Ô tô điện mini rục rịch "phủ sóng" Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt

Thứ 3, 30.05.2023 | 08:36:47
904 lượt xem

Thị trường Việt Nam sẽ đón nhận một số mẫu ô tô điện mini trong thời gian tới, và VinFast cũng không thể ngồi yên.

Nếu như 2022 mới chỉ chớm nở thì ở năm 2023, trào lưu xe điện đã có dấu hiệu bùng nổ tại Việt Nam. Nhờ chính sách hỗ trợ xe điện từ Chính phủ, như miễn 100% lệ phí trước bạ, dòng xe xanh này đang ngày càng được các hãng chú trọng, người dùng đón nhận.

Nhận thấy yếu tố "thiên thời" và "nhân hòa", nhiều mẫu ô tô điện mini được lên kế hoạch ra mắt nước ta trong thời gian tới, hướng tới nhóm khách hàng là những người cần phương tiện đi lại trong đô thị, có khả năng che nắng/mưa nhưng giá bán phải rẻ.

Xe điện Trung Quốc sắp ồ ạt gia nhập thị trường Việt

Loạt ô tô điện mini giá rẻ sắp "đổ bộ" vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Khác với các mẫu xe xăng đến từ đất nước tỷ dân trước đó được mở bán trên thị trường Việt, các dòng ô tô điện mini này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, thông qua liên doanh của hãng với một công ty sở tại.

Việc lắp ráp tại nước ta thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc sẽ phần nào giúp các sản phẩm này phần nào xóa bỏ được định kiến về nguồn gốc, dễ tiếp cận với số đông người dùng và đồng thời tạo thành "bệ phóng" xuất khẩu xe sang các thị trường trong khu vực.

Trong số các xe điện mini giá rẻ rục rịch ra mắt Việt Nam, mẫu nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng chính là Wuling HongGuang MiniEV. Đây là sản phẩm liên doanh giữa Wuling và TMT Motors, dự kiến được mở cọc chính thức trong quý II/2023.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 1

Cách đây vài ngày, chiếc Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đã xuất xưởng tại nhà máy xe điện của TMT Motors đặt ở Hưng Yên (Ảnh: TMT Motors).

Wuling HongGuang MiniEV sở hữu chiều dài gần 3m. Xe có thiết kế 2 cửa nhưng bên trong vẫn có 4 chỗ ngồi. Ở phiên bản thấp, xe được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu sau, sản sinh công suất tối đa 17,4 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 85Nm cho vận tốc tối đa vào khoảng 100km/h.

Xe có 2 tùy chọn gói pin, gồm 9,2kWh và 13,8kWh, tương ứng với phạm vi di chuyển tối đa cho một lần sạc đầy là 120km hoặc 170km. Hiện tại, Wuling HongGuang MiniEV chưa có giá dự kiến tại Việt Nam. Còn giới chuyên gia nhận định, giá bán của mẫu xe này sẽ nằm trong khoảng 200-300 triệu đồng.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 2

Nội thất của mẫu Wuling HongGuang MiniEV (Ảnh: TMT Motors).

Tương tự Wuling HongGuang MiniEV, Zhidou A1 cũng được lên kế hoạch lắp ráp và mở bán từ tháng 8, với mức giá dự kiến chỉ 100 triệu đồng. Đại diện của hãng cho hay Zhidou có kế hoạch liên doanh với một công ty của Việt Nam để lắp ráp, đổi tên thương hiệu và logo để dễ tiếp cận với người dùng hơn.

Đáng chú ý, Zhidou còn hé lộ sẽ triển khai hệ thống sạc trên toàn quốc và cho phép các hãng xe điện khác sử dụng chung.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 3

Zhidou A01 có giá dự kiến chỉ nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe tay ga Honda SH160i (Ảnh: Otofun).

Dù có thiết kế nhỏ gọn, nhưng Zhidou A01 vẫn sẽ có cấu hình 4 chỗ ngồi. Xe có đèn LED cùng mâm hợp kim 12 inch, điều hòa chỉnh cơ, đề nổ nút bấm nhưng lại có cửa sổ trời.

Xe sử dụng động cơ điện có công suất chỉ 2,2kW (tương đương với gần 3 mã lực), cho vận tốc tối đa khoảng 45-50km/h. Tùy phiên bản, Zhidou A01 sẽ được trang bị ắc-quy hoặc pin lithium. Phạm vi hoạt động tối đa tới 100km sau mỗi lần sạc đầy. Xe có hỗ trợ sạc nhanh, nạp đầy pin chỉ trong khoảng 30 phút.

Trang bị an toàn của mẫu xe điện mini giá rẻ này gần như không có gì, kể cả túi khí, nhưng vẫn có phanh đĩa 4 bánh và hệ thống treo độc lập.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 4

Nội thất của mẫu Zhidou A01 (Ảnh: Otofun).

VinFast cũng sẽ có xe điện mini giá rẻ

Trong khuôn khổ cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra ngày 17/5, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã hé lộ việc VinFast sắp tung một mẫu xe điện siêu nhỏ, giá rẻ nhưng đẹp và tiện, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng Việt Nam, bởi VinFast đang là hãng xe tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện tại nước ta. Các sản phẩm gần đây như VF 8 hay VF 5 Plus tăng cường hiện diện trên đường với doanh số bán được cải thiện.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 5

VinFast VF 5 Plus bắt đầu được bàn giao cho khách Việt từ tháng 4/2023 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Hiện tại, mẫu xe điện nhỏ nhất đang được hãng xe Việt mở bán là VF 5 Plus, thuộc phân hạng A-SUV. So với các sản phẩm xe xăng cùng cỡ, mẫu xe này ghi điểm nhờ hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến ADAS cùng giá bán dễ tiếp cận: 458 triệu đồng không kèm pin và 538 triệu đồng có pin.

Do đó, người dùng kỳ vọng mẫu xe điện mini của VinFast sẽ có giá trong khoảng 300 triệu đồng, rẻ hơn các mẫu hatchback hạng A chạy xăng.

Trạm sạc sẽ là yếu tố quyết định

Với cơ sở hạ tầng hiện tại ở các thành phố lớn của Việt Nam, không phải ai cũng có nhà riêng với vị trí ô tô dễ ra vào, dù là xe điện cỡ nhỏ. Đa số người dùng phải gửi xe ngoài bãi đỗ hoặc hầm chung cư. Do đó, vấn đề sạc điện vẫn là rào cản lớn, hạn chế các dòng xe điện tiếp cận với nhiều người.

Ô tô điện mini rục rịch phủ sóng Việt Nam, trạm sạc có thể là nút thắt - 6

Xe điện VF e34 sạc tại hệ thống trạm của VinFast (Ảnh: Gia An).

Kể cả khi các mẫu xe điện mini cỡ nhỏ có giá bán hấp dẫn, giới chuyên gia cho rằng phần đông khách hàng vẫn sẽ hướng tới các thương hiệu có hệ thống trạm sạc công cộng để đảm bảo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng. Xét về yếu tố này, VinFast có lợi thế lớn khi là hãng xe duy nhất xây dựng mạng lưới trạm sạc phủ hầu khắp cả nước.

Việc phát triển hệ thống trạm sạc trên toàn quốc sẽ tiêu tốn chi phí không hề nhỏ. Câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe điện Trung Quốc có thực sự muốn "tất tay" với một thị trường mới và sức tiêu thụ ô tô nói chung cũng chưa phải thực sự lớn như Việt Nam?

Vấn đề trên có thể tương tự câu chuyện con gà, quả trứng - cái nào có trước. Các hãng sẽ bán xe điện và nhìn thấy tiềm năng nhất định rồi mới làm hệ thống trạm sạc, hay sẽ xây dựng hệ thống trạm sạc trước để phục vụ khách hàng cũng như chứng tỏ chiến lược của mình?

Để trả lời cho câu hỏi ấy, hơn hết sẽ cần hành động thực tế của các nhà sản xuất xe.


Nguyễn Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-dien-mini-ruc-rich-phu-song-viet-nam-tram-sac-co-the-la-nut-that-20230529165259563.htm

  • Từ khóa