Điện lực Thái Nguyên cắt điện gấp, doanh nghiệp gặp khó

Thứ 2, 05.06.2023 | 14:57:47
809 lượt xem

Những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi nguồn cung chưa đáp ứng dẫn đến thiếu điện nên Công ty Điện lực Thái Nguyên tiến hành tiết giảm, cắt điện tại một số khu vực. Tuy nhiên, việc cắt điện quá gấp gáp làm doanh nghiệp không kịp trở tay dẫn đến thiết bị giá trị hàng trăm tỷ đồng hư hỏng, sản xuất ngừng trệ.

Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên tập trung nhân lực khắc phục hư hỏng lò cao.

Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên ở xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các nhà máy sản xuất gang, phôi thép. Các nhà máy này có tính chất liên hoàn, kết nối với nhau giữa các dây chuyền sản xuất và đang giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động, mỗi năm sản xuất hàng trăm nghìn tấn phôi thép, gang, nộp ngân sách với số tiền lớn.

Các nhà máy này cần được cấp điện ổn định, thường xuyên, hoặc khi cắt điện cần phải được báo trước trong khoảng thời gian nhất định để đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có đủ thời gian bảo đảm an toàn cho các thiết bị đang vận hành, chủ động phương án sản xuất phôi thép, gang.

“Trái tim” của các dây chuyền sản xuất, nhà máy là lò cao với dung tích 128m3, được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, nơi nung chảy gang lỏng để sản xuất phôi thép và cung cấp nhiệt cho các dây chuyền sản xuất khác.

Tuy nhiên, Công ty Điện lực Thái Nguyên cắt điện một cách quá gấp gáp dẫn đến sự cố, lò cao hư hỏng, có nguy cơ trở thành đống sắt phế, kéo theo toàn bộ các dây chuyền, nhà máy liên quan phải dừng sản xuất, nguyên liệu hư hỏng, thiệt hại rất lớn.

Trong công văn khẩn gửi Sở Công thương Thái Nguyên, Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Vào hồi 9 giờ 51 phút, ngày 4/6, Công ty nhận được tin nhắn qua điện thoại của Công ty Điện lực thông báo giảm công suất tiêu thụ. Sau khi nhận được thông báo, Công ty đã cho dừng dây chuyền thiêu kết của nhà máy để giảm tải. Tuy nhiên, đến 10 giờ 12 phút cùng ngày, Công ty lại nhận được tin nhắn thông báo của Công ty Điện lực sẽ ngừng cấp điện và 8 phút sau, lúc 10 giờ 20 phút, lưới điện cung cấp cho các nhà máy của đơn vị này bị cắt toàn bộ.

Công văn nêu rõ: Do thời gian thông báo ngừng cấp điện đến khi cắt điện của Điện lực là quá ngắn (8 phút) nên Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên không có đủ thời gian để ra gang và xỉ trong lò cao, chuyển điện máy phát và thổi đúc hết gang lỏng tồn ở xưởng luyện thép nên đã gây ra nhiều sự cố.

Lãnh đạo Công ty cho biết, do mất điện đột ngột dẫn đến lò cao mất áp lực, cột liệu sập xuống đáy lò gây nên áp suất phản lực mạnh lên đỉnh lò và ra đường gió dẫn đến 3 van gió của lò bị vỡ toàn bộ khiến cho lò cao không thể vận hành lại. Trong khi đó, trong lò cao còn 20 đến 25 tấn gang lỏng và 10 tấn xỉ chưa ra khỏi lò dẫn đến nguy cơ rất lớn đông đặc lò cao, nếu không thể khắc phục được thiết bị hư hại và vận hành lại thì lò cao sẽ “đắp chiếu”, không thể sử dụng được, thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Mặt khác, bị cắt điện quá gấp nên công nhân tại phân xưởng luyện thép cũng không kịp trở tay, còn 6 thùng gang lỏng để chờ thổi luyện thành phôi thép bị đông đặc, thùng chứa gang lỏng hư hỏng; một số thiết bị tại xưởng luyện thép cũng bị hỏng, thiệt hại rất lớn.

Điện lực Thái Nguyên cắt điện gấp, doanh nghiệp gặp khó ảnh 2

Lò cao của Công ty giá trị hàng trăm tỷ đồng có nguy cơ “đắp chiếu”, thành thép phế liệu.

Sự việc này làm lãnh đạo và toàn thể công nhân, người lao động Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên điêu đứng, rất bất bình, các thiết bị sản xuất có giá trị cả trăm tỷ đồng có nguy cơ rất lớn bị hư hỏng, phải đầu tư từ đầu, sản xuất ngừng trệ nhiều tháng, việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng; kế hoạch nộp ngân sách với số tiền vài chục tỷ đồng trong năm nay sẽ không thực hiện được, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Những ngày trước đó, các nhà máy của đơn vị này liên tục bị yêu cầu giảm lượng điện tiêu thụ, làm cho sản xuất gặp rất nhiều khó khăn.

Trong những ngày nắng nóng, lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, dẫn đến thiếu điện, phải tiết giảm, cắt điện luân phiên là cần thiết. Tuy nhiên, cần cân đối các nguồn tiêu thụ điện, ưu tiên cho sản xuất để phục hồi và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước; nếu buộc phải cắt điện thì cần ban hành kế hoạch cụ thể, thông báo cho các doanh nghiệp biết để có giải pháp phù hợp, hoặc ít nhất cũng phải báo trước một, hai ngày để có đủ thời gian ứng phó, tránh tình trạng cắt điện quá gấp gáp, làm đơn vị sản xuất không kịp trở tay, gây ra thiệt hại rất lớn.

Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đề nghị Sở Công thương Thái Nguyên thanh tra, kiểm tra về kế hoạch điều tiết, cắt điện của Công ty Điện lực Thái Nguyên và làm rõ trách nhiệm đối với những thiệt hại mà sự việc cắt điện một cách gấp gáp mang tính triệt hạ gây ra.


Theo baolangson.vn

https://nhandan.vn/dien-luc-thai-nguyen-cat-dien-gap-doanh-nghiep-gap-kho-post756154.html

  • Từ khóa