Tăng họp trực tuyến, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

Thứ 2, 30.03.2020 | 15:05:20
679 lượt xem

Để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch Covid – 19, những tháng gần đây, các cấp, ngành tại Lạng Sơn tăng cường triển khai tổ chức họp, hội nghị truyền hình trực tuyến (THTT) nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.


UBND huyện Tràng Định tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid – 19. (ngày 11/3/2020)

Ngày 3/2/2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị THTT về triển khai phòng, chống dịch Covid – 19. Hội nghị được THTT giữa UBND tỉnh với 11 điểm cầu cấp huyện và 200 điểm cầu cấp xã. Hội nghị THTT nhưng toàn bộ các nội dung trong chương trình được triển khai đầy đủ, các đại biểu ở các điểm cầu có thể tham gia phát biểu thảo luận. So với cách thông thường cuộc họp này còn được mở rộng thành phần dự, đơn cử như tại cấp xã, đại biểu dự họp có cả các trưởng thôn, khối phố… Trong tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì hội nghị THTT là một lựa chọn phù hợp bởi cán bộ các cấp, ngành trong tỉnh nắm bắt kịp thời chỉ đạo của cấp trên để nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch và hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Không chỉ ở cấp tỉnh, thời gian gần đây, chính quyền một số huyện, thành phố cũng lựa chọn cách tổ chức họp, hội nghị THTT. Đơn cử ngày 11/3/2020, UBND huyện Tràng Định tổ chức hội nghị tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19 bằng hình thức trực tuyến giữa điểm cầu UBND huyện với 22 điểm cầu cấp xã. Huyện lựa chọn cách họp trực tuyến để cải cách hành chính, giảm thời gian, công sức đi họp của đại biểu và giảm các chi phí hành chính. Đồng thời mở rộng thành phần, ngoài lãnh đạo huyện, thành viên ban chỉ đạo các cấp còn có thêm sự tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị, cá nhân, trưởng thôn ở các xã… Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện Tràng định cho biết: Cuộc họp theo cách này đã tạo hiệu ứng đối với từng tổ chức, cá nhân dự họp như nắm bắt kịp thời tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện, ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch để ngay sau đó, các cấp, ngành, cá nhân có liên quan triển khai kịp thời các biện pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các đại biểu có thể dự hội nghị ngay tại xã, thị trấn thay vì tập trung vài trăm người đến hội trường huyện dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ tháng 1/2020 đến nay, số lượng các cuộc họp, hội nghị THTT do các cấp, ngành trong tỉnh tổ chức đã tăng đáng kể so với cùng kỳ 2019. Cụ thể toàn tỉnh có 9 cuộc họp, hội nghị THTT do UBND tỉnh, các huyện, thành phố và một số sở, ngành (y tế, giáo dục và đào tạo) tổ chức, tăng 6 cuộc so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh việc tổ chức trong tỉnh, huyện, nội bộ ngành, các cơ quan, đơn vị còn tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị THTT do Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương tổ chức. Qua tổng hợp, hết quý I/2020, các cấp, ngành đã tham gia 42 cuộc họp, hội nghị THTT (tăng 18 cuộc so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, 22 cuộc do Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương tổ chức; 20 cuộc diễn ra ở các ngành dọc như Bảo hiểm xã hội, Tòa án Nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng…

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Sở TT&TT cho biết: Tăng cường họp, hội nghị THTT đang được khuyến khích trong thời điểm chống dịch Covid – 19 như hiện nay. Đây là biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tập trung đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa các thành phần họp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Từ đầu năm 2018, hệ thống hội nghị THTT đã được đầu tư, lắp đặt đến 100% xã, thị trấn. Một số sở, ngành trong tỉnh cũng đã tự cân đối kinh phí lắp đặt. Do đó, các sở, ngành, huyện, thành phố cần tích cực ứng dụng hạ tầng đã trang bị vào họp trực tuyến. Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan đảm bảo ổn định đường truyền để các cuộc hội nghị THTT diễn ra an toàn, không bị gián đoạn.

Họp, hội nghị THTT được các cấp, ngành trong tỉnh được tăng cường trong những tháng gần đây đã góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, triển khai thành công mô hình chính quyền điện tử và là một cách làm thiết thực, có ý nghĩa để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid -19.

MINH ĐỨC/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/278669-tang-hop-truc-tuyen-giam-nguy-co-lay-lan-dich-benh.html

  • Từ khóa