Mỹ: Vì sao nhiều trạm sạc pin ô tô điện hay hỏng?

Thứ 5, 25.05.2023 | 08:04:20
820 lượt xem

Trạm sạc công cộng là một liên kết rất yếu trong chuỗi tiện ích của ô tô điện, khi mà nó vừa thiếu vừa hay hỏng.

Thống kê cho thấy tỷ lệ chủ xe điện tìm được trạm cũng không sạc được vì hỏng là 21,4%. Tỷ lệ này cao hơn so với cách đây 2 năm và cao hơn ở nhiều nước khác, như Anh (6%).

Mỹ: Vì sao nhiều trạm sạc pin ô tô điện hay hỏng? - 1

Sạc pin xe điện là một công nghệ mới phụ thuộc vào các yếu tố thiên nhiên và nhiều người dùng chung nên rất dễ hỏng (Ảnh: Bloomberg).

Khi ô tô điện không còn là lựa chọn của riêng người giàu và chính phủ các nước có chính sách trợ giá, khuyến khích người dân dùng xe điện, yêu cầu phát triển mạng lưới trạm sạc ổn định, đáng tin cậy trở thành sức ép. Vậy tại sao các trụ sạc pin xe điện tại Mỹ lại hay hỏng?

Một trong những lý do chính khá đơn giản: đây là một công nghệ mới.

"Thế hệ đầu tiên của thiết bị nào cũng vậy", ông Michael Farkas, nhà sáng lập Blink, một trong những công ty sạc lớn nhất của Mỹ, lý giải. "Mọi người không thực sự hiểu ảnh hưởng của tất cả các yếu tố".

Ở ngoài trời tức là các trạm sạc phải chịu tác động của thời tiết, và cả con người. Đã có những trường hợp trộm ăn cắp dây sạc để lấy đồng đem bán. Bên cạnh đó là những thành phần phá hoại vì lý do riêng.

Tuy nhiên, Tesla đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể xây dựng và duy trì một mạng lưới trạm sạc quy mô lớn, đáng tin cậy, ngay cả ở Mỹ. Tỷ lệ hoạt động của trạm sạc Tesla khá cao, dựa trên kết quả khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng. Tỷ lệ chủ xe gặp trụ sạc hỏng chỉ là 3%.

Việc này cho thấy một trong những thách thức lớn nhất của các mạng lưới sạc khác.

Mỹ: Vì sao nhiều trạm sạc pin ô tô điện hay hỏng? - 2

Hệ thống trạm sạc của Tesla có tỷ lệ hỏng hóc khá thấp (Ảnh: The Verge).

Tesla sở hữu toàn bộ trạm sạc nhanh Supercharger mà hãng lắp đặt, trong khi các công ty khác bán và lắp đặt trụ sạc cho các chủ bãi đỗ xe hoặc tòa nhà, khu phức hợp. Điều đó có nghĩa là các mạng lưới sạc như ChargePoint, Blink,... phải giao phó việc bảo dưỡng trụ sạc cho các chủ bãi đỗ, chủ tòa nhà, và việc này thường được thực hiện thiếu nhất quán.

Mặc dù các đơn vị sản xuất trụ sạc khẳng định rằng máy móc của họ ngày càng bền, nhưng các chủ bãi đỗ hoặc tòa nhà lại không chú trọng việc bảo dưỡng, dẫn tới việc trụ sạc mau hỏng.

Không rõ các công ty sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, nhưng đó sẽ là thách thức lớn phải vượt qua thì mới góp phần phổ cập được ô tô điện.

Khảo sát ở Trung Quốc cho thấy các khách hàng có xu hướng chọn trạm sạc dựa trên độ tin cậy (ít hỏng), hơn là tốc độ sạc hay mức độ dễ sử dụng. Trong khi đó, để đạt tiêu chuẩn hưởng trợ cấp của chính phủ Mỹ, các trạm sạc phải có tỷ lệ hoạt động là 97%. Cả hai yếu tố này đang tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất trụ sạc.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/my-vi-sao-nhieu-tram-sac-pin-o-to-dien-hay-hong-20230524192613643.htm

  • Từ khóa