Vì sao cần bổ sung vitamin D vào mùa đông?

Thứ 3, 24.03.2020 | 08:33:52
732 lượt xem

Đối với nhiều người trên thế giới, các tháng mùa đông cũng đồng nghĩa là ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cả ngày làm việc trong văn phòng với ánh sáng nhân tạo (đèn huỳnh quang), khi về nhà trời đã không còn ánh nắng đã làm cho làn da không được tiếp xúc đủ với ánh nắng để tổng hợp vitamin D. Vậy có nên bổ sung vitamin D vào những tháng này.

Có thực sự cần thiết bổ sung vitamin D?

 Để giải quyết vấn đề này, Cơ quan y tế công cộng Anh (PHE) đề xuất ý kiến rằng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, mỗi người dân nên uống bổ sung vitamin D. Đầu năm 2019, công ty nghiên cứu Mintel đã báo cáo rằng vitamin D đang vượt qua vitamin C như là loại thực phẩm bổ sung được dùng nhiều nhất ở Anh. Nhưng với những người không bị thiếu vitamin, thì việc bổ sung vitamin D được cho là thừa thãi. Hơn nữa, với một số tuyên bố rằng việc thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, tiểu đường hay thậm chí là bệnh ung thư. Liệu việc dùng thêm vitamin D có thực sự cần thiết như PHE đề xuất?

 Ông Michael Holick, giáo sư y khoa tại Đại học Boston, giải thích: “Trước tiên là về vấn đề sinh lý. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, một thành phần quan trọng để giúp cho xương chắc khỏe. Sự thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể dẫn đến còi xương ở trẻ em và chứng nhuyễn xương ở người trưởng thành (xương đối tượng này thường mềm bất thường). Đặc biệt là vào mùa đông, người lớn thường đau nhức cơ, xương. Một trong những nuyên nhân là do thiếu vitamin D. Trong trường hợp này bổ sung vitamin D là cần thiết.

Chỉ bổ sung vitamin D cho những trường hợp thiếu hụt. Ảnh nguồn: Everyday Health


 Trong thế giới y học, vitamin D đã mang những đặc tính gần như huyền thoại. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong mỗi tế bào cơ thể đều có thụ thể vitamin D và lợi ích của việc duy trì mức độ sức khỏe là có thể hiển nhiên thực hiện được. Đó là lý do tại sao các tác động của vitamin D lại đang bùng nổ trong thời điểm này.

 Chính phủ Anh nhận ý kiến từ Ủy ban tư vấn khoa học dinh dưỡng Anh (SACN) đã khuyên người dân nên uống ít nhất là 10 microgram vitamin D/ngày. SACN xác định rằng cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh cơ xương kém do sự tập trung nồng độ vitamin D trong máu giảm xuống dưới 25 nmol/L. SACN kết luận rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tụt giảm này là cần bổ sung vitamin D.

 Cơ thể có thể hấp thụ vitamin D từ các nguồn thực phẩm như cá béo và rau ăn lá, nhưng nó không đủ cho nhu cầu dùng trong mùa đông. Bổ sung vitamin là một giải pháp lý tưởng, mặc dù nhiều người khi dùng nó cũng không hay biết tại sao nó lại thực sự ảnh hưởng cho họ.

Lưu ý khi bổ sung vitamin D

 Cần bổ sung lượng vitamin hàng ngày và thời gian bổ sung theo chỉ định của bác sĩ để tránh dùng thừa. Vì nếu bổ sung thừa sẽ gây hại. Ông Edward Zawada, một nhà nghiên cứu kiêm bác sĩ y khoa tại Đại học Nam Dakota (Mỹ) cho biết: Khi cơ thể có lượng canxi lớn và cũng đã có sẵn lượng vitamin D cao trong người thì rất dễ bị thừa canxi gây tăng canxi máu và việc bổ sung vitamin D chỉ có hại cho cơ thể. Lượng canxi này không chỉ bị kẹt trong xương mà còn kẹt ở cả trong mô.

 Vì vậy, không nên lạm dụng việc bổ sung vitamin D. Ông Edward Zawada nhấn mạnh: Nếu bạn nằm trong số những người bị thiếu hụt vitamin D thì việc bổ sung loại vitamin này vào mùa đông là cần thiết. Dù Chính phủ Anh hiện tại đang có chương trình bổ sung vitamin cho các bậc phụ huynh và sản phụ mang thai có xuất thân từ các gia đình thu nhập thấp, nhưng không phải ai cũng nhận được nó.

Nguyễn Thanh Hải/suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-can-bo-sung-vitamin-d-vao-mua-dong-n169684.html

  • Từ khóa