Mỹ cảnh báo Trung Quốc sau các vụ chạm trán trên biển

Thứ 3, 06.06.2023 | 08:48:38
630 lượt xem

Nhà Trắng cảnh báo các cuộc chạm trán nguy hiểm gần đây giữa lực lượng Mỹ và Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông có thể dẫn đến sai lầm.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc sau các vụ chạm trán trên biển - 1

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby (Ảnh: Reuters).

"Đây là một phần của mức độ hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc mà chúng tôi đang đối phó và chúng tôi sẵn sàng đương đầu", người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby tuyên bố hôm 5/6.

"Sẽ sớm có người bị thương. Sẽ không lâu trước khi xảy ra sai sót trong phán đoán hoặc mắc phải sai lầm", ông Kirby cảnh báo.

Tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng được đưa ra sau các vụ chạm trán trên biển gần đây của tàu Mỹ và Trung Quốc.

Vào cuối tháng 5, Mỹ chỉ trích máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát nguy hiểm để chặn một máy bay trinh sát của Washington trong không phận quốc tế trên Biển Đông.

Ngày 4/6, Hải quân Mỹ đăng tải lại khoảnh khắc mà họ cáo buộc tàu Trung Quốc có hành động không an toàn ở eo biển Đài Loan khi di chuyển cắt ngang phía trước một tàu khu trục của Mỹ. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng cáo buộc Trung Quốc có hành động làm gia tăng căng thẳng và cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng tới an ninh khu vực.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng "các biện pháp mà quân đội Trung Quốc thực hiện là hoàn toàn hợp lý, hợp pháp, chuyên nghiệp và an toàn".

Ông Kirby khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải trên không và trên biển.

"Các vụ chạm trán trên không và trên biển luôn xảy ra. Chúng tôi cũng làm điều đó. Sự khác biệt là khi chúng tôi cảm thấy cần phải làm điều đó, chúng tôi thực hiện một cách chuyên nghiệp", ông Kirby nói thêm.

Ông Kirby nhấn mạnh, nếu Trung Quốc muốn đưa ra thông điệp rằng Mỹ không được chào đón trong khu vực hoặc họ muốn máy bay và tàu của Mỹ ngừng các hoạt động ủng hộ luật pháp quốc tế, thì điều đó sẽ không xảy ra.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang "tìm cách tiếp tục duy trì mối quan hệ có thể đoán trước được với Trung Quốc".

"Tổng thống Biden đã nói rõ rằng chúng tôi không tìm kiếm bất kỳ hình thức Chiến tranh Lạnh mới nào và sự cạnh tranh của chúng tôi không được biến thành xung đột", ông Patel nói.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cảnh báo, nếu một cuộc xung đột quân sự nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, đó sẽ là thảm họa với thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nhấn mạnh, "tư duy Chiến tranh Lạnh đang trỗi dậy và gây ra những rủi ro an ninh lớn". Ông không đề cập trực tiếp đến Mỹ và đồng minh, nhưng cáo buộc "một số quốc gia" đang tăng tốc chạy đua vũ trang và can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Theo ông Lý Thượng Phúc, những nước này đang tìm cách lập một liên minh quân sự kiểu NATO ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khiến các nước trong khu vực trở thành con tin và kích động đối đầu, xung đột".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-trung-quoc-sau-cac-vu-cham-tran-tren-bien-20230606080311270.htm

  • Từ khóa