Dịch vụ đặt cỗ, thuê cúng online mùa dịch

Thứ 2, 30.03.2020 | 15:05:04
1,253 lượt xem

HÀ NỘI - Tết Thanh minh năm nay, vì ngại đi lại mùa dịch, một số gia đình đã đặt mâm lễ qua mạng và thuê người cúng ở nghĩa trang.

Gia đình bà Nguyễn Thị Duyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hàng năm thường tổ chức cho cháu đến nghĩa trang viếng các cụ đã khuất vào ngày Thanh minh, rằm tháng 7 hay cuối năm. Lễ Thanh minh năm nay rơi đúng vào dịch bệnh khiến hai vợ chồng bà không dám đi ra ngoài vì lo nhiễm bệnh. Sau nhiều đắn đo, tuần trước gia đình bà đã đặt đồ lễ trên mạng. 

Trên trang web của đơn vị cung cấp, bà Duyên tự chọn một mâm trái cây, hương, oản, tiền vàng giá khoàng 500.000 đồng và thuê người mang mâm lễ đến đặt trước phần mộ và cúng ông bà. Chỉ đặt mâm lễ song đơn vị dịch vụ còn hứa sẽ dọn dẹp, sửa sang phần mộ giúp gia đình cho sạch sẽ.  

"Ban đầu tôi không an tâm để người khác cúng các cụ thay mình, song nghĩ việc cúng bái là thành tâm, các cụ sẽ không trách con cháu có thiếu sót do mùa dịch", bà Duyên nói. Để yên tâm hơn, gia đình bà Duyên vẫn cúng Thanh minh ở nhà và gặp mặt con cháu trong nhà. 

Nhân viên công ty dịch vụ lên mâm cỗ và hoá vàng hộ khách tại một nghĩa trang ở Hoà Bình. Ảnh: Phương Linh.

Cũng đăng ký dịch vụ cúng qua mạng, gia đình chị Hoàng Oanh (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, dịp này dịch bệnh phức tạp, để đi sắm đủ mâm lễ vừa mất thời gian ngoài chợ, vừa phải tiếp xúc nhiều người. Chưa kể đồ cúng sẽ không có bán nhiều như trước nên vợ chồng chị chọn dịch vụ đặt mâm lễ vì đơn vị cung cấp luôn chuẩn bị sẵn đồ lễ. 

Chị Oanh kể, đơn vị cung cấp có đủ các loại mâm lễ và giá cả, mâm ngọt hay mặn, nhiều loại hoa để khách hàng chọn nên chị không mất nhiều thời gian mua lễ và thanh toán qua mạng. Đặt hàng trên mạng song chị vẫn gọi điện yêu cầu cúng đúng giờ, đúng ngày...  

"Trước đây tôi chỉ thấy dịch vụ đặt người cúng ở nước ngoài, không ngờ đã xuất hiện ở Việt Nam. Trong thời điểm này người người, nhà nhà đều hạn chế ra đường thì dịch vụ này khá tiện lợi", chị Oanh nói. 

Tết thanh minh năm nay là 13/3 âm lịch, tức ngày 5/4 dương lịch. Tuy nhiên, các gia đình đã chuẩn bị đi viếng mộ và lên phương án cúng giỗ từ tuần trước.

Ông Trần Tuấn Anh, tổng giám đốc một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cúng giỗ mấy năm nay, cho hay đa số là người Việt ở nước ngoài đặt hàng trước Tết hoặc Rằm tháng bảy vì họ không thể về thắp hương. Song trước tiết Thanh minh năm nay, lượng khách đặt hàng tăng do nhiều gia đình hạn chế đi lại vì ngại dịch bệnh.

Các gói dịch vụ khách hàng có thể đặt online. Ảnh: Phương Linh

Các gói dịch vụ khách hàng có thể đặt online. 

Các gói của đơn vị này có từ lễ vàng đến lễ mặn và nhiều vật phẩm đi kèm, giá cả từ 50.000 đến 3-4 triệu đồng. Ngoài cung cấp dịch vụ cúng, đơn vị này còn nâng cấp trang web để khách hàng có thể tìm thấy phần mộ của gia tộc mình và tham gia hoạt động cúng online như thắp hương, cúng, hóa vàng ảo trước phần mộ.  

Theo ông Trần Tuấn Anh, trước mắt mới cung cấp dịch vụ cho khoảng 4.000 khách hàng có phần mộ ở nghĩa trang mà đơn vị này đang quản lý, song có thể mở rộng khách hàng có phần mộ ở một số nghĩa trang khác trên địa bàn theo nhu cầu. 

"Chúng tôi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ online để tránh phải đi lại, tiếp xúc nhiều người. Đây là phương án cúng giỗ văn minh, lành mạnh đã được nhiều nước châu Á áp dụng như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản", ông Tuấn Anh nói. 

Anh Duy/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kinh-doanh/dich-vu-dat-co-thue-cung-online-mua-dich-4076426.html

  • Từ khóa