Luyện binh giữa mùa dịch Covid-19

Thứ 4, 25.03.2020 | 08:18:38
742 lượt xem

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 584 (Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc) đúng vào dịp hơn 400 chiến sĩ mới (CSM) của đơn vị vừa hoàn thành buổi huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1 (bia số 4) lần thứ 10, với kết quả 41,4% đạt điểm giỏi, hơn 12% đạt điểm khá.

Buổi huấn luyện tập bắn dưới sự kiểm tra, giám sát trực tiếp của Thượng tá Lê Văn Hùng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh. Và cứ sau mỗi loạt bắn, những chiến sĩ đạt điểm 10 đều được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng "hoa điểm 10”. Tuy nhiên, số chiến sĩ đạt điểm 10 vượt quá dự kiến, tăng nhiều so với năm trước, nên xảy ra tình huống “bất ngờ”: Số hoa các đại đội chuẩn bị từ trước không đủ để thủ trưởng tặng các chiến sĩ bắn giỏi.

- Thực tế cho thấy, trong huấn luyện CSM, để đạt điểm giỏi ở nội dung bắn súng là mục tiêu rất khó khăn. Kinh nghiệm nào để Trung đoàn 584 đạt được thành tích cao ngay từ bài bắn thử đầu tiên, chúng tôi nêu câu hỏi?

- Một trong những thuận lợi cơ bản là chất lượng CSM năm nay cao hơn hẳn những năm trước, cả về sức khỏe, trình độ văn hóa và lai lịch chính trị. Bên cạnh đó, trước mùa ra quân huấn luyện, đơn vị đầu tư công sức, kinh phí để tu sửa, củng cố thao trường, bãi tập, mô hình học cụ; phân công cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức chỉ huy, quản lý, huấn luyện CSM về khung huấn luyện của Tiểu đoàn 301 (đơn vị đảm nhận huấn luyện CSM); làm tốt công tác tập huấn cán bộ, nhất là đội ngũ tiểu đội trưởng; cán bộ chuẩn bị kỹ giáo án, bài giảng trước khi lên lớp. Trong huấn luyện bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát thực tế; chỉ huy trung đoàn cũng bám nắm thao trường, huấn luyện đến đâu kiểm tra đến đó, kịp thời phát hiện khâu yếu, điểm yếu và có biện pháp bồi dưỡng, khắc phục kịp thời, Thiếu tá Phạm Hoàng Loan, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng trung đoàn, giải thích.

Luyện binh giữa mùa dịch Covid-19
Chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc) huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK bài 1.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, qua trực tiếp theo dõi, chỉ huy các cấp tiến hành phân loại, tìm ra số chiến sĩ tiếp thu chậm, phân công cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp, bồi dưỡng thêm, giúp những chiến sĩ này theo kịp chương trình. Mặt khác, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý, huấn luyện CSM đã phát huy hết trách nhiệm, thường xuyên gần gũi, nắm chắc tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của từng người, kịp thời động viên, có biện pháp giúp đỡ, giáo dục những chiến sĩ có biểu hiện tư tưởng không ổn định. Bằng những biện pháp rất cụ thể, thiết thực, đến nay, sau hơn một tháng huấn luyện, 100% CSM ở Trung đoàn 584 yên tâm tư tưởng, không vi phạm kỷ luật, có sức khỏe tốt hơn ngày đầu nhập ngũ (100% CSM tăng từ 2 đến 3kg); tỷ lệ quân số khỏe đạt hơn 99%.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 cho biết: "Huấn luyện CSM trong tình hình dịch Covid-19 hoành hành và diễn biến phức tạp, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn quán triệt và triển khai hiệu quả phương án phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của trên. Trước hết, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu và có kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, như: Tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, rèn luyện nâng cao thể lực và tăng sức đề kháng... Triển khai cho lực lượng quân y thường xuyên phun tiêu độc khử trùng doanh trại, nhất là khu nhà ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh, khu sẵn sàng cách ly. Những trường hợp đau ốm thông thường cũng được đơn vị tiến hành cách ly, điều trị, điều tra dịch tễ. Cùng với đó, đơn vị chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên không tổ chức đón tiếp thân nhân chiến sĩ đến thăm trong thời gian này; hạn chế việc đi phép, đi tranh thủ của quân nhân. Những trường hợp cấp thiết phải ra khỏi doanh trại, khi trở lại đơn vị tiến hành kiểm tra y tế và điều tra dịch tễ. Trung đoàn 584 cũng hạn chế đến mức thấp nhất người và phương tiện ra vào đơn vị; tổ chức quân y trực tại cổng đo thân nhiệt cho người và phun khử trùng phương tiện trước khi vào đơn vị. Tại khu y tế của Tiểu đoàn 303, bố trí phòng cách ly với 10 giường bệnh, sẵn sàng cách ly điều trị bệnh khi phát hiện có trường hợp đau ốm.

Cùng với việc chủ động phòng, chống dịch trong đơn vị, Trung đoàn 584 còn chuẩn bị cơ sở, vật chất, trang thiết bị thiết yếu tại 2 khu vực để sẵn sàng hỗ trợ địa phương đón, cách ly số người từ vùng dịch trở về, với khả năng phục vụ 400 người. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực, góp phần cùng tỉnh Đắc Lắc chủ động phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi có diễn biến phức tạp.

Trong nắng gió tháng 3 Tây Nguyên bỏng rát, trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 303, trò chuyện với những CSM và cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện bộ đội, chúng tôi tin rằng, mùa huấn luyện năm nay, Tiểu đoàn 303 sẽ giữ vững thành tích “ba tiếng nổ giỏi”.


Bài và ảnh: BÌNH ĐỊNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/luyen-binh-giua-mua-dich-covid-19-613244


  • Từ khóa