10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm ở nam giới

Thứ 5, 25.05.2023 | 08:03:51
816 lượt xem

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư ở nam giới có thể gồm những thay đổi trong thói quen đại tiểu tiện, tinh hoàn. Trong một số trường hợp, các triệu chứng không xuất hiện cho đến giai đoạn sau.

Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI) Mỹ, nam giới có nhiều khả năng chết vì ung thư hơn nữ giới. Một số người có thể không nhận thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư hoặc có thể nhầm lẫn chúng với các triệu chứng của các tình trạng khác. Biết những triệu chứng nào có thể chỉ ra bệnh ung thư có thể giúp một người được điều trị sớm hơn.

Các triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư bao gồm:

1. Thay đổi thói quen đại tiện

Theo Medical News Today, thay đổi thói quen đại tiện không thường xuyên có thể xảy ra vì nhiều lý do và thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, những thay đổi trong ruột lâu dài có thể là dấu hiệu của một số rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS). Những thay đổi này đôi khi cũng có thể chỉ ra một số loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, bàng quang và tuyến tiền liệt.

Bất cứ ai bị táo bón hoặc tiêu chảy nghiêm trọng hoặc dai dẳng nên đi khám bác sĩ, đặc biệt nếu phân của họ có máu hoặc họ bị chảy máu trực tràng.

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm ở nam giới - 1

Nam giới có xu hướng bỏ qua các triệu chứng của bệnh ung thư mà họ đang gặp phải (Ảnh minh họa: Health).

Cả bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng đều có thể gây ngứa, đau, chảy máu trực tràng và phân có máu. Tuy nhiên, bệnh trĩ có xu hướng bùng phát rồi thuyên giảm nên các triệu chứng có thể chỉ xuất hiện ngắt quãng. Nếu một người bị chảy máu dai dẳng hoặc tăng lên từ trực tràng, điều này có thể cho thấy bệnh ung thư chứ không phải bệnh trĩ.

2. Khó đi tiểu

Những người nhận thấy có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu nên đi khám bác sĩ. Những triệu chứng này có thể chỉ ra ung thư bàng quang.

Đi tiểu đau hoặc khó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Các triệu chứng khác của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm: Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, dòng nước tiểu yếu, rối loạn cương dương, mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

3. Giảm cân

Những thay đổi nhỏ về trọng lượng cơ thể có thể xảy ra trong suốt cả ngày. Một bữa ăn thịnh soạn, tập luyện cường độ cao và uống nhiều nước có thể tạm thời ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của một người. Tuy nhiên, những người bị giảm cân không chủ ý nên đi khám.

Một nghiên cứu năm 2017 định nghĩa giảm cân không chủ ý là một người giảm hơn 5% trọng lượng cơ thể của họ trong vòng chưa đầy 12 tháng mà không thực hiện bất kỳ thay đổi nào về chế độ ăn uống hoặc lối sống.

Giảm cân ngoài ý muốn không nhất thiết có nghĩa là một người bị ung thư. Tuy nhiên, mọi người không nên bỏ qua triệu chứng này bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau.

4. Thay đổi ở tinh hoàn

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) Mỹ, ung thư tinh hoàn là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới 15-45 tuổi. Ung thư tinh hoàn không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu. Dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên thường là một khối u trên tinh hoàn.

Các triệu chứng khác của ung thư tinh hoàn có thể bao gồm: Đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn, thay đổi kích thước hoặc độ cứng của tinh hoàn, đau hoặc tê bìu, sưng bìu, một cơn đau âm ỉ ở háng.

Những thay đổi ở tinh hoàn không phải lúc nào cũng chỉ ra ung thư tinh hoàn. Nhiễm trùng do vi khuẩn và virus cũng có thể gây sưng và đau ở tinh hoàn. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với bất kỳ ai nhận thấy những thay đổi ở tinh hoàn là đi khám bác sĩ.

5. Khối u ở vú

Mặc dù hiếm gặp nhưng nam giới cũng có thể bị ung thư vú. Khoảng 1% trường hợp ung thư vú xảy ra ở nam giới.

Các triệu chứng của ung thư vú ở nam giới có thể bao gồm một khối u, tiết dịch ở núm vú, da bị lõm xuống (trông giống như vỏ cam) hoặc phát ban đỏ và có vảy trên vú. Trước tiên, nam giới cũng có thể nhận thấy sưng ở nách do liên quan đến hạch bạch huyết.

6. Loét da và miệng

Một số dạng ung thư da có thể giống với các dạng lở loét da khác. Ở giai đoạn đầu, ung thư da có thể xuất hiện dưới dạng những vết sưng đỏ, chảy máu hoặc phát triển thành một lớp da khô, có vảy.

Ung thư miệng giai đoạn đầu có thể gây ra các tổn thương lớn màu đỏ hoặc vết loét hở trong miệng. Một số người phát triển bạch sản, một tình trạng trong đó các mảng trắng hoặc xám xuất hiện ở bên trong miệng và lưỡi. Nếu họ không được điều trị, bạch sản có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Sử dụng thuốc lá có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển lở loét miệng, bạch sản và ung thư miệng.

7. Ho dai dẳng

Ho kéo dài hoặc trầm trọng hơn theo thời gian có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư phổi. Những người bị ho dai dẳng mà không có nguyên nhân rõ ràng nên đi khám.

Các triệu chứng khác có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng bao gồm: Ho ra máu, tiết chất nhầy quá mức, khó thở hoặc thở dốc, đau ngực, mệt mỏi, khàn tiếng.

Theo Verywell Health, ho có nhiều khả năng liên quan đến ung thư phổi nếu bạn có tiền sử hút thuốc, tiếp xúc với radon trong nhà hoặc đã làm công việc tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp, amiăng hoặc nhiên liệu diesel. Điều đó để nói rằng, ung thư phổi xảy ra cả ở những người không bao giờ hút thuốc và những người không có bất kỳ yếu tố nguy cơ rõ ràng nào. Trên thực tế, ung thư phổi đang gia tăng ở những người trẻ tuổi không bao giờ hút thuốc.

8. Đau dạ dày và buồn nôn

Đau dạ dày dai dẳng hoặc tái phát hoặc buồn nôn có thể chỉ ra một vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như IBS hoặc viêm dạ dày ruột. Những triệu chứng này đôi khi cũng có thể xảy ra do ung thư dạ dày, ống mật hoặc tuyến tụy.

Nếu một người bị đau dạ dày cùng với bất kỳ triệu chứng nào sau đây, họ nên đi khám: Sụt cân không rõ nguyên nhân, ăn mất ngon, buồn nôn hoặc nôn mửa, máu trong phân, mệt mỏi, vàng da, ợ nóng.

9. Đau xương

Một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt và phổi, có thể di căn đến xương - xảy ra ở giai đoạn tiến triển hơn của bệnh ung thư. Di căn xương có thể gây ra cơn đau âm ỉ, nhức nhối ban đầu có thể đến rồi biến mất trước khi duy trì liên tục. Ung thư cũng có thể làm suy yếu xương, khiến chúng dễ bị gãy hơn.

10. Mệt mỏi

Mệt mỏi mô tả cảm giác mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng liên tục. Nhiều bệnh mãn tính, kể cả ung thư, có thể gây mệt mỏi.

Một số bệnh ung thư, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và ung thư hạch, có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Những người có lượng hồng cầu thấp có thể cảm thấy mệt mỏi do ít oxy lưu thông trong cơ thể.

Các khối u cạnh tranh với các tế bào khỏe mạnh để lấy các chất dinh dưỡng thiết yếu và các tế bào khỏe mạnh sẽ chết nếu chúng không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Khối u phát triển không kiểm soát có thể gây mệt mỏi và giảm cân nhanh chóng.

Mệt mỏi do ung thư không cải thiện với giấc ngủ. Những người cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, không rõ nguyên nhân nên đi khám.

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm ở nam giới - 2

Hà An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/10-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-som-o-nam-gioi-20230523144159220.htm

  • Từ khóa