Dấu hiệu phân biệt nhiễm cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19

Chủ nhật, 29.03.2020 | 17:43:32
1,355 lượt xem

Dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-COV-2 gây ra đang là sự quan tâm lớn của nhiều người.

Do đều là các bệnh do virus gây ra, vì vậy, khi mới mắc bệnh cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19 có một vài dấu hiệu tương đồng. Trong mùa dịch COVID-19, mọi người cần có kiến thức để phân biệt dấu hiệu khi nhiễm cảm lạnh, cảm cúm và COVID-19 để biết cách phòng bệnh và tránh hoang mang.

Cách phân biệt cảm lạnh và cúm mùa

Bệnh cúm mùa (hay còn gọi là cảm cúm) chủ yếu do virus cúm A, B gây ra. Các chủng virus cúm đang hoạt động thay đổi theo từng năm. Đó là lý do vì sao mọi người nên tiêm ngừa vắc-xin cúm mỗi năm. Những đối tượng dễ mắc bệnh cúm gồm: trẻ dưới 5 tuổi hay người cao tuổi trên 65 tuổi. Phụ nữ đang có thai. Trường hợp mắc bệnh mạn tính kéo dài: bệnh hô hấp như hen, COPD, bệnh tim mạch như suy tim, bệnh gan, bệnh đái tháo đường... Trong hầu hết các trường hợp, những người bệnh bị cúm sẽ khỏi trong 5-7 ngày. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách, bệnh cúm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi...

Có thể phân biệt nhiễm cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19 qua các dấu hiệu đặc trưng.

Có thể phân biệt nhiễm cảm lạnh, cúm mùa và COVID-19 qua các dấu hiệu đặc trưng.

Các triệu chứng cúm bao gồm: Khô rát cổ họng; Sốt từ vừa đến cao 39 - 400C, trẻ nhỏ bị cúm sốt kéo dài tới 3-4 ngày; Viêm họng; Cảm thấy rùng mình ớn lạnh; Đau nhức các cơ; Đau đầu; Nghẹt mũi và chảy nước mũi; Mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần; Buồn nôn và nôn (phổ biến nhất ở trẻ em). Thời gian ủ bệnh cúm kéo dài 1 - 4 ngày, thời kỳ lây: có thể bắt đầu trước khi sốt 1 ngày, kéo dài tới 7 ngày ở người lớn.

Tác nhân gây ra bệnh cảm lạnh: Thường là các loại virus thuộc chủng Rhinovirus hoặc Enterovirus. Triệu chứng của cảm lạnh cũng có mức độ ít nghiêm trọng hơn so với các triệu chứng gây ra do cúm. Khi bị cảm lạnh, thân nhiệt của người bệnh thường không tăng nhiều, ít có khả năng bị sốt, nếu có sốt thì sẽ sốt nhẹ. Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, viêm họng, hắt xì, ho, nhức đầu hoặc đau cơ thể, mệt mỏi nhẹ. Các triệu chứng của cảm lạnh thường biểu hiện từ từ, cơ thể mệt mỏi khoảng 3-4 ngày và tự hết trong vòng 7-10 ngày.

Cả hai bệnh cúm mùa và cảm lạnh đều là bệnh thường gặp với các triệu chứng tương tự nhau như sốt, viêm hô hấp trên... nhưng diễn tiến của bệnh có nhiều khác biệt cần theo dõi để xử trí phù hợp.

Dấu hiệu đặc trưng khi mắc COVID-19

Khoảng 2-14 ngày sau khi virus SARS-COV-2 xâm nhập cơ thể, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như:

Ho khan, đau họng: Ho khan, thậm chí có đờm đặc và bọt, khả năng cao là dấu hiệu của viêm phổi. Đây chính là một trong những triệu chứng khá nghiêm trọng và phổ biến của COVID-19. Ho do nhiễm virus SARS-COV-2 sẽ không khỏi khi uống thuốc trị ho thông thường. Do vậy, nếu thấy ho nhiều, kéo dài, đừng chủ quan, hãy đi khám ngay.

Cảm thấy khó thở: Triệu chứng này xuất hiện ở đa số các trường hợp mắc COVID-19. Virus này gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kiểm soát hệ hô hấp dẫn đến triệu chứng khó thở, tức ngực... Nếu bạn bị ho kèm cảm thấy khó thở thì khả năng nhiễm COVID-19 là rất cao. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện kịp thời trước khi bệnh tình trở nên trầm trọng.

Sốt: Không phải tất cả người nhiễm virus SARS-COV-2 đều bị sốt. Tuy nhiên, sốt cũng được coi là dấu hiệu, căn cứ để sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh. Mức độ sốt ở nhiều người nhiễm bệnh có thể khác nhau. Có những người thân nhiệt tăng cao trên 39,50C nhưng một số người chỉ bị sốt nhẹ.

Sự khác nhau giữa triệu chứng COVID-19 và cảm lạnh, cảm cúm

Thời gian khởi phát của 3 bệnh này không nhất quán. Cảm lạnh xảy ra quanh năm, không có tính thời vụ rõ ràng. Mặc dù cúm cũng có thể xảy ra trong suốt cả năm, nhưng mùa có tỷ lệ mắc bệnh cao chủ yếu là mùa đông và mùa xuân. COVID-19 là bệnh mới khởi phát gần đây vào mùa đông năm 2019.

Nếu như cảm lạnh, cảm cúm thông thường không gây ra những nhiễm trùng nghiêm trọng, cơ thể sẽ dần hồi phục khi được điều trị bằng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc uống thuốc cảm tại nhà. Thậm chí, nhiều trường hợp không cần dùng thuốc, chỉ nghỉ ngơi và uống đủ nước, bệnh cảm lạnh, cúm mùa sẽ thuyên giảm trong vòng 3-7 ngày. Tuy nhiên, nếu bị mắc COVID- 19, mức độ biểu hiện sẽ nặng nề. Việc uống thuốc thông thường không làm tình trạng bệnh đỡ hơn bởi hiện nay chưa có thuốc trị virus SARS- COV-2 mà chỉ điều trị giảm nhẹ triệu chứng bệnh. Ngoài dấu hiệu thân nhiệt tăng cao bất thường, virus tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt. Ðây là dấu hiệu đặc trưng mà cảm lạnh, cảm cúm thông thường không có.

Trong trường hợp gặp các dấu hiệu bệnh, mọi người hãy bình tĩnh phân biệt và không nên chủ quan. Tốt nhất là nên tới bác sĩ để được xét nghiệm kịp thời, chính xác nhất. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm nhất có thể.

BS. Trần Anh/suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-phan-biet-nhiem-cam-lanh-cum-mua-va-covid-19-n170701.html

  • Từ khóa