng 4, kể cả khi sức tiêu thụ của cả 2 mẫu xe này đều giảm mạnh theo xu thế chung của toàn thị trường. Cụ thể, Kia Sonet ghi nhận doanh số 604 xe, giảm tới 40% so với tháng trước đó, còn sức bán của Toyota Raize giảm nhẹ 21% xuống 509 chiếc.

Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 1

Kia Sonet đạt doanh số 9.446 xe trong năm 2022, nhiều hơn 2.500 xe so với Toyota Raize (Ảnh: THACO).

Kia Sonet được phân phối với tổng cộng 3 phiên bản, có giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 554 triệu đồng và cao nhất lên tới 624 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Raize chỉ được mở bán với duy nhất phiên bản giá 552 triệu đồng.

Ngoài giá bán rẻ hơn so với bản cao cấp nhất của Sonet, Toyota Raize còn có điểm vượt trội là được trang bị 2 tính năng an toàn: cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Bù lại, Kia Sonet có trang bị tiện nghi "hợp gu" khách Việt hơn, như cửa sổ trời hay cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 2Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 3

So sánh nội thất của Kia Sonet và Toyota Raize.

Bên cạnh đó, Kia Sonet còn được lắp ráp trong nước nên nguồn cung dồi dào hơn, dễ đi kèm các chương trình khuyến mại, ví dụ như ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tháng vừa qua.

Trong khi đó, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc nên lượng xe được đưa về phụ thuộc vào nhà máy ở Indonesia; thậm chí có thời điểm, mẫu xe Nhật Bản này bị bán chênh tới 30 triệu đồng tại đại lý.

Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 4

Nguồn cung hạn hẹp là một trong những nguyên nhân hạn chế sự cạnh tranh của Toyota Raize (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Trong những ngày cuối tháng 4/2023, VinFast VF 5 Plus đã chính thức được bàn giao tới khách hàng Việt. Tuy nhiên, do nhà sản xuất gặp phải vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng linh phụ kiện nên chỉ có 36 xe tới tay người dùng.

VF 5 Plus chỉ có phiên bản duy nhất với giá bán lẻ đề xuất là 458 triệu đồng (không kèm pin) và 538 triệu đồng (có pin). Mức giá này khiến mẫu SUV điện đến từ thương hiệu ô tô Việt trở thành đối thủ đáng gờm với cả Raize lẫn Sonet. Không chỉ vậy, VF 5 Plus còn được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện từ Chính phủ.

Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 5

Trong trường hợp thuê pin, người dùng cần đóng cần đóng 1,6 triệu đồng mỗi tháng, không giới hạn số km và cố định giá thuê suốt đời theo giá tại thời điểm nhận xe (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài giá bán dễ tiếp cận, khả năng tiết kiệm về mặt tài chính (không sử dụng xăng), VinFast VF 5 Plus còn được trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái vượt trội, như: cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa và hỗ trợ đỗ phía sau.

Phân khúc A-SUV tháng 4: VinFast VF 5 Plus chào sân, Sonet sụt giảm - 6


Nguyễn Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/phan-khuc-a-suv-thang-4-vinfast-vf-5-plus-chao-san-sonet-sut-giam-20230518151124095.htm

  • Từ khóa