Nhiều năm không dạy vẫn lĩnh lương, thầy giáo Hà Nội bị buộc ra khỏi ngành

Thứ 7, 27.05.2023 | 09:12:18
775 lượt xem

Liên quan vụ việc hy hữu thầy giáo nhiều năm không dạy vẫn hưởng lương ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông báo kết luận, buộc thầy giáo này ra khỏi ngành và truy thu số tiền 163 triệu đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, tổ công tác liên ngành huyện Đông Anh vừa thông báo kết luận liên quan đến vụ việc ông Đàm Quang Thắng, nguyên giáo viên Trường THCS Bùi Quang Mại, nhiều năm không dạy nhưng vẫn hưởng lương.

Theo đó, cơ quan chức năng buộc ông Đàm Quang Thắng phải ra khỏi ngành, truy thu số tiền ông Thắng nhận trái quy định suốt thời gian qua.

Bà Tám cho biết, sau khi sự việc được đưa ra công luận, địa phương đã lập tổ công tác xác minh sự việc, tách bạch số tiền lương ông Thắng nhận sai quy định.

Nhiều năm không dạy vẫn lĩnh lương, thầy giáo Hà Nội bị buộc ra khỏi ngành - 1

Buộc ra khỏi ngành với giáo viên Trường THCS Bùi Quang Mại (Đông Anh, Hà Nội) nhiều năm không dạy vẫn hưởng lương (Ảnh: T.L).

Chia sẻ với PV Dân trí, một giáo viên Trường THCS Bùi Quang Mại cho hay, sau thời gian nửa năm chờ đợi, thông báo kết luận này phần nào khiến dư luận giáo viên, phụ huynh bớt bức xúc.

"Mặc dù vậy, chúng tôi thấy số tiền truy thu từ ông Thắng còn ít so với số tiền ông ấy thực nhận trái quy định.

Đặc biệt mới đây dư luận xôn xao việc một giáo viên ở địa phương khác làm thất thoát 43 triệu đồng nhưng bị ngồi tù 5 năm.

Vậy với số tiền thất thoát trên đây, cơ quan chức năng sẽ xử lý đội ngũ quản lý có liên quan của nhà trường như thế nào?", giáo viên này băn khoăn.

Trả lời PV Dân trí về điều này, bà Tám cho hay, trong suốt thời gian qua, ông Thắng không nghỉ hẳn mà đôi lúc dạy, làm trợ giảng hoặc được nhà trường phân công các công việc khác.

"Tổ công tác liên ngành đã phân chia từng giai đoạn công tác của ông Thắng, tách bạch các khoản tiền ông Thắng nhận suốt thời gian qua, khoản nào chưa đúng phải trả lại ngân sách Nhà nước.

Căn cứ vào mức độ vi phạm, tiếp sau đây địa phương sẽ tiếp tục đưa ra hình thức xử lý với các cá nhân có liên quan trong công tác quản lý", bà Tám nói.

Trao đổi thêm với PV Dân trí, ông Nguyễn Khả Đống, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Quang Mại cho biết, do thời điểm đã kết thúc năm học nên vừa có kết luận của tổ công tác liên ngành, nhà trường thông báo ngay để ổn định tinh thần của cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

"Ông Thắng bị buộc ra khỏi ngành, đồng thời trả lại là 163 triệu đồng đã nhận sai trước đó.

Sau khi công bố kết luận của tổ công tác cho cán bộ, nhân viên toàn trường, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến các cơ quan cấp trên để tiếp tục xử lý các cá nhân có liên quan", ông Đống nói.

Được biết sự việc gây xôn xao bắt nguồn từ tháng 12/ 2022, khi báo chí nhận được phản ánh của giáo viên Trường THCS Bùi Quang Mại về việc ông Thắng là giáo viên nhiều năm không giảng dạy nhưng vẫn có biên chế chính thức, được bình bầu thi đua "hoàn thành" công việc và vẫn được hưởng lương.

Trả lời PV Dân trí thời điểm đó, ông Đống cho biết, ông Thắng được tuyển dụng vào khoảng năm 1998-1999 làm giáo viên tiếng Anh của Trường THCS Bùi Quang Mại.

Là giáo viên biên chế chính thức nhưng đứng lớp được một số năm, ông Thắng phải đi chữa bệnh và không tham gia vào việc dạy học trên lớp nữa.

Theo ông Đống, ban đầu thầy giáo này chỉ bị bệnh thông thường. Nhưng sau đó, bệnh nặng dần và khoảng 4-5 năm nay bệnh nặng hẳn, được gia đình đưa đi chữa trị, khi một tuần, khi một tháng, có khi  kéo dài đến hàng năm.

Ngay sau khi một số giáo viên trong trường có ý kiến về sự việc, nhà trường đã yêu cầu gia đình đưa ông Thắng đến viện giám định lại sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ.

Nhà trường đã yêu cầu vợ ông Thắng thay chồng viết đơn ra khỏi ngành. Phòng GD&ĐT huyện cũng thống nhất quan điểm cho ông Thắng ra khỏi ngành.

Trả lời nghi vấn mà một số người đang đặt ra, có hay không chuyện bao che và ông Thắng vẫn được nhận lương vì là người nhà, ông Đống đã phủ nhận điều này và cho biết, ông Thắng không đứng lớp vì lý do sức khỏe.


Mỹ Hà/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nhieu-nam-khong-day-van-linh-luong-thay-giao-ha-noi-bi-buoc-ra-khoi-nganh-20230526181655149.htm 

  • Từ khóa