Khách Việt hủy chuyến đi trong nước

Thứ 5, 19.03.2020 | 09:05:48
771 lượt xem

Quyết định hủy chuyến vào phút cuối, nhiều du khách tiếc nuối vì mất tiền vé máy bay, khách sạn và cả kế hoạch chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Khánh Linh, 23 tuổi, ở Hà Nội, dự kiến hưởng tuần trăng mật 5 ngày 4 đêm đáng nhớ ở Phú Quốc vào giữa tháng 3. Cô cùng chồng đã lên kế hoạch chi tiết từ trước đám cưới, săn vé máy bay giá rẻ và phòng khách sạn, tổng chi phí 12 triệu đồng.

Khoảng 3-4 hôm trước ngày khởi hành, Linh liên tục hỏi ý kiến gia đình, bạn bè và tham khảo về tình hình ở điểm đến. Ai cũng ngăn vợ chồng cô, khuyên đợi đến khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát. Linh đặt câu hỏi trên các diễn đàn, hầu hết mọi người đều khuyến cáo không nên du lịch lúc này vì có thể các điểm tham quan cũng sẽ bị đóng cửa. Một số người đưa lời khuyên đổi ngày bay và phòng khách sạn. "Hãng bay và khách sạn không có chính sách đổi ngày hay hoàn trả, vì vậy không đi thì mất tiền mà đi thì lo lắng", Linh nói.

Linh vẫn hi vọng tình hình sẽ khả quan vào những hôm tiếp theo. Thậm chí, cô còn chuẩn bị thêm khẩu trang và nước rửa tay để bảo vệ bản thân khi ra sân bay và lúc đi tham quan.

Đến khi hay tin chợ đêm Phú Quốc tạm ngừng hoạt động, được sự an ủi của chồng, Linh mới gọi tới khách sạn để hủy phòng. "14h ngày 17/3 bay, giờ tôi vẫn tiếc ngẩn tiếc ngơ, vì đây là chuyến đi đầu tiên vợ chồng mong chờ từ lâu", cô nói. Trong thời gian tới, khi có thời gian và dịch bệnh được kiểm soát, cô sẽ lên kế hoạch cho kỳ trăng mật lần nữa.

Ánh Tuyết, 24 tuổi, ở Hà Nội hủy chuyến đi Quy Nhơn cùng 3 người bạn thân, trước khi khởi hành khoảng 5 ngày. Nhóm của Tuyết đặt vé lúc đợt dịch đầu tiên đã được kiểm soát và khi chỉ còn 3 ngày nữa Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch. "Đây là lần đầu tiên 4 đứa mình sắp xếp được công việc để đi chơi với nhau, trước khi bạn mình lập gia đình. Mình mong ngóng từng ngày và nghĩ đến thôi còn vui hơn trúng số", Tuyết nói. 

Nhóm 4 người của Ánh Tuyết cùng du lịch núi Trầm khi còn là sinh viên. Tuyết ở thứ 2, từ bên trái sang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhóm 4 người của Ánh Tuyết cùng du lịch núi Trầm khi còn là sinh viên. Tuyết ở thứ 2, từ bên trái sang. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Những ngày đầu công bố dịch đợt 2, cả nhóm suy nghĩ và đắn đo nhiều. Ba triệu bỏ ra đặt vé không quá nhiều, nhưng cơ hội đi chơi cùng nhau không phải lúc nào cũng có. Nhưng cuối cùng, cả nhóm nghĩ mình nên góp một phần công sức chống dịch bằng cách tốt nhất: ở yên tại địa phương. 

Tuyết thường tự an ủi, còn sức khỏe thì còn có thể kiếm tiền được. Chỉ cần hết dịch lại có thể đi mọi nơi, vui vẻ tận hưởng mà không lo sợ. "Dù có tiếc, mình chỉ tiếc chọn sai thời điểm thôi. Những gì bây giờ mình nghĩ là hãy đứng yên", Tuyết vui vẻ chia sẻ.

Tuyết đã gửi yêu cầu hủy phòng tuy nhiên chưa nhận được phản hồi. Cô cho biết, cũng không quá mong chờ và đã chuẩn bị tâm lý không được hoàn tiền.

Giống với Tuyết, Nhã Phương, 28 tuổi ở Lào Cai cùng 5 đồng nghiệp đã quyết định hủy chuyến đi Phú Quốc, ngày 16 - 19/3. Nhóm của cô đã hẹn nhau và đặt combo vé máy bay, khách sạn từ tháng 12/2019, tổng chi phí 32 triệu. 

Sau thông tin có nhiều ca nhiễm mới, xuất phát từ khách du lịch nước ngoài, cả nhóm quyết định hủy chuyến đi, dù trước đó ai cũng háo hức, chuẩn bị đồ đạc đầy đủ. Linh chia sẻ, lúc quyết định đi từ trước Tết, cả nhóm chưa từng nghĩ đến sẽ có dịch bệnh đến mức hủy kế hoạch.

Gọi điện lên hãng hàng không, cô được thông báo chi phí đổi chuyến khá cao. Khi biết phí đổi còn đắt hơn cả giá vé lúc đặt, ai nấy đều buồn. "Mình nghĩ cũng thấy 'đen', tiếc tiền đặt vé nữa, nhưng tự nhủ phải bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nên thôi", cô nói. 

Trong thời gian tới, khi hết dịch bệnh, nhóm của Phương sẽ lại lên kế hoạch để du lịch cùng nhau. 

Đến tối 17/3, Việt Nam ghi nhận 66 ca nhiễm nCoV, trong đó 16 người đã chữa khỏi. Hầu hết các địa phương đã ngừng đón du khách. Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực có Covid-19.


Lan Hương/vnexpress.net

https://vnexpress.net/du-lich/khach-viet-huy-chuyen-di-trong-nuoc-4070184.html

  • Từ khóa