Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn trên diện rộng

Thứ 5, 08.06.2023 | 09:07:16
521 lượt xem

Miền Bắc bắt đầu bước vào đợt mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa trong 3 ngày có thể lên tới 180mm.

Ngày 8/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa bước vào đợt mưa lớn trên diện rộng. Mưa bắt đầu xuất hiện từ rạng sáng, tập trung tại khu vực Đông Bắc và được dự báo kéo dài suốt cả ngày. Lượng mưa nhiều nơi phổ biến 20-50mm/ngày, có nơi trên 80mm. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đợt mưa ở miền Bắc kéo dài trong các ngày 8-10/6. Tổng lượng mưa có thể lên tới 70-120mm, một số nơi trên 180mm/đợt.

Trong đợt này, cao điểm mưa lớn cả về diện và lượng vào chiều tối và đêm 9-10/6. Lúc này, người dân đề phòng nguy cơ ngập úng tại các khu vực trũng, thấp và lũ quét, sạt lở vùng núi. Đồng thời, các hiện tượng cực đoan có thể đi kèm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Tại Hà Nội, nền nhiệt tiếp tục giảm nhẹ và vẫn có nắng gián đoạn trong những giờ tới. Khu vực chuyển âm u, nhiều mây và có thể xuất hiện những trận mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn, tập trung về chiều và tối.

Miền Bắc bước vào đợt mưa lớn trên diện rộng - 1

Đợt mưa lớn ở miền Bắc kéo dài các ngày 8-10/6 gây nguy cơ ngập úng vùng trũng, thấp và khu đô thị (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Từ chiều tối và đêm 8/6, mưa dông lan rộng ra khắp các tỉnh, thành phố Trung Bộ nhưng lượng nhỏ hơn, dao động 20-40mm. Một số nơi có thể xuất hiện mưa lớn cục bộ trên 70mm. 

Tương tự, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì mưa dông vào chiều tối. Nhiệt độ tại khu vực phổ biến 29-32 độ C, không quá oi nóng. 

Đáng lưu ý, cơ quan khí tượng cảnh báo một vùng áp thấp hình thành trên khu vực vịnh Bắc Bộ từ chiều 7/6 và di chuyển chậm theo hướng tây bắc.

Đồng thời, dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp trên gây mưa rào và dông mạnh ở vịnh Bắc Bộ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. 

Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, ngày 8/6, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Khu vực này cũng có nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Cùng lúc, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5-6, giật cấp 7. Sóng cao 2-3m, biển động.

Trước tình hình trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có văn bản đề nghị đơn vị chức năng các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh trên biển.

Các đơn vị cần thông báo cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Cùng với đó, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mien-bac-buoc-vao-dot-mua-lon-tren-dien-rong-20230607230015762.htm

  • Từ khóa