Lo chợ truyền thống đóng cửa, nhiều người Hà Nội đổ xô mua thực phẩm

Thứ 6, 27.03.2020 | 15:05:18
982 lượt xem

Một số chợ truyền thống tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội “cháy hàng”, tăng giá vì người dân đổ xô mua thực phẩm sau tin đồn sắp đóng cửa chợ.

Mới 8h sáng 27/3, chị Sinh ở khu vực chợ Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội ra chợ mua thực phẩm mà hầu hết các quầy thịt lợn đã hết hàng ngon, chỉ còn lại ít mỡ và xương cục. Quay ra hàng thịt bò, chị Sinh cũng chỉ mua được ít thịt vụn vì các loại bắp bò, gầu bò, thăn bò đã hết nhẵn.

“Ra hàng rau xanh thì giá quá đắt, có loại đắt gấp đôi ngày thường. Rau muống mọi ngày tôi mua từ 8-10 nghìn đồng/mớ nhưng sáng nay bị đẩy giá cao lên tận 15 nghìn đồng/mớ. Xu hào củ nhỏ thì 5 nghìn đồng/củ, loại to ngon thì 10 nghìn đồng/củ, quá đắt so với thông thường”, chị Sinh cho hay.

lo cho truyen thong dong cua, nhieu nguoi ha noi do xo mua thuc pham hinh 1
Người dân tăng mua thực phẩm tích trữ tạo khan hiếm giả, đẩy giá lên cao.

Sang hàng thịt gà thì tình trạng cũng không khá hơn. Giá mỗi kg gà ngày thường chỉ trên dưới 100 nghìn đồng thế mà hôm nay đã lên 130-150 nghìn đồng/kg mà vẫn không mua được con gà ưng ý. “Người bán gà nói với tôi rằng gà ngon đã được khách hàng mua hết từ sáng sớm, nếu không mua hôm nay thì mấy hôm nữa muốn mua cũng không có mà mua đâu vì sắp cấm họp chợ ở đây rồi”, chị Sinh nói.

Nhu cầu mua thực phẩm tích trữ lên cao khiến các tiểu thương tại các chợ truyền thống không thể không tăng giá. Bà Thanh, chủ một cửa hàng bán rau tại chợ Giáp Nhị chia sẻ: “Mình không tăng giá cũng không được vì mua buôn đầu vào giá đã cao rồi. Tôi cũng chỉ lấy công làm lãi chứ có tự ý tăng giá đâu. Giá các loại rau sáng nay đều đồng loạt tăng, có muốn mua nhiều để bán cũng không còn hàng”.

Bà Thanh cho biết để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bà cũng đã nhập hàng nhiều gấp rưỡi ngày thường. “Vì hạn chế đi lại và tụ tập đông người nên hầu hết khách đi chợ đều mua số lượng lớn chứ không mua đủ 1-2 bữa như mọi ngày”.

lo cho truyen thong dong cua, nhieu nguoi ha noi do xo mua thuc pham hinh 2
Giá rau xanh tăng vọt trong đại dịch Covid-19.

Anh Hoà, khách đi chợ tại khu vực Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ vợ anh đi làm từ sáng sớm còn anh thì làm online ở nhà nên tranh thủ buổi sáng đi chợ mua thực phẩm tích trữ vì nghe đồn sẽ đóng cửa các chợ truyền thống. “Tin đồn thế thôi chả biết có đúng không nhưng tôi cứ mua đồ đủ dùng 2 tuần cho chắc ăn. Giá cả dù cao hơn ngày thường tôi vẫn phải cố mua dù thu nhập của vợ chồng tôi vừa bị công ty cắt giảm bởi doanh thu sụt giảm vì dịch bệnh”.

Trái với sự lo lắng thái quá của nhiều người, chị Hương vẫn thong thả mua một ít thực phẩm cần thiết đủ dùng cho một ngày. Theo chị Hương, không nên tập trung mua quá nhiều đồ vì cứ kéo nhau đi mua thế này sẽ tạo khan hiếm giả, giá cả lên cao và người chịu thiệt chính là khách hàng.

"Mới chỉ là tin đồn thổi mà tôi thấy mọi người cứ cuống lên. Việc gì cũng phải bình tĩnh mới được. Thực phẩm không nên mua nhiều quá, vì ngay cả khi tạm đóng cửa các chợ thì các cửa hàng thiết yếu vẫn mở cửa nên sẽ không thiếu chỗ để mua hàng. Các siêu thị vẫn chất đầy đồ trên các kệ, kể cả đồ thực phẩm tươi sống. Vậy nên tôi chỉ đi chợ mua đủ dùng hôm nay, nếu đồ tươi ngon thì tôi mới mua cho ngày mai", chị Hương nói.

lo cho truyen thong dong cua, nhieu nguoi ha noi do xo mua thuc pham hinh 3
Một số khách hàng vẫn không bị "bệnh tâm lý", không sợ thiếu hàng, họ chỉ mua thực phẩm đủ dùng 1-2 ngày như bình thường.

Còn chị Hoa - chủ một cửa hàng bán thịt lợn tại chợ Giáp Nhị cho hay: Hiện các hướng dẫn về chuyện tạm đóng cửa chợ chưa được rõ ràng, cũng chưa rõ có đóng cửa hay không nên chị Hoa cũng chỉ nhập vừa đủ hàng để bán.

"Lần trước cũng rộ lên tin đồn cách ly khu nọ khu kia, hạn chế ra ngoài nên tôi nhập lượng hàng lớn. Kết quả là ế hàng không bán hết, phải bảo quản trong tủ đông tích trữ. Giá cả thì tuy có tăng nhưng tôi cũng không dám tăng nhiều. Nếu mình lợi dụng dịch bệnh mà tăng giá thì cũng thất đức, mà nếu tăng cao quá thì mình cũng sẽ mất khách thôi", chị Hoa cho hay.

Trái với cảnh chen chân mua thực phẩm tại một số chợ truyền thồng thì tại các siêu thị vẫn "ngập hàng", người mua thưa thớt dù giá cả khá ổn định.

lo cho truyen thong dong cua, nhieu nguoi ha noi do xo mua thuc pham hinh 4
Siêu thị vẫn "ngập hàng" trong khi người mua không phải chen chúc mua sắm.

Tại những cửa hàng tiện lợi hay siêu thị, các mặt hàng khá phong phú, giá cả không tăng so với ngày thường. Nếu khách đặt mua số lượng lớn còn có dịch vụ giao hàng đến tận nhà.

Ngoài ra, các dịch vụ cung cấp thực phẩm trực tuyến cũng đang gia tăng, đưa các sản phẩm thiết yếu tới tận các hộ gia đình. Các gian hàng trên "chợ mạng" còn đưa ra nhiều ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng và tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay./.


Trần Ngọc/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/lo-cho-truyen-thong-dong-cua-nhieu-nguoi-ha-noi-do-xo-mua-thuc-pham-1028802.vov

  • Từ khóa