Linh hoạt dạy học trong mùa dịch

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:54:18
840 lượt xem

Quá trình triển khai trong thực tế cho thấy, dạy học trực tuyến phát huy ưu thế và mang lại hiệu quả giáo dục nhất định.

Học sinh trở thành trung tâm và chủ động hơn với học trực tuyến.Học sinh trở thành trung tâm và chủ động hơn với học trực tuyến.

Nở rộ học trực tuyến

Quá trình triển khai cho thấy, hình thức học trực tuyến giúp HSSV không đứt mạch kiến thức, tránh lãng phí thời gian dù các em nghỉ học không tới trường. Mặt khác, với tiện ích riêng, dạy học trực tuyến đã giúp GV và HS tương tác, trao đổi và có hình thức học tập phong phú.

Cô Hoàng Thanh Huyền - GV Trường THPT số 2 Bảo Thắng huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết: HS nghỉ dài ngày nên nhà trường chọn hình thức dạy học trực tuyến và tập trung vào khối 12 bên cạnh việc giao bài tập về nhà cho HS qua các ứng dụng Zalo, Facebook, Viber. Ngoài ra, GV còn có thể ứng dụng 1 số hình thức dạy học online qua phần mềm như Zoom metting, giao bài tập ôn trên mạng Vitess, Viettel study. Kế hoạch ôn tập giảng dạy trực tuyến được nhà trường giao cho GV xây dựng và triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình HS.

Dù không phải HS nào cũng có đủ điều kiện để tham gia học trực tuyến (do thiếu cơ sở vật chất) nhưng theo cô Huyền, dạy học trực tuyến giúp HS không quên kiến thức cũ. Các em được học qua giáo án E-learning ở hầu hết các bộ môn, thường xuyên được ôn luyện bài và GV có thể chấm, sửa chữa, trực tiếp đánh giá cũng như kiểm soát chất lượng giờ học trực tuyến. Hiện tại, dạy học trực tuyến ghi nhận những hiệu quả tốt.

Tại Trường Marie Curie (Hà Nội), một số môn học như Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ được GV triển khai dạy học online tại nhà với HS. Mỗi buổi học, GV bộ môn có thể điểm danh HS, dạy kiến thức mới đồng thời trực tiếp kiểm tra 15 phút, 45 phút và chấm điểm. Mỗi buổi dạy trực tuyến dù dạy kiến thức mới, hay ôn tập, chữa bài… diễn ra trong thời gian hơn 40 phút. Dạy học trực tuyến đã đáp ứng yêu cầu dù ngồi học tại nhà HS vẫn được hướng dẫn, tương tác, cung cấp kiến thức như học trên lớp.

Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai), ngay khi HS phải nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức dạy học trực tuyến và tập trung đặc biệt cho HS khối 12. Các bài giảng, bài ôn tập do GV nhà trường soạn và tiến hành giảng dạy.

Có thể thấy, dạy học trực tuyến không chỉ được triển khai với HS bậc THCS và THPT mà một số trường ĐH cũng nhanh chóng áp dụng để thay thế hình thức học trực tiếp trong thời điểm hiện tại. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), Khoa Công nghệ thông tin đã triển khai mô hình lớp học lật ngược. Với ứng dụng này, tài liệu gồm bài giảng, bài đọc, bài tập, video clip… đăng tải trên hệ thống quản lý và yêu cầu SV xem trước theo hướng dẫn. Sau đó, giảng viên trao đổi trực tuyến với SV trên hệ thống để thảo luận, giải đáp thắc mắc.

Ngoài triển khai dạy học trực tuyến của các nhà trường, một số đài truyền hình địa phương đã kết hợp với ngành Giáo dục xây dựng những bài dạy cho HS lớp 9 và 12 trên truyền hình. Với sự lan tỏa rộng, dễ dàng tiếp cận, dạy học qua truyền hình cũng được coi như một kênh học tập trực tuyến hữu ích hiện nay.

Dạy học trực tuyến phụ thuộc nhiều vào nền tảng công nghệ, cơ sở vật chất.

Phát huy lợi thế từ công nghệ thông tin

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang bước vào thời đại công nghệ phát triển nên việc thay đổi các hình thức tổ chức lớp học, phương pháp giảng dạy của GV, cách tiếp cận kiến thức của HS cũng cần thay đổi để thích nghi thời cuộc. Với không ít ứng dụng cho việc học tại nhà, dạy học trực tuyến là điều kiện tốt để chuyển đổi người học từ thụ động sang chủ động.

Thầy Nguyễn Minh Thuận – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lào Cai cho biết: Học trực tuyến là cơ hội để thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống, học trò trở thành trung tâm thay cho thầy cô như trước đây. Ví như với mô hình lớp học đảo ngược thông qua dạy học trực tuyến, HS được cung cấp trước bài học, các câu hỏi đặt ra… để nghiên cứu. GV sẽ trao đổi và giải đáp thắc mắc của HS sau khi các em nghiên cứu và đặt câu hỏi dựa trên bài học. Cách học này sẽ giúp HS chủ động hơn trong học tập, cơ hội phát triển tư duy, các kỹ năng giải quyết vấn đề. Còn GV chỉ đóng vai trò hướng dẫn hỗ trợ.

Dù HS nghỉ học thời gian dài nhưng việc ôn tập cho HS khối 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia vẫn bảo đảm thông suốt. Dạy học trực tuyến giúp GV duy trì được kiến thức HS theo từng ngày, tuần. Mặt khác, quá trình dạy học trực tuyến giúp thầy cô nắm được năng lực, kiến thức của từng HS, khi trở lại học tập bình thường dựa trên những đánh giá kết quả của dạy học trực tuyến, GV có thể lập tức đưa ra các hình thức, phương pháp ôn tập phù hợp.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh – Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (Hà Nội) cũng cho rằng: Dạy học trực tuyến hỗ trợ nhiều cho việc kết nối học tập giữa nhà trường, GV và HS. Hiệu quả bước đầu được ghi nhận song dạy học trực tuyến dưới hình thức nào cũng chưa thể thay thế được dạy học trực tiếp.

Để triển khai dạy học trực tuyến, nền tảng công nghệ đóng vai trò quan trọng trong khi nhiều trường học, địa phương, gia đình chưa đáp ứng được các điều kiện cơ bản. Mặt khác, dạy học trực tuyến đòi hỏi sự chủ động, tích cực của người học, sự hỗ trợ, đổi mới của GV. - Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh 

https://giaoducthoidai.vn/linh-hoat-day-hoc-trong-mua-dich-20200323114050905.html

  • Từ khóa