Từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý: Ghi nhận ở xã biên giới Cao Lâu

Thứ 4, 07.06.2023 | 14:07:04
880 lượt xem

Cao Lâu là một trong những xã trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma tuý của huyện Cao Lộc. Nhờ cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng của xã chủ động phối hợp triển khai các biện pháp nên tệ nạn ma tuý ở đây đã từng bước được đẩy lùi, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Xã Cao Lâu là địa bàn biên giới, có đường biên tiếp giáp Trung Quốc dài 12,7 km. Toàn xã có 789 hộ, hơn 3.600 nhân khẩu, sinh sống tại 10 thôn, bản. Trước đây tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn diễn biến phức tạp, với nhiều người nghiện, nhiều tụ điểm, nhiều điểm bán lẻ ma tuý. Khoảng 5 năm trước, toàn xã có hơn 60 người nghiện ma tuý, 5 điểm bán lẻ ma tuý, 2 tụ điểm phức tạp về ma tuý, trong đó có nhiều đối tượng hoạt động mua bán ma tuý qua biên giới.

Công an xã Cao Lâu tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn

Ông Hoàng Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu cho biết: Nhằm từng bước đẩy lùi tệ nạn ma tuý trên địa bàn, cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng chức năng của xã đã phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Sơn, lực lượng chức năng của huyện, của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân, làm tốt công tác quản lý người nghiện, đấu tranh với các hành vi phạm tội về ma tuý…

Kết quả, từ năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng ở xã Cao Lâu đã phối hợp đấu tranh triệt xoá 5 điểm bán lẻ ma tuý, 2 tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn, bắt giữ nhiều vụ, nhiều đối tượng phạm tội. Trong đó, từ năm 2022 đến nay, Công an xã Cao Lâu đã phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Sơn bắt giữ 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý; chủ trì phát hiện, xử lý 2 vụ trồng cây chứa chất ma tuý (cây thuốc phiện). Đơn vị cũng làm tốt công tác tham mưu quản lý người nghiện trên địa bàn. Từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã lập hồ sơ đưa 4 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc, vận động 30 người nghiện điều trị methadone.

Thượng uý Nguyễn Văn Toàn, Phó Trưởng Công an xã Cao Lâu cho biết: Để đạt kết quả trên, lực lượng công an xã đã tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm chắc tình hình ANTT, từ đó tham mưu, phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý. Song song với đó là tham mưu duy trì hiệu quả Tổ tự quản về ANTT tại 10/10 thôn, bản; tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật, tác hại của ma tuý đến người dân. Từ năm 2022 đến nay, Công an xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật được 10 buổi, thu hút khoảng 2.000 lượt người tham gia. Bên cạnh tuyên truyền tập trung, đơn vị đã tuyên truyền cá biệt được 5 lượt, với 30 đối tượng, bao gồm: người nghiện, nghi nghiện ma tuý, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về ma tuý…

Mới đây nhất, ngày 25/5/2023, Công an xã đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền về về tác hại, cách nhận biết các loại ma túy, đặc biệt là ma tuý tổng hợp dạng đá, thủ đoạn của tội phạm ma túy, các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy cho hàng trăm người dân trên địa bàn. Tham dự buổi tuyên truyền này, ông Thi Văn Ái, thôn Pò Phấy, xã Cao Lâu chia sẻ: Qua tuyên truyền tôi hiểu rõ hơn về các quy định xử lý hành vi phạm tội về ma tuý, cũng như tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ con người. Từ những thông tin nắm được tôi sẽ tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư để mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay đẩy lùi tệ nạn ma tuý.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, hiện trên địa bàn xã Cao Lâu đã không còn tụ điểm phức tạp về ma tuý, số người nghiện ma tuý còn 45 người, giảm 15 trường hợp so với năm 2019 và đều có hồ sơ quản lý tại xã.

Thượng tá Chu Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Cao Lộc cho biết: Cao Lâu từng là điểm “nóng”, phức tạp về tệ nạn ma tuý trên địa bàn. Nhờ cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng, trong đó có công an xã chủ động phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nên tệ nạn ma tuý ở đây đã từng bước được đẩy lùi, góp phần tạo sự chuyển biến về an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế – xã hội, ổn định cuộc sống.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/587556-tung-buoc-day-lui-te-nan-ma-tuy-ghi-nhan-o-xa-bien-gioi-cao-lau.html

  • Từ khóa