Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc

Thứ 3, 06.06.2023 | 09:31:25
725 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định các nông sản của Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc), cuối tháng 5.

Chia sẻ với phóng viên sau chuyến công tác, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19 chuỗi cung ứng nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc bị đứt gãy. Do đó, Bộ NN&PTNT thành lập đoàn công tác cùng với doanh nghiệp, lãnh đạo các tỉnh có vùng nguyên liệu nông sản lớn sang làm việc với tỉnh Quảng Tây và Vân Nam.

Qua làm việc, lãnh đạo hai tỉnh này đều cam kết phối hợp với Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản hai nước trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT: Nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc - 1

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ sau chuyến làm việc tại tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Hải).

"Tại tỉnh Quảng Tây, họ nhấn mạnh Việt Nam là đối tác thương mại nông sản hàng đầu. Lãnh đạo tỉnh này cũng đồng ý về việc tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại thường niên và luôn phiên với Việt Nam. 

Đồng thời, họ cũng đề xuất chúng ta thành lập hiệp hội nông sản để tạo ra sân chơi giữa doanh nghiệp hai nước, từ đó xây dựng chuỗi cung ứng nông sản", ông Nam chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, trong chuyến công tác cũng đã tổ chức các diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam. Phía Trung Quốc có hơn 100 doanh nghiệp tham dự, còn Việt Nam có gần 20 doanh nghiệp.

Ông Nam khẳng định các nông sản của Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phía Trung Quốc.

"Tôi có một thông điệp gửi đến các doanh nghiệp nông sản trên cả nước, thị trường Trung Quốc là thị trường lớn và họ chú trọng đến chất lượng nên quy định rất nghiêm ngặt. 

Doanh nghiệp cần chấp hành theo đúng quy định của Trung Quốc thì hàng hóa vào thị trường này sẽ rất thuận lợi", ông Nam nhắn nhủ đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.

Ông cũng kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong thời gian tới sẽ tăng lên, để làm được điều này phải xây dựng các chuỗi giá trị bền vững, có sự kết nối thường xuyên.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT: Nông sản Việt Nam đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc - 2

Thứ trưởng Trần Thanh Nam thăm sàn giao dịch hoa tại Vân Nam, Trung Quốc (Ảnh: Tùng Đinh).

Trong chuyến công tác, đoàn đã làm việc với Hải quan Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) và Hải quan Côn Minh (tỉnh Vân Nam). Qua hội đàm, hải quan các địa phương này xem xét, tạo điều kiện để thông thương hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, hiện tỉnh Vân Nam rất cần các sản phẩm thủy sản, vì tỉnh này không có biển.

Phía Vân Nam trong thời gian tới sẽ đề xuất với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc mở rộng các danh mục nhập khẩu thủy sản, các loại thủy sản sống từ Việt Nam.

Sau chuyến đi này, Bộ NN&PTNT cũng sẽ có kiến nghị với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc mở thêm các danh mục nhập khẩu thủy sản. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, việc giải quyết vấn đề ách tắc cục bộ tại cửa khẩu, phía Trung Quốc thống nhất sẽ giao cho các đơn vị chức năng làm đầu mối.

Đối với Việt Nam, trước mắt sẽ giao cho Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường làm đầu mối để liên lạc thường xuyên với các cơ quan chức năng của Tổng cục Hải quan ở các cửa khẩu nhằm giải quyết kịp thời vấn đề ách tắc.

Về việc mở thêm cửa khẩu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, phía Trung Quốc đồng ý với nội dung này và yêu cầu chúng ta cần nâng cấp hạ tầng ở các cửa khẩu, đảm bảo đúng quy định về xuất khẩu chính ngạch. 

Trung Quốc cũng đề xuất Việt Nam nâng cấp theo hướng cửa khẩu thông minh, xây dựng công nghệ số kiểm soát cửa khẩu. 

"Bộ NN&PTNT đồng ý việc này và trong thời gian tới sẽ trao đổi với phía Trung Quốc để giải quyết nhanh theo hướng hải quan một cửa ở biên giới. Trong giai đoạn hiện nay, để giải quyết tình trạng ách tắc cần phải đẩy nhanh vấn đề một cửa, ứng dụng thông minh cho xuất, nhập khẩu", ông Nam nói. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-truong-bo-nnptnt-nong-san-viet-nam-dap-ung-yeu-cau-cua-trung-quoc-20230605191416434.htm

  • Từ khóa