Hà Nội yêu cầu đóng cửa các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đến 5/4

Thứ 6, 27.03.2020 | 14:15:54
777 lượt xem

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Tất cả các cửa hàng dịch vụ, quán bar, nhà hàng, cơ sở tập Gym, TDTT, thể hình…đều phải đóng cửa đến 5/4

Kết luận phiên họp số 25, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch bệnh trong thời gian ngắn, thế giới ghi nhận 198 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 420.000 ca nhiễm, một số nước đã thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn việc lây nhiễm, trong đó có biện pháp cách ly và ngăn chặn nguồn lây nhiễm, đây là biện pháp có hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay, phải áp dụng quyết liệt, triệt đề mới mang lại hiệu quả.

ha noi yeu cau dong cua cac cua hang dich vu khong thiet yeu den 5/4 hinh 1
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận phiên họp thứ 25, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội.

Tại Việt Nam dịch đã có trên 21 tỉnh/thành phố và đang tiếp tục tăng lên hàng ngày, nguồn lây nhiễm đến từ rất nhiều nước. Nguy cơ lây nhiễm trong nước bắt đầu xuất hiện và trở thành ổ dịch có nguy cơ bùng phát.

Hà Nội có 4 nguồn lây nhiễm

Tại Hà Nội, có nguồn lây nhiều chính trên địa bàn Thành phố: Công dân trong quá trình di chuyển, tiếp xúc người bệnh nhưng không có dấu hiệu biểu hiện của bệnh. Số công dân nước ngoài và công dân Việt Nam đi lại từ các nước vùng dịch về Việt Nam trước thời gian 0h00 ngày 14/3/2020 đối với châu Âu vả trước 0h00 ngày 18 /3/2020 đối với châu Á và trước 0h00 ngày 21/3/2020 từ các nước trên thế giới. 

Lây nhiễm chéo từ các cơ sở cách ly tập trung, cách ly (F1) và khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Số công dân đi từ châu Âu, Đông Nam Á, đặc biệt là các nước sắt Việt Nam đã có dịch bệnh.

Trước tình hình nêu trên, Thành phố xác định trong 2 tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm, cần phải tập trung mọi nguồn lực. 

Lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đạt 2.000-2.500 mẫu/ngày

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu: UBND các quận, huyện, thị xã cần nhận định rõ các nguồn lây nhiễm nêu trên để có công tác tuyên truyền và phòng ngừa hiệu quả. Khuyến cáo người thân, người nhà của người đang thực hiện cách ly tập trung không gửi quà tại các cơ sở cách ly tập trung của Thành phố, trường hợp không tuân thủ yêu cầu lực lượng chức năng xử lý theo quy định. 

Đối với các trưởng hợp không thực hiện hoặc trốn cách ly yêu cầu xử phạt ở mức cao nhất theo quy định. 

Sở Y tế đảm bảo các trường hợp cách ly tập trung hoặc tại nhà đều phải được thông bảo đến cơ sở y tế để được xét nghiệm , có biện pháp áp dụng triệt để. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương đẩy nhanh công tắc lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đạt 2.000 – 2.500 mẫu/ngày.

Đóng cửa các cửa hàng, trừ cơ sở thiết yếu đến 5/4

Chủ tịch Thành phố yêu cầu: Tất cả các cửa hàng dịch vụ, quán bar, nhà hàng, cơ sở tập Gym, Thể dục thể thao, thể hình… trên địa bàn (trừ các cơ sở cung cấp các mặt hàng thiết yếu) đều phải đóng cửa, trước mắt đến 5/4/2020. Chỉ lưu thông 20% xe buýt phục vụ giao thông công cộng, khuyến cáo người dân không nên sử dụng tại thời điểm hiện nay. 

Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế Bệnh viện. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người bệnh, người nhà người bệnh đã khám, điều trị tại các khoa: khoa tim mạch, thần kinh, Trung tâm nhiệt đới từ ngày 12/3/ 2020 đến nay đến các cơ sở y tế gần nhất để khai báo sức khỏe y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phải được lấy mẫu xét nghiệm ngay để sàng lọc, cách ly.

UBND quận Đống Đa chỉ đạo các lực lượng đảm bảo công tác an ninh trật tự xung quanh bên ngoài Bệnh viện Bạch Mai./.


PV/VOV.VN 

https://vov.vn/xa-hoi/ha-noi-yeu-cau-dong-cua-cac-cua-hang-dich-vu-khong-thiet-yeu-den-54-1028783.vov

  • Từ khóa