Hy Lạp biến du thuyền có người mắc Covid-19 thành bệnh viện “nổi” dã chiến

Thứ 7, 04.04.2020 | 15:59:12
415 lượt xem

Hy Lạp hôm 3/4 bắt đầu sơ tán mọi người trên 1 du thuyền đậu ngoài khơi cảng Piraeus gần thủ đô Athens sau khi gần 1/3 số người ở đây mắc Covid-19.

Trong 383 người có mặt trên du thuyền Eleftherios Venizelos đậu ngoài khơi cảng Piraeus gần thủ đô Athens, hai bệnh nhân đầu tiên được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 đã được nhập viện hồi đầu tuần. 

Theo kế hoạch, 261 người không mắc Covid-19 sẽ được đưa dần lên bờ và sắp xếp chỗ ở tại một khách sạn để tiếp tục cách ly trong 14 ngày. 119 người có kết quả dương tính với virus sẽ được giữ lại điều trị trên tàu, biến du thuyền Eleftherios Venizelos trở thành một bệnh viện “nổi” dã chiến. 

Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, một y tá trên tàu mắc Covid-19 sẽ chịu trách nhiệm tổ chức việc cách ly và sẽ có một bác sĩ thường xuyên lên tàu khám bệnh.

hy lap bien du thuyen co nguoi mac covid-19 thanh benh vien
Cơ quan cảnh sát và các quan chức y tế chờ đợi bên ngoài con tàu, tại cảng Piraeus, Hy Lạp. Ảnh: AP

Theo Giáo sư dịch tễ học Christos Hadjichristodoulou, Đại học Thessaly, người phụ trách chiến dịch ứng phó với Covid-19 trên du thuyền, cách tiếp cận đang áp dụng không giống với trường hợp tương tự. Với các du thuyền có sự bùng phát của Covid-19, bao gồm du thuyền Diamond Princess, nhà chức trách đều đưa những người dương tính với SARS-CoV-2 lên bờ và cách ly những người còn lại trên tàu. 

Tuy nhiên, Giáo sư Hadjichristodoulou cho rằng, du thuyền là nơi dễ dàng lây lan dịch bệnh và không phải là môi trường tốt để tiến hành cách ly với diện tích chật hẹp và bí không khí.     

Toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền này đã bị mắc kẹt gần một tháng trên biển sau khi hàng loạt quốc gia từ chối không cho du thuyền cập bến trong tình hình dịch bệnh lây lan. 

Ngày 21/3 vừa qua, du thuyền đã đến cảng Piraeus khi đang trên hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Tây Ban Nha, tuy nhiên cũng không được  phép cập cảng mà phải neo đậu ngoài khơi./.


Hải Đăng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-bien-du-thuyen-co-nguoi-mac-covid19-thanh-benh-vien-noi-da-chien-1032628.vov

  • Từ khóa