Tìm lối thoát cho du lịch Khánh Hòa mùa dịch Covid-19

Thứ 6, 03.04.2020 | 07:55:19
671 lượt xem

Ngay từ bây giờ, ngành du lịch cần có những giải pháp giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khắc phục ngay sau khi hết dịch.

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng đang triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại.

tim loi thoat cho du lich khanh hoa mua dich covid-19 hinh 1
Các đường phố ở Nha Trang vắng vẻ không còn cảnh nhộn nhịp.

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang làm cho ngành du lịch Khánh Hòa bị thiệt hại nặng nề. Những tuyến phố bao năm nhộn nhịp du khách nay trở nên vắng vẻ. Các khách sạn đã tạm dừng hoạt động, hơn 17 ngàn lao động bị mất việc, trong đó, hơn 1 nửa số lao động lĩnh vực lữ hành. Không còn việc làm, nhiều lao động du lịch phải xoay xở đủ nghề tạm để kiếm sống qua ngày. 

Anh Đỗ Thành Quân, chủ một doanh nghiệp dịch vụ vận tải khách du lịch tại thành phố Nha Trang cho biết: "Vận tải du lịch đều ngưng hoạt động, lái xe không có việc để làm, không có nguồn thu vào, cuộc sống bị đảo lộn. Trước mắt, Công ty chỉ hỗ trợ lái xe 2 triệu đồng/ tháng để trải qua giai đoạn khó khăn này. Một số anh em lái xe ở nhà, một số đi làm thêm nghề phụ, làm công nhật, có việc gì làm việc đó".

tim loi thoat cho du lich khanh hoa mua dich covid-19 hinh 2
Mấy năm gần đây, lượng phòng khách sạn ở tỉnh Khánh Hòa đã tăng nhanh

Mấy năm gần đây, du lịch Khánh Hòa luôn tăng trưởng ấn tượng ở mức 2 con số. Trong đó, thị trường khách Trung Quốc chiếm đến hơn 60%; tiếp theo là thị trường Nga, Hàn Quốc. Lượng khách tăng nhanh, các doanh nghiệp tập trung xây dựng cơ sở lưu trú, không mặn mà đầu tư phát triển dịch vụ vui chơi, giải trí nên dẫn tới tình trạng “thừa chỗ nghỉ, thiếu nơi vui chơi”. 

Ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn tính Khánh Hòa cho rằng, các doanh nghiệp nên tranh thủ giai đoạn không có khách để sửa sang cơ sở vật chất, nâng cấp hạ tầng giao thông, hỗ trợ đào tạo nhân lực, đặc biệt là liên kết nhau, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong việc xúc tiến du lịch.

Ông Sơn nói: "Trong thời gian này, chúng ta phải cố gắng khắc phục những hạn chế của cơ sở hạ tầng. Không cần phải tham gia các Hội chợ triển lãm du lịch mà chúng ta sử dụng các app công nghệ 4.0 để truyền tải du lịch Nha Trang ra với thế giới. Quyết tâm đưa thị trường Nha Trang lên một tầm cao mới, có quy hoạch".

tim loi thoat cho du lich khanh hoa mua dich covid-19 hinh 3
Ảnh hưởng dịch bệnh, khu phố Tây Nha Trang trở nên vắng vẻ.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm phát lộ những lỗ thủng cần vá của ngành du lịch. Ngay từ bây giờ, ngành du lịch cần có những giải pháp giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khắc phục ngay sau khi hết dịch. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đề xuất triển khai các gói vay với lãi suất ưu đãi, kéo dài thêm các chính sách miễn, giảm thuế, chậm đóng các khoản Bảo hiểm Xã hội trong lĩnh vực du lịch. 

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Ngành du lịch bàn các giải pháp cơ cấu lại thị trường khách trong đó có cả thị trường khách Trung Quốc, đối tượng có chi tiêu cao để thu hút sau khi dịch bệnh này qua đi. Đồng thời, hướng đến một số thị trường trọng tâm để xúc tiến, quảng bá, thu hút các thị trường này nhằm đảm bảo duy trì tăng trưởng, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng trong năm 2020 này"./.


Thái Bình/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/tim-loi-thoat-cho-du-lich-khanh-hoa-mua-dich-covid19-1031333.vov

  • Từ khóa