Năm sai lầm khiến trẻ không giỏi tiếng Anh

Thứ 5, 02.04.2020 | 15:00:47
450 lượt xem

Cô Moon Nguyen, thạc sĩ Ngôn ngữ học tại Mỹ, chia sẻ những sai lầm khiến trẻ khó "bứt phá" tiếng Anh khi học tại Việt Nam.

1. Phó thác việc học của con cho trung tâm/giáo viên

Trừ các con học chương trình quốc tế, nếu chỉ đi học thêm tiếng Anh và thêm vài ba tiết ở trường, con chẳng thể tiến bộ nhanh như bố mẹ mong muốn. Đó là lý do nhiều bố mẹ cứ than phiền tại sao con học lâu rồi mà vẫn phản xạ kém, không tiến bộ và tự tin. Muốn con giỏi, bố mẹ cần đầu tư thời gian của bản thân giúp trẻ sử dụng tiếng Anh tại nhà thông qua đọc sách, nói chuyện... bằng tiếng Anh.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

2. Ép con đi học tiếng Anh dù chúng không muốn

Có thể nói đây là sai lầm phổ biến của nhiều bố mẹ. Vì quá sốt ruột, nóng lòng cho con đi học để "bằng bạn bằng bè", nhiều bố mẹ ép con đi học dù chúng khóc lóc không chịu. Nếu rơi vào hoàn cảnh này, bố mẹ cần tìm hiểu lý do và nhẹ nhàng nói chuyện với con là tại sao con lại không muốn đi học.

Có thể, phương pháp dạy chưa phù hợp khiến con không hứng thú, hoặc con có một trải nghiệm tiêu cực nào trước đó. Bố mẹ cần nhớ, điều quan trọng để giỏi một ngôn ngữ là phải thích nó.

3. So sánh con mình với con "nhà người ta"

Bố mẹ thường hay có tâm lý so sánh trình độ của con mình với các bạn khác cùng tuổi. Điều này, dù vô tình hay hữu ý, sẽ không làm con giỏi hơn. Việc so sánh ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của trẻ, khiến con nghĩ mình kém.

Mỗi đứa trẻ phát triển ngôn ngữ theo những lộ trình riêng, giống như khi học đi, có những trẻ chỉ mất 8 tháng, có trẻ mất tới 18 tháng để chập chững bước đầu tiên. Hồi sang Mỹ ba năm trước, trong khi con trai mình lớn 6 tuổi chỉ mất hơn một tháng để giao tiếp tự tin, thì con gái 4 tuổi mất đúng một năm để bắt đầu nói tiếng Anh tự tin. Mọi sự so sánh đều khập khiễng.

4. Bố mẹ không học tiếng Anh

Trẻ thường nhìn và học theo bố mẹ. Muốn con chăm thể dục thể thao, bố mẹ cũng phải hăng say luyện tập. Muốn con hay đọc sách, bố mẹ cũng phải thường xuyên đọc sách. Tương tự, nếu khát khao con nói tiếng Anh giỏi, bố mẹ cũng phải chịu khó học ngoại ngữ. Rất nhiều bố mẹ tìm đến và tâm sự phải rất cố gắng học tiếng Anh để bắt kịp và học cùng con. Mình rất hoan nghênh tinh thần cầu tiến đó.

5. Nghĩ rằng không nên nói tiếng Anh với con vì mình nói không chuẩn

Câu hỏi nhiều phụ huynh hỏi mình nhất là "Có nên nói tiếng Anh với con ở nhà không? Nếu mình nói không chuẩn, con sẽ học theo mình thì sao"?

Trước tiên, bố mẹ cần cân nhắc mục đích khi sử dụng tiếng Anh ở nhà với con. Có phải là con sẽ chỉ học tiếng Anh từ bố mẹ? Thường là không. Con đi học trên lớp, ở trung tâm, qua video trên Youtube, qua các apps tiếng Anh khác, như vậy bố mẹ nói chuyện chỉ để tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho con.

Trong trường hợp này, bố mẹ rất nên dùng tiếng Anh với con. Điều này sẽ giúp con hình thành phản xạ giao tiếp nhanh và hiệu quả. Tất nhiên, nếu bố mẹ có một chút kiến thức căn bản về phát âm tiếng Anh để biết cách nói rõ ràng, dễ hiểu, và tự tin hơn thì còn tuyệt hơn nữa.


Moon Nguyen/vnexpress.net

https://vnexpress.net/giao-duc/nam-sai-lam-khien-tre-khong-gioi-tieng-anh-4078219.html

  • Từ khóa