Cảnh báo thủ đoạn giả danh facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 24.05.2023 | 14:42:20
1,045 lượt xem

Thời gian qua, tình hình tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, nổi lên gần đây là thủ đoạn giả danh facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khiến không ít người dân mất cảnh giác và “sập bẫy” đối tượng.

Chị S.T.M, trú tại xã Hoà Bình, huyện Hữu Lũng kể: Hồi tháng 1/2022, khi sử dụng mạng xã hội facebook chị có đọc được một bài viết của tài khoản facebook “Vương Thị Tuyến”, là bạn bè trên facebook nói nhận giúp tăng lượng theo dõi tài khoản facebook miễn phí; do có nhu cầu nên chị đã đề nghị “Vương Thị Tuyến” giúp. “Vương Thị Tuyến” đã yêu cầu chị cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập để thực hiện các thao tác và chị đồng ý. Tuy nhiên, sau khi đăng nhập thành công, “Vương Thị Tuyến” liền chiếm đoạt facebook của chị M và sử dụng tài khoản đó để nhắn tin cho bạn bè, người quen của chị M trên facebook để vay tiền, nhờ chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Người dân trình báo với cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh việc bị lừa chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook

Còn chị L.M.N, ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn thì nhớ lại: Trong tháng 10/2022, một bạn trên facebook nhờ chị tham gia bình chọn cuộc thi ảnh cho con gái của bạn. Vì thấy tài khoản đó là của người quen nên chị L.M.N không suy nghĩ gì nhiều và làm theo hướng dẫn trong đường link bình chọn. Nhưng sau khi thực hiện xong các thao tác thì tài khoản của chị L.M.N bị kẻ xấu chiếm quyền sử dụng và dùng nó để hỏi vay tiền, nhờ chuyển tiền của nhiều người rồi chiếm đoạt.

Không chỉ 2 trường hợp trên, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn có nhiều người khác trở thành nạn nhân của thủ đoạn giả danh facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tìm hiểu, sau khi hack facebook xong, các đối tượng nghiên cứu mục tin nhắn messenger, xem cách thức chủ tài khoản thường nhắn tin rồi giả làm chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để mượn tiền với nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để chiếm đoạt.

Thượng tá Hoàng Gia Định, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết: Bên cạnh phương thức, thủ đoạn trên, gần đây các đối tượng còn sử dụng công nghệ deepfake tạo ra hình ảnh, âm thanh và video giả chủ tài khoản thực hiện cuộc gọi video qua mạng xã hội nhằm tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các video có độ chính xác cao, khó phân biệt thật giả. Tuy nhiên, video do đối tượng tạo sẵn thường có nội dung chung chung, không phù hợp hoàn toàn với ngữ cảnh giao tiếp với nạn nhân. Để che khuyết điểm này, các đối tượng thường tạo ra video với âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét giống như cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn được thực hiện trong khu vực phủ sóng di động, wifi yếu, khiến nhiều người lầm tưởng đó là người thân, người quen của mình nên đã “sập bẫy”.

Được biết, từ năm 2022 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã tiếp nhận 20 vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook thông qua các thủ đoạn trên, với tổng số tiền nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt là hơn 520 triệu đồng. Qua điều tra, xác minh, các đối tượng có địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, câu kết với đối tượng ở nước ngoài nên gây không ít khó khăn trong công tác điều tra, thu hồi tài sản. Không những vậy, thủ đoạn lừa đảo này còn gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự chủ tài khoản mạng xã hội.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với thủ đoạn của loại tội phạm trên, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ công khai thông tin cá nhân trên không gian mạng; tuyệt đối không cung cấp mật khẩu đăng nhập, mã OTP cho bất kỳ ai; không click vào các đường link lạ. Cùng đó, cập nhật kiến thức, tăng cường các biện pháp bảo vệ tài khoản mạng xã hội nhằm ngăn chặn việc các đối tượng tấn công xâm nhập như: thiết lập mật khẩu mạnh, chế độ xác thực hai yếu tố, tạo cảnh báo đăng nhập facebook.

Đồng thời, người dân cần cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video với nội dung vay mượn tiền qua các ứng dụng mạng xã hội; sau đó phải thực hiện ngay thao tác kiểm tra bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho người thân để xác minh. Khi xảy ra sự việc, người dân cần khẩn trương đến cơ quan công an nơi gần nhất trình báo sự việc để được hướng dẫn, hạn chế thấp nhất các rủi ro, thiệt hại mang lại.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/584310-canh-bao-thu-doan-gia-danh-facebook-lua-dao-chiem-doat-tai-san.html

  • Từ khóa