Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng 'Ngày không tiền mặt năm 2023'

Thứ 6, 26.05.2023 | 14:47:02
788 lượt xem

Sáng 26/5, tại TPHCM, Vụ Thanh toán (NHNN) phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt năm 2023".

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng 'Ngày không tiền mặt năm 2023' - Ảnh 1.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán: Thời gian vừa qua, NHNN, các bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu, tham mưu trình Quốc hội, Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh toán - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Chương trình "Ngày không tiền mặt 16/6" do Báo Tuổi Trẻ phát động lần đầu tiên vào năm 2019, đến nay đã truyền tải thông điệp tích cực, góp phần lan tỏa, xây dựng thói quen thanh toán, chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt trong xã hội.

Phát biểu tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán khẳng định, thời gian vừa qua, NHNN, các bộ, ngành liên quan đã nghiên cứu, tham mưu trình Quốc hội, Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh toán. Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều bước đột quá khi khung pháp lý tiếp tục hoàn thiện. Tới đây, mạng lưới đại lý chấp nhận thanh toán không tiền mặt sẽ vươn tới vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Sau hơn một năm triển khai dịch vụ mobile-money, đến nay đã có đến 3,71 triệu tài khoản mobile-money được mở, trong đó 30% tài khoản được mở ở vùng xa, hải đảo. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử trong năm qua tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của toàn xã hội.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị. Số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.

Đáng chú ý, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Số lượng giao dịch qua POS tăng 37,57% về số lượng và tăng 32,09% về giá trị; giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị. Đến cuối tháng 3, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS, tăng tương ứng 3,88% và 26,34% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí, như thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)… đã được các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật. Qua đó, góp phần phổ biến thanh toán không tiền mặt đến với người dân và doanh nghiệp.

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng 'Ngày không tiền mặt năm 2023' - Ảnh 2.

Toàn cảnh họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, Ban Tổ chức chọn chủ đề của Ngày không tiền mặt năm 2023 là "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh" nhằm hưởng ứng Năm chuyển đổi số, kết nối dữ liệu của Chính phủ đề ra.

Trong đó, chuỗi sự kiện của Ngày không tiền mặt năm 2023 tiếp tục góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025.

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện gồm: Hội thảo quốc gia "Ngày không tiền mặt" được tổ chức vào ngày 16/6, tại TPHCM với quy mô khoảng 400 khách mời từ Trung ương đến địa phương. Sự kiện đề cập đến các chủ đề, như gia tăng kết nối dữ liệu, thúc đẩy thanh toán thông minh, an ninh bảo mật trong hoạt động thanh toán, sự bùng nổ của công nghệ thanh toán và các vấn đề phải đối mặt…

Cuộc thi "Chiến thần không tiền mặt" bắt đầu vào ngày 16/6 và kết thúc ngày 15/7, công bố giải thưởng trong ngày 21/7. Cuộc thi hướng đến sự quan tâm của những người trẻ, tận dụng những tiện ích của thanh toán không tiền mặt để hướng tới cuộc sống thông minh.

Lễ hội "Cashless town" kéo dài từ ngày 16 đến 18/6 tại TPHCM. Đây là hoạt động do chương trình Ngày không tiền mặt phối hợp Sở Công Thương TPHCM tổ chức với sự đồng hành của các nhà cung ứng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Big boom khuyến mãi tập trung: Người dùng được mua hàng với ưu đãi từ các bên, như bên bán hàng, bên trung gian thanh toán, cùng rất nhiều hoạt động dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.


Vũ Phong

https://baochinhphu.vn/cong-bo-chuoi-su-kien-huong-ung-ngay-khong-tien-mat-nam-2023-102230526112015265.htm

  • Từ khóa