Vượt qua nỗi sợ, giữ sạch phố phường giữa mùa dịch Covid-19

Thứ 6, 03.04.2020 | 00:00:00
625 lượt xem

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người hằng ngày vẫn phải ra đường mưu sinh với công việc thu gom rác thải. Do đặc thù của công việc khiến những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe từ nguồn rác thải được thu gom song họ vẫn vững tâm vượt lên nỗi sợ, miệt mài gìn giữ môi trường sạch đẹp cho thành phố Lạng Sơn.

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người hằng ngày vẫn phải ra đường mưu sinh với công việc thu gom rác thải. Do đặc thù của công việc khiến những công nhân vệ sinh môi trường phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe từ nguồn rác thải được thu gom song họ vẫn vững tâm vượt lên nỗi sợ, miệt mài gìn giữ môi trường sạch đẹp cho thành phố Lạng Sơn.


Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Huy Hoàng thu gom rác thải tại đường Đinh Liệt, phường Vĩnh Trại

Đều đặn mỗi ngày, đêm, bất chấp thời tiết giá lạnh hay nóng bức, những công nhân vệ sinh môi trường đều có mặt trên mọi nẻo đường. Có theo chân họ mới thấu hiểu được phần nào nỗi khó khăn, vất vả. Với nhiệm vụ làm sạch, đẹp cho phố phường nên khi bước vào ca làm việc, họ cần mẫn quét dọn lòng đường, hè phố, thu gom từng túi rác đặt sẵn trên vỉa hè về điểm tập kết để chuyển lên ô tô đưa về các bãi rác thải.

Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả và những nguy hiểm luôn cận kề. Đặc biệt là trong đợt dịch này, họ phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại.

Chị Vi Thị Vinh, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Huy Hoàng (thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Từ khi có dịch, công việc cũng vất vả thêm khi các gia đình đều tăng cường quét dọn, vứt bỏ những đồ cũ không cần thiết để phòng, chống dịch nên lượng rác thải tăng cao, chúng tôi càng phải làm thường xuyên hơn để tránh tình trạng ùn ứ. Nhiều lúc nghe về dịch bệnh cũng hoang mang lắm, muốn hạn chế ra ngoài nhưng không đi làm thì rác thải ứ đọng bẩn cả khu phố, rồi nghĩ đến những năm tháng gắn bó với nghề và được công ty tuyên truyền, hỗ trợ các biện pháp phòng tránh… nên tôi bớt lo hơn và tiếp tục công việc.

Cùng chung quan điểm với chị Vinh, anh Phạm Văn Dũng, người có thâm niên 20 năm lái xe chở rác của Công ty TNHH Huy Hoàng (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Mặc dù lo lắng về dịch bệnh nhưng do đặc thù công việc nên hằng ngày, tôi vẫn cùng các đồng nghiệp bám địa bàn được giao để thu gom rác thải. Trong lúc làm việc, chúng tôi đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, sử dụng bảo hộ lao động, thường xuyên vệ sinh bằng nước sát khuẩn… để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Thấu hiểu những tiềm ẩn, nguy cơ luôn thường trực đối với công nhân nên thời gian qua, Công ty TNHH Huy Hoàng đã  hướng dẫn cụ thể cho người lao động về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh. Theo đó, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thông báo các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh tới từng công nhân. Cùng với đó, công ty cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, đo thân nhiệt mỗi ngày, hướng dẫn cán bộ công nhân viên giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang… trong quá trình lao động. Đặc biệt, công ty còn hỗ trợ trực tiếp 4 hộp sữa và 1 kg thịt lợn/công nhân/tháng nhằm tăng cường sức khỏe cho người lao động. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức xuống địa bàn thăm hỏi; cung cấp khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn, xà phòng…; nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khi phát hiện nghi ngờ.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giữ gìn cho bộ mặt của thành phố luôn sạch đẹp, khang trang. Đồng thời, quyết tâm bảo vệ sức khỏe của mọi công nhân, nhất là trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh như hiện nay.

Với tinh thần trách nhiệm, những công nhân môi trường vẫn ngày đêm tận tụy với nghề để giữ gìn môi trường. Mong rằng, mỗi chúng ta sẽ nâng cao ý thức hơn trong việc phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định… để góp sức cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19.

                                                   

LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/279509-vuot-qua-noi-so-giu-sach-pho-phuong-giua-mua-dich-covid-19.html

  • Từ khóa